.

Trạm Y tế phường 2, TP. Mỹ Tho: Khắc ghi lời dạy của Bác trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 18:12, 27/02/2023 (GMT+7)
(ABO) Với bình quân 30 lượt bệnh nhân đến khám và cấp phát thuốc mỗi ngày, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tại Trạm Y tế phường 2 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Người dân đến khám bệnh tại trạm.
Người dân đến khám bệnh tại trạm.
PHÁT HUY VAI TRÒ Y TẾ CƠ SỞ
 
Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng và việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã ảnh hưởng tích cực tới tác phong, lề lối của từng cán bộ tại Trạm Y tế phường 2.
 
Y sĩ Trần Phương Linh, Trưởng Trạm Y tế phường 2 cho biết: “Ngay từ đầu năm, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết từng tuần, tháng, quý, linh hoạt xử lý tình huống trong việc cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân; thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nêu cao 12 điều quy định về y đức.
 
Các y, bác sĩ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, trực đêm để làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc. Cụ thể, trên địa bàn phường có nhiều lao động tại cảng cá thường hay bị tai nạn thương tích. Khi đến trạm, những người bị tai nạn này đều được sơ, cấp cứu kịp thời”.
Do bố trí công việc hợp lý, khoa học, nên đội ngũ y, bác sĩ của trạm đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo.
 
Anh Nguyễn Thanh Hùng, ở phường 8 nhưng thường xuyên đến Trạm Y tế phường 2 để khám bệnh, chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở trạm rất nhiệt tình, khám, điều trị bệnh rất tận tâm. Cứ mỗi lần đến khám tại trạm, nhờ sự tư vấn, chỉ bảo nhiệt tình của y, bác sĩ, tôi không chỉ được phát hiện đúng bệnh, sử dụng đúng thuốc mà có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Không chỉ tôi, rất nhiều người dân ở đây đều tin tưởng khi đến trạm y tế khám và điều trị”.
 
Ngoài ra, bác sĩ của trạm còn tăng cường khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế phường 5 và phường 6. Trạm còn phối hợp tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm như: Sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm… từng bước nâng cao hiểu biết của nhân dân. 
 
Nhờ vậy, trong những năm qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn không xảy ra. Hằng năm, 100% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định.
 
Trẻ em dưới 5 tuổi được cho uống vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực trong chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ y, bác sĩ của trạm còn thực hiện lời dạy của Bác về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, tích cực lao động, học tập, sáng tạo trong công tác khám, chữa bệnh, tư vấn cho bệnh nhân những biện pháp hiệu quả nhất có lợi cho sức khỏe, từng bước loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng.
 
Vật dụng y tế, giường bệnh nhân được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, trạm y tế được quét dọn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh chung, việc tắt các thiết bị sau khi đã sử dụng và sau giờ làm việc cũng được các cán bộ của trạm thực hiện nghiêm túc. 
 
Y sĩ Trần Phương Linh khẳng định: “Mỗi cán bộ y, bác sĩ luôn ý thức tự trau dồi về tư tưởng, đạo đức, chính trị vững vàng, phấn đấu để mỗi cán bộ của trạm là một điển hình trong phong trào học tập và làm theo Bác. Chính nhờ những nỗ lực đó mà trong nhiều năm liền trạm nhận được nhiều Giấy khen của các cấp trao tặng”.
 
THỰC HIỆN HIỆU QUẢ MÔ HÌNH “BÁC SĨ GIA ĐÌNH”
 
“Năm 2015, Trạm Y tế phường được chọn triển khai thí điểm thực hiện mô hình Bác sĩ gia đình. Qua thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt những người già, neo đơn, bị tai biến không thể đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, bác sĩ ở trạm đến thăm, khám định kỳ, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho gia đình bệnh nhân. Từ đó nâng cao uy tín, chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên…” - Phó Chủ tịch UBND phường 2 chia sẻ.
Trưởng Trạm y tế phường 2 Trần Phương Linh chuẩn bị bộ dụng cụ khám bệnh để đến tận nhà khám cho bệnh nhân.
Trưởng Trạm Y tế phường 2 Trần Phương Linh chuẩn bị bộ dụng cụ khám bệnh để đến tận nhà khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Phương Tâm chuẩn bị bộ dụng cụ khám bệnh đến tận nhà bà Phạm Thị Hoa ở khu phố 4, phường 2 để khám bệnh. Bà Hoa năm nay đã 80 tuổi, bị tai biến hơn 20 năm, chỉ nằm một chỗ.
 
Cô Phạm Thị Kim Loan (con gái bà Hoa) bày tỏ: “Từ năm 2019, bác sĩ ở trạm định kỳ đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho mẹ tôi. Y, bác sĩ ở trạm rất vui vẻ, nhiệt tình, khám, tư vấn rất kỹ cách chăm sóc người cao tuổi bị tai biến. Đặc biết, nhiều khi mẹ tôi đột xuất khó thở, chỉ cần gọi điện thoại thì bác sĩ hoặc y sĩ của trạm đến khám ngay. Trước đây, gia đình phải đưa mẹ đi bệnh viện rất khó khăn. Tôi cảm ơn các y, bác sĩ của trạm rất nhiều”.
Khám bệnh tại nhà cho bệnh nhân.
Khám bệnh tại nhà cho bệnh nhân.
Chú Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Lê đang chăm sóc ba mẹ già bị tai biến nằm một chỗ bày tỏ sự cảm ơn đến với đội ngũ y, bác sĩ của trạm: Ba mẹ đều lớn tuổi, mẹ thì nằm một chỗ không biết gì; anh em chúng tôi phải thay phiên nhau chăm sóc. Định kỳ, mẹ tôi được y, bác sĩ của trạm đếm thăm, khám, tư vấn tận tình cách chăm sóc.
 
Bác sĩ Nguyễn Phương Tâm tâm huyết: Là bác sĩ, được chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân, thấy bệnh nhân dần khỏe lên từng ngày là niềm vui, niềm hạnh phúc . Những lần đến nhà khám cho bệnh nhân, nhìn từ xa bà con xung quanh đã nhận ra mình, cảm ơn mình; đó chính là động lực để đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi tiếp tục gắn bó với nghề…
Bác sĩ Nguyễn Phương Tâm khám bệnh tại nhà theo mô hình bác sĩ gia đình.
Bác sĩ Nguyễn Phương Tâm khám bệnh tại nhà theo mô hình Bác sĩ gia đình.
Thật sự mô hình Bác sĩ gia đình đã đem đến nhiều tiện ích cho người dân. Hiện trạm tư vấn, khám, phát thuốc theo mô hình Bác sĩ gia đình cho trên 1.000 bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên; trong đó, trực tiếp định kỳ đến khám tận nhà cho 35 bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, neo đơn.
 
Y sĩ Trần Phương Linh khẳng định: Đội ngũ y, bác sĩ của trạm sẽ tiếp tục thực hiện tốt mô hình Bác sĩ gia đình; cũng như đẩy mạnh việc khám, chữa bệnh tại trạm; nâng cao y đức, trách nhiệm của người thầy thuốc để phục vụ nhân dân…
SONG PHƯƠNG
 
.
.
.