Thứ Sáu, 31/01/2020, 15:36 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II LÊ ĐĂNG NGẠN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TIỀN GIANG:

Không cần mua khẩu trang N95, khẩu trang y tế vẫn sử dụng tốt

 (ABO) Trước sự lây lan nhanh chóng của virus Corona, nhiều người tìm mua khẩu trang để bảo vệ cơ thể. Loại khẩu trang được bán và săn lùng nhiều nhất là N95. Không ít người cho rằng, chỉ có loại khẩu trang này mới đủ kín để phòng dịch tiết lây lan khi tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc khu vực có tiếp xúc dịch tễ. Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cho rằng, đó là điều không cần thiết.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Thị trường có 2 loại chính là khẩu trang y tế 3 lớp và khẩu trang N95 (có và không có van thở). Việc sử dụng khẩu trang nào là tùy theo mục đích, môi trường, độ tuổi để lựa chọn.

N95 có nghĩa là lọc được 95% bụi mịn 0,3 micron trong không khí. Như vậy, N95 lọc tốt hơn khẩu trang y tế. Tuy nhiên, N95 phải đeo khít, kín khuôn mặt mới đạt được hiệu quả mong muốn. Đây là điểm lợi cũng là khuyết điểm của loại khẩu trang này.

Khẩu trang N95 không thể bảo vệ hoàn toàn trước virus Corona
Khẩu trang N95 không thể bảo vệ hoàn toàn trước virus Corona.

N95 phải đeo kín nên trẻ em không dùng được vì mặt nhỏ. Người râu nhiều cũng không đeo được. Vì kín nên chúng gây cảm giác khó thở khiến người có bệnh phổi, bệnh tim mạch cũng không thể đeo lâu. Đó là chưa kể việc đeo N95 đúng cách rất khó, phải đeo ôm thật khít với mặt. Nếu đeo sai cách, chúng cũng không tốt hơn khẩu trang y tế là bao.

N95 giá thành đắt hơn khẩu trang y tế thông thường nên đeo mỗi ngày sẽ có chi phí cao hơn. Tôi được biết thì loại khẩu trang N95 này đang khan hàng vì nhu cầu đang tăng cao; vì thế giá bán của nó cũng đội lên vài lần, thậm chí cả chục lần so với giá thông thường. Đó là chưa kể tình trạng hàng nhái, hàng giả cũng được dịp bung ra đánh lừa người dùng.

PHÓNG VIÊN (PV): Có phải do khẩu trang N95 lọc tốt hơn khẩu trang y tế thông thường nên ngừa lây nhiễm virus Corona hiệu quả vượt trội hơn không, thưa bác sĩ?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II LÊ ĐĂNG NGẠN: Không hẳn vậy. Thực tế kích thước virus nhỏ hơn khả năng lọc của 2 loại khẩu trang trên nên chúng có thể xuyên qua. Tuy nhiên, virus trong không khí thường không đi một mình mà nằm trong các hạt chất tiết li ti ở đàm nhớt. Kích thước các hạt này lớn hơn nên đều bị chặn lại bởi 2 loại khẩu trang trên. Vì vậy, lợi thế về khả năng lọc của N95 không quá cao. N95 kín hơn nên có thể giúp hạn chế hít các hạt nước chứa virus trong không khí, nhưng đó là khi đeo N95 đúng cách và không có kẽ hở giữa khẩu trang và da mặt.

PV: Bác sĩ có lời khuyên gì đối với người dân khi chọn mua và sử dụng khẩu trang để phòng lây nhiễm bệnh?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II LÊ ĐĂNG NGẠN: Có 2 nhóm đối tượng cần lưu ý. Thứ nhất, người bệnh chắc chắn cần sử dụng khẩu trang vì mỗi lần ho hay hắt hơi sẽ làm phát tán vô số virus vào không khí. Vì vậy nên đeo khẩu trang để ngăn ngừa mầm bệnh lây lan ra môi trường làm lây nhiễm cho người khác.

Thứ hai, người không mắc bệnh nên đeo khẩu trang khi phải làm việc hay đi vào môi trường có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Vì khẩu trang giúp ngăn chặn các chất tiết như nước bọt bắn vào mặt hay vào không khí xung quanh khi người bệnh xung quanh ho khạc. Và trong 2 trường hợp này, khẩu trang y tế 3 lớp thông thường có thể sử dụng tốt.

Khẩu trang y tế 3 lớp thông thường vẫn sử dụng tốt
Khẩu trang y tế 3 lớp thông thường vẫn sử dụng tốt.

Khẩu trang N95 chỉ cần thiết sử dụng cho nhân viên y tế trực tiếp khám và điều trị hay người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp, trong đó có bệnh nhân viêm phổi cấp do virus Corona.

Tóm lại, không có loại khẩu trang nào ngăn cản hoàn toàn mầm bệnh. Chỉ nên sử dụng N95 trong môi trường nguy cơ cao. Tuy nhiên, nếu không có, khẩu trang y tế vẫn rất tốt. N95 cũng giống như khẩu trang y tế thông thường và chỉ nên sử dụng một ngày rồi bỏ chứ đừng tiếc tiền mà sử dụng nhiều lần. Vì như vậy không phải bạn đang ngừa bệnh mà là nuôi vi trùng rồi hít đi hít lại.

PV: Để phòng bệnh do virus Corona gây ra, bác sĩ có lời khuyên gì đối với người dân?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II LÊ ĐĂNG NGẠN: Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa virus Corona. Để chủ động phòng, chống bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh thì phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra môi trường.

Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Những người trở về từ TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại TP. Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ

.
.
.