Chủ Nhật, 31/10/2021, 16:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường điều tra, truy vết khi phát hiện F0; xử lý có hiệu quả các ổ dịch mới phát sinh

(ABO) Theo Sở Y tế Tiền Giang, tình hình dịch bệnh trong 7 ngày qua (từ 24 đến 30-10)  trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng lên, xuất hiện các chùm ca, ổ dịch lớn với nhiều ca mắc.

Cụ thể: Ngày 24 có 74 F0 mắc mới (4 ca cộng đồng); ngày 25 có 111 F0 mắc mới (15 ca cộng đồng); ngày 26 có 121 F0 mắc mới (28 ca cộng đồng); ngày 27 có 127 ca F0 mắc mới (39 ca cộng đồng); ngày 28 có 139 ca F0 mắc mới (16 ca cộng đồng); ngày 29 có 111 ca F0 mắc mới (11 ca cộng đồng);  ngày 30 có 223 ca F0 mắc mới (51 ca cộng đồng). Đặc biệt, đã xuất hiện những ổ dịch mới tại các doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV Hải sản Mê Kông (85 F0), Công ty TNHH TMCP Tuyết Hương (41 F0) trên địa bàn xã Bình Đức, huyện Châu Thành; Công ty TNHH Đức Thành Phát (19 F0) và Cơ sở bánh Thành Công (15 F0) trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Nhận định về các yếu tố nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thời gian qua, Sở Y tế Tiền Giang cho biết, đó là do là có sự giao lưu, đi lại giữa các hộ dân trong các khu vực phong tỏa; truy vết sót F1 do người dân khai báo không trung thực về lịch trình và tiếp xúc; người đi khám bệnh ở vùng có dịch về lây nhiễm cho người sống cùng nhà; người dân về từ các tỉnh có tình hình dịch bệnh phức tạp (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) với số lượng lớn có nguy cơ mang mầm bệnh và lây nhiễm cho người nhà và cộng đồng; một số trường hợp thuộc đối tượng nguy cơ không thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo quy định, làm lây nhiễm cho người sống chung nhà và người thân tiếp xúc gần.

Người trong tỉnh đi đến tỉnh đang có dịch quay về không tự giác khai báo, làm lây nhiễm cho những người sống cùng nhà; quản lý chưa chặt chẽ công nhân ở công trình xây dựng gây phát sinh các ổ dịch phức tạp; người dân (số gần nhà) giao lưu, tiếp xúc với F1 đang cách ly tại nhà làm lây nhiễm bệnh; người dân tiếp tế lương thực cho người thân trong khu cách ly tập trung không đúng quy định làm lây lan dịch từ khu cách ly ra cộng đồng; người dân đi lại nhiều sau nới lỏng giãn cách xã hội làm phát sinh các ổ dịch có phạm vi rộng, khó kiểm soát; một số công ty có lượng công nhân lớn hoạt động không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch gây phát sinh ổ dịch lớn và phức tạp.

Thời gian tới, ngành Y tế các cấp trong tỉnh tăng cường điều tra, truy vết khi phát hiện F0, đánh giá yếu tố dịch tễ để có phương án xử lý phù hợp; thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát, khai báo y tế những người từ vùng dịch trở về; tiếp tục tổ chức chiến dịch lấy mẫu xét ngiệm tầm soát trên diện rộng đợt 5 tại những nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới trên địa bàn TP. Mỹ Tho; tổ chức tốt cách ly y tế tại các khu vực cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, tránh lây nhiễm chéo tại các khu vực cách ly,…

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang vừa có văn bản yêu cầu các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có ca nhiễm mới hoặc thiếu bình tĩnh, nóng vội khi xử lý các ca nhiễm hoặc ổ dịch mới. Thực hiện tốt công tác phối hợp xử lý có hiệu quả các ổ dịch mới phát sinh; quản lý chặt địa bàn. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và chịu trách nhiệm khi để xảy ra dịch bệnh ở cơ quan, đơn vị.

M.T

 

.
.
.