Thứ Tư, 23/09/2020, 16:11 (GMT+7)
.

Không để bùng phát dịch trong cộng đồng

Sáng 21-9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu Tiền Giang, bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì. Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: THANH HOÀNG
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: THANH HOÀNG

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm từng bước được kiểm soát, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã làm tốt, được thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, đối với các dịch khác: Sốt xuất huyết, chân tay miệng, sốt rét… tuy đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, nhưng trong thời gian qua, dịch sốt xuất huyết vẫn ghi nhận số ca nhiễm tăng cao cục bộ ở một số địa phương. Đặc biệt, ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên ghi nhận nhiều ca mắc bệnh bạch hầu.

Theo dự báo, những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thời tiết mùa đông - xuân thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, nguy cơ bùng phát dịch tại mỗi vùng là khác nhau. Do đó, ngành Y tế cần phân tích kỹ lưỡng nguy cơ tình hình dịch từng khu vực địa phương đến tận tuyến xã, phường; đồng thời, làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân trong thời gian qua.

Để chủ động phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo:  Đối với công tác tiêm chủng, đề nghị Sở Y tế các tỉnh báo cáo UBND tỉnh xây dựng và triển khai tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại 4 kế hoạch tiêm chủng vắc xin là kế hoạch uống bổ sung OPV, kế hoạch tiêm vắc xin mở rộng, kế hoạch đảm bảo dây chuyền lạnh cho vắc xin và kế hoạch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ em 7 tuổi.

Tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động phòng chống dịch, lồng ghép trong phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế; tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo riển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học 2020 - 2021; chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát dịch trong cộng đồng…

THỦY HÀ

.
.
.