Thứ Sáu, 07/02/2020, 11:24 (GMT+7)
.
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH NCOV:

Về việc cách ly 10 nhân viên y tế tại Bệnh viện 120

Ngày 6-2-2020, Sở Y tế Tiền Giang có Công văn 351 báo cáo thông tin chưa đúng có liên quan đến việc cách ly 10 nhân viên y tế tại Bệnh viện 120, gửi UBND tỉnh.

Theo đó, qua báo cáo của Bệnh viện 120 và qua trao đổi với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, cũng như qua trao đổi trực tiếp với bác sĩ Phan Hồng Phúc, Giám đốc Bệnh viện 120, Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh các thông tin liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona (nCoV) tại Bệnh viện 120 mà các báo chí đã nêu, trong đó có những thông tin chưa đúng, cụ thể như sau:

Về diễn biến sự việc: Vào lúc 9 giờ ngày 3-2, Bệnh viện 120 có tiếp nhận 5 trường hợp người Trung Quốc đến khám sức khỏe gồm: Hu Hong Xing, sinh năm1974, Yang Wen Yi, sinh năm 1968, Huan Bofang, sinh năm 1971, Wang Fin Yuan, sinh năm 1979, Long Guo Hai, sinh năm 1974, quê quán: Giang Tây, Trung Quốc, đang làm việc và tạm trú tại Công ty May mặc Mingda, xã Mỹ Phước Trung, Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre (số công nhân khoảng 700 - 800).

Lịch trình di chuyển và diễn tiến của 5 trường hợp trên: Ngày 23-1 (29 tết), bay từ Việt Nam về Trung Quốc, đến ngày 29 và 30-1 bay từ Trung Quốc sang Việt Nam. Không có người nào vào TP. Vũ Hán nhưng có một người, Wang Fin Yuan có nhà cách TP.Vũ Hán khoảng 200 - 300 km.

Vào lúc 9 giờ ngày 3-2, 5 người này trên đến Bệnh viện 120 khám sức khỏe tổng quát, có chụp XQ tim phổi thẳng, kết quả trong giới hạn bình thường. Sáng ngày 4-2, Công ty trên có báo cho bệnh viện trong số đó có 1 trường hợp hắt hơi, sổ mũi; Công ty đã thông báo cho cơ quan y tế địa phương của Bến Tre và Bệnh viện 120. Bệnh viện 120 đã báo cáo cho Cục Quân Y Quân khu 9, được chỉ đạo cách ly tại Bệnh viện 10 nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân.

Tại tỉnh Bến Tre, thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, Trung tâm Y tế huyện Mỏ Cày Bắc đã phối hợp với các đơn vi chức năng đưa 5 trường hợp trên cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh và 1 quản lý người Trung Quốc tên là ADuong, báo cáo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, tiến hành khử khuẩn cho công ty Mingda. Kết quả ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh, không có người nào vào TP. Vũ Hán, riêng người tên Wang Fin Yuan có nhà cách TP. Vũ Hán khoảng 200 - 300 km.

Sở Y tế Tiền Giang nhận định: Đến thời điểm hiện tại, tình trạng sức khỏe của những trường hợp trên bình thường, không sốt, nên không có chỉ định lấy mẫu (thông tin của bác sĩ Tuyến, Trưởng khoa  Phòng chống Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre đã có tham khảo ý kiến của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh).

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 181 ngày 21-1-2020 về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh nCoV và qua tham khảo ý kiến của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thì 5 người Trung Quốc nêu trên không phải là ca bệnh nghi ngờ nên những cán bộ y tế khám bệnh cho họ tại Bệnh viện 120 chỉ cần được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nhà, hạn chế tiếp xúc.

Tuy nhiên, do chỉ đạo của Cục Quân Y Quân khu 9, Bệnh viện 120 đã cách ly 10 người này tại Bệnh viện. Điều này chưa thật sự cần thiết, có thể gây ra hoang mang, lo lắng cho những nhân viên của Bệnh viện 120 và gia đình của họ. Đồng thời, các báo chí (nhất là các báo mạng) đã thông tin quá sớm, quá nhiều mà chưa xác minh, kết luận là không thật sự cần thiết.

Như vậy, 5 trường hợp người Trung Quốc nói trên không phải là ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV, không có chỉ định lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV.

Trước mắt, Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi cho Bệnh viện 120 biết để báo cáo về Cục Quân y Quân khu 9 nghiên cứu thu hồi chỉ đạo cách ly các cán bộ y tế tại Bệnh viện, mà chỉ cần tự theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nhà, hạn chế tiếp xúc trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẽ phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc và các phương tiện thông tin đại chúng để thông tin chính thức cho người dân rõ, không phải hoang mang, lo lắng.

M.T

 

.
.
.