Thứ Sáu, 12/02/2021, 17:41 (GMT+7)
.

Uống rượu, bia ngày tết: Vui thôi, đừng quá chén!

(ABO) Trong y học rượu bia vừa có lợi lại vừa gây hại cho sức khỏe con người. Vậy sử dụng rượu bia thế nào để mang lại niềm vui những ngày xuân chứ không làm mất tết.

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi việc uống rượu bia trong những cuộc họp mặt, đám tiệc cũng như ngày lễ, tết... Tuy nhiên, mỗi người cần chủ động quyết định uống rượu bia như thế nào, liều lượng bao nhiêu để giữ cho cuộc vui được trọn vẹn, tránh những hậu quả khó lường đáng tiếc xảy ra do nguyên nhân rượu bia.

LƯU Ý KHI UỐNG RƯỢU BIA

Từ xa xưa ông bà ta đã biết nấu rượu và dùng rượu để phục vụ cho đời sống. Rượu trong y học vừa để bồi bổ sức khỏe, hoạt huyết, vừa tạo niềm hưng phấn, tiêu thực cho người sử dụng… Vì lẽ đó mới có những bài thuốc rượu gia truyền, những làng nghề nấu rượu truyền thống nổi tiếng khắp mọi miền.

Theo truyền thống, trong những dịp lễ, tết, hiếu hỷ thì ở hầu hết mọi nhà không thể vắng mặt rượu bia. Tuy nhiên, gần đây việc sử dụng rượu bia có những cảnh báo, bởi tình trạng ngộ độc dẫn đến nguy hiểm tính mạng và có cả trường hợp tử vong. Bên cạnh ngộ độc gây hại đến sức khỏe, rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất an ninh trật tự.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, rượu bia hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nếu biết sử dụng sản phẩm chất lượng và uống đúng liều lượng. Liều lượng ở đây tính theo đơn vị. Với 1 nam thanh niên sức khỏe bình thường có thể uống tối đa 2 đơn vị, tức khoảng 120 ml rượu hoặc 2 lon bia mỗi ngày và 1 nữ thanh niên có thể uống 60 ml rượu hoặc 1 lon bia mỗi ngày là bình thường, không gây hại cho cơ thể.

Nếu uống quá liều lượng trên sẽ không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nhiều đối tượng được khuyên hạn chế hoặc không uống rượu bia như phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý về gan, tim mạch; khi mệt mỏi hoặc căng thẳng, khi đang đói…

Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế
Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Thảo (bìa trái) giám sát test nhanh methanol trong rượu bán tại cơ sở kinh doanh ăn uống.

Về chất lượng, theo bác sĩ Thảo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại rượu bia có nguồn gốc xuất xứ và thành phần khác nhau. Do đó, trước khi chọn sử dụng, chúng ta phải xem kỹ thành phần và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nên chọn những sản phẩm không có hóa chất độc hại như methanol, kim loại nặng và có xuất xứ rõ ràng, uy tín. Những hóa chất độc hại này thường có mặt trong các loại cồn công nghiệp và rượu tự pha chế chứ không phải trong rượu được chưng cất theo truyền thống (rượu đế).

Để an toàn, không uống quá nhiều rượu bia; tuyệt đối không uống rượu dù là uống ít khi rượu không rõ nguồn gốc, rượu không có giấy chứng nhận lưu hành của cơ quan chức năng có thẩm quyền; không uống rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây độc, phủ tạng động vật không rõ ràng độc tính, mật cá hay những rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Việc lạm dụng rượu thường xuyên sẽ gây ra hậu quả rất nặng nề và nguy hiểm như viêm loét đường tiêu hóa, viêm tụy cấp, viêm gan cấp do rượu, xơ gan, ung thư gan, suy giảm trí tuệ, rối loạn tâm thần, tai nạn giao thông và tai nạn sinh hoạt xảy ra sau khi uống rượu…

Rượu là một chất tác động tâm thần mạnh, do đó sử dụng nhiều rượu bia có thể gây ra một số rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, làm gia tăng các ý tưởng tự sát hoặc xu hướng tấn công. Người nghiện rượu dễ bị kích động, thần trí không ổn định và trở nên bạo lực. Đã có những trường hợp giết người rất đau lòng chỉ vì sử dụng rượu bia dẫn tới không tự kiểm soát được hành vi.

HƯỚNG DẪN XỬ TRÍ KHI NGỘ ĐỘC RƯỢU

Bác sĩ Thảo hướng dẫn xử trí khi ngộ độc rượu: Say rượu là tình trạng của ngộ độc. Do đó khi thấy người thân có biểu hiện say rượu, người nhà cần kê gối thấp cho nằm, đầu hơi nghiêng một bên để khi bệnh nhân có nôn thì tránh hít ngược vào phổi, cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (nhưng tránh gió lùa); cho uống nhiều nước; sau 2 - 3 giờ ngủ, người thân có thể lay gọi người say rượu dậy ăn cháo hoặc uống sữa để tránh tình trạng hạ đường huyết, đồng thời kiểm tra xem tình trạng say rượu ở mức độ nào.

Người say rượu cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu, nếu người say rượu có các dấu hiệu sau: Nôn liên tục, đặc biệt khi dịch nôn có máu, lay gọi không tỉnh sau 2 - 3 giờ, vã mồ hôi, tay chân lạnh, da xanh tái, mạch bắt yếu, co giật, thở chậm, thở không đều, tím tái…

MAI

 

.
.
Liên kết hữu ích
.