Thứ Sáu, 27/03/2020, 15:35 (GMT+7)
.
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN DŨNG:

Bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng

Sáng 27-3, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh và huyện.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh là thành viên ban chỉ đạo đã báo cáo công tác thực hiện nhiệm vụ phòng

Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

chống dịch dịch Covid-19 trong tuần qua, đồng thời nêu lên những vấn đề cần tiếp tục giải quyết để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới đạt hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang đã tiến hành ra soát lập danh sách xác những người từ nước ngoài về lưu trú trên địa bàn tỉnh từ ngày 11 đến ngày 25-3. Theo tổng hợp, toàn tỉnh có 420 người Việt Nam từ nước ngoài trở về địa bàn tỉnh trong thời gian này và đã được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Về thực hiện chủ trương tạm ngưng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí theo quyết định của UBND tỉnh đã được các địa phương và đa số các hộ kinh doanh thực hiện. Ngành VH-TT-DL phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát, động viên đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định.

Sở VH-TT-DL cũng tiến hành kêu gọi các cơ sở dịch vụ lưu trú đăng ký tham gia làm điểm cách ly Covid- 19 dịch vụ; kết quả có 2 cơ sở ở huyện Cái Bè và TP. Mỹ Tho với khoảng 70 phòng đáp ứng các tiêu chuẩn cách ly y tế theo quy định.

Đối với quyết định cho học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 12-4, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh cho biết Bộ GD-ĐT đã cho phương án giảm tải chương trình học kỳ 2 là 4 tuần, do đó nếu giữa tháng 4 học sinh trở lại trường thì không phải học bù giờ. “Phụ huynh học sinh cứ yên tâm là khi trở lại lớp, học sinh sẽ được nhà trường ôn lại kiến thức đã học.

Hình thức học online và học trên truyền hình thời gian qua không hiệu quả và không đồng bộ giữa các địa phương trong cả nước. Do đó, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng thống nhất chương trình và phát trên kênh VTV7, học sinh Tiền Giang có thể theo dõi tại đây”- Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên yếu tố nguy cơ là rất lớn. Bác sĩ Chơn cho rằng đó là do Tiền Giang nằm cạnh các tỉnh đã ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2; đồng thời tình trạng dân di biến từ vùng dịch của các nước giáp biên về tỉnh theo đường mòn, lối mở rất khó kiểm soát để cách ly sớm.

Kết luận buổi họp, đồng chí Trần Văn Dũng nhấn mạnh sự cộng đồng trách nhiệm giữa nhân dân trong các khu dân cư và các ngành, các cấp trong phòng, chống Covid-19 đã phát huy hiệu quả. Bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng, do đó nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh nhân.

Việc phát hiện sớm đối tượng có nguy cơ để triển khai các bước dự phòng tiếp theo là quan trọng nhất, do đó, hơn ai hết thì hệ thống chính quyền, đoàn thể và nhân dân các ấp, khu phố sẽ có những đóng góp quyết định. Song song đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc dừng các cuộc hội họp, sự kiện có trên 20 người 1 phòng và khuyến cáo người dân không được tụ họp trên 10 người; khuyến cáo người dân và bắt buộc công chức, viên chức phải mang khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi làm việc.  

Việc khoanh vùng, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19, Tiền Giang đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng. Hiện tại, tỉnh đang triển khai thêm 1 khu cách ly Covid-19 tại cơ sở Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang để sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly khi có chỉ đạo của Trung ương.

Riêng ngành Y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành phải đảm bảo thực hiện chỉ đạo rà soát nắm chặt tình trạng sức khỏe người dân, lưu ý đặc biệt nhất là người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ em. Đây là nhóm đối tượng dễ gặp nguy hiểm khi mắc Covid-19. Ngành Y tế phải thực hiện mọi biện pháp tối ưu để đảm bảo sức khỏe, không để lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế.

THỦY HÀ

.
.
.