Thứ Sáu, 28/02/2020, 09:12 (GMT+7)
.

Chăm sóc trẻ trong mùa dịch Covid-19

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp. Người nhiễm Covid-19 có biểu hiện triệu chứng đa dạng, từ không có triệu chứng đến có biểu hiện triệu chứng giống như cảm cúm thông thường, những biểu hiện bệnh lý nặng như: Viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt là ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Hiện nay, bệnh Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên chủ yếu bệnh được điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nên chưa có ý thức tự phòng tránh dịch bệnh. Vì vậy, phụ huynh khi chăm sóc trẻ đặc biệt cần lưu ý:

- Ở nhà, cơ quan làm việc, trường học thì nên mở cửa sổ, cửa cái để không khí thông thoáng, nhất là những lúc trời nắng, để ánh nắng mặt trời có thể vào trong nhà nhiều. Môi trường có nhiều ánh nắng, nhiệt độ cao có thể hạn chế sự lây lan, phát triển của Covid-19; đồng thời, luôn giữ ấm cho trẻ, nhiệt độ phòng của trẻ từ 250C trở lên, tốt nhất là từ 270C - 280C.

- Phụ huynh và trẻ hạn chế tiếp xúc với người lạ, hạn chế người khác hôn, đặt tay lên mũi, miệng, mặt, mắt của trẻ, đặc biệt những người đang có các biểu hiện viêm đường hô hấp như: Ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt… Người thân trong nhà nên thay quần áo khi đi từ ngoài về, trước khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ.

- Người tiếp xúc với trẻ (đặc biệt là mẹ) và bản thân trẻ cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối sinh lý.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, nơi chứa Covid-19. Căn dặn trẻ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Mọi người trong gia đình nên hạn chế đến nơi đông người, trong trường hợp phải đi đến các nơi này phải đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc (trên 1 mét).

- Vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của trẻ tại nhà, chùi rửa những vị trí như tay nắm cửa để chống lây nhiễm bệnh, vì khi Covid-19 phát tán ra từ giọt bắn thường bám vào bề mặt của các đồ vật thông thường, đồ chơi trẻ em, thậm chí cả trên điện thoại; sử dụng dung dịch sát khuẩn (xà phòng) để loại bỏ vết bẩn cũng như loại bỏ sự bám của Covid-19 trên bề mặt.

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và trẻ, để mẹ có đủ sữa và chất lượng sữa tốt cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi do phần lớn sức đề kháng của trẻ có được là từ nguồn sữa mẹ.

- Đối với trẻ lớn, phụ huynh phải bảo đảm trong chế độ ăn hằng ngày luôn có 4 nhóm thực phẩm chính: Chất bột đường, chất béo, chất đạm và nhóm rau, củ, trái cây. Phụ huynh cần duy trì chặt chẽ chế độ ăn này để đảm bảo cho trẻ ăn, uống đủ chất nhằm tăng sức đề kháng.

- Các trẻ khỏe mạnh vẫn tiếp tục đến trung tâm y tế tiêm phòng vắc xin bình thường theo lịch tiêm chủng quốc gia để phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

- Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... phụ huynh nên đưa trẻ khám sớm, để bác sĩ có biện pháp xử trí kịp thời. Khi có nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì gia đình cần thông báo đầy đủ về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ, cách ly đúng nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính người thân trong gia đình và cho cộng đồng.

Thạc sĩ - Bác sĩ ĐỖ QUANG THÀNH

.
.
.