Thứ Bảy, 01/02/2020, 16:55 (GMT+7)
.
Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

Quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh, nhưng phải bình tĩnh

(ABO) Sáng 1-2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Dũng chủ trì tại đầu cầu Tiền Giang.

Tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dù có phải hy sinh cả lợi ích kinh tế cũng phải dập tắt dịch bệnh, phải quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh nhưng phải bình tĩnh, không để lây lan trong cộng đồng, không gây hoang mang trong dư luận. Biện pháp căn bản nhất hiện nay là phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế, không để dịch chồng dịch; chủ động, quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất và đi trước một bước, chủ động trước tình huống xấu nhất.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương kiểm tra thật kỹ, rút giấy phép kinh doanh của các đơn vị trục lợi, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; khẩu trang y tế và nước sát trùng sẽ được kiểm tra kỹ để không được vận chuyển qua đường Bưu điện; các địa phương phải phun thuốc khử trùng tại các trường học, cơ quan, đơn vị; tạm dừng tổ chức lễ hội chưa khai mạc...

Tính đến nay, toàn quốc có 153 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 6 người dương tính với virus Corona gồm 2 người Trung Quốc và 4 người Việt Nam. 

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tập trung các giải pháp theo Công văn của Ban Bí thư; Công điện 121/CĐ-TTg năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Chỉ thị 05 và 06 của Thủ tướng... và các văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế; thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng ban; chỉ đạo cấp huyện, cấp xã thành lập Ban Chỉ đạo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp làm trưởng ban chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; rà soát lại kế hoạch triển khai giải pháp phòng, chống dịch bệnh để bổ sung kịp thời; có sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; đảm bảo y tế, thuốc men, cơ sở vật chất...; làm tốt công tác truyền thông tại các địa phương để người dân nắm được các nội dung cơ bản của dịch bệnh nhưng không được hoang mang; thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế; hạn chế tập trung đông người, hạn chế việc tổ chức các lễ hội; đeo khẩu trang tại nơi công cộng và khi ra đường; theo dõi, cách ly các trường hợp nghi ngờ...

Tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.

Cùng với đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế các địa phương đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, nguồn lực và nhân lực để điều trị; có đội ứng cứu nhanh. Các bệnh viện tuyến tỉnh thành lập từ 1 đến 3 đội phản ứng nhanh để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh tại cơ sở; hạn chế vận chuyển tối đa bệnh nhân lên tuyến trên để tránh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Mỗi tỉnh có một số máy điện thoại đường dây nóng để theo dõi, hỗ trợ người dân nắm tình hình dịch bệnh; Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp, dự trù kinh phí phòng, chống dịch để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại các địa phương. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, các trường hợp đầu cơ, thu gom, tăng giá thiết bị y tế, khẩu trang phòng bệnh.

Bộ Y tế khuyến nghị các địa phương tổ chức phun thuốc khử trùng tại các trường học, bệnh viện, cơ quan, đơn vị để phòng, chống dịch bệnh.

P. MAI

 

 

 

.
.
.