Thứ Sáu, 09/10/2015, 14:06 (GMT+7)
.

Đá cầu - môn thể thao hấp dẫn mọi lứa tuổi

Môn đá cầu tại TP. Mỹ Tho được hình thành từ năm 1979, tự phát với những nhóm nhỏ lẻ, chủ yếu đá giao lưu nhằm rèn luyện sức khỏe, chưa có người đứng ra thành lập đội. Những người chơi đá cầu lúc bấy giờ có thể kể đến các ông: Sáu Minh, Ba Rổ, Tăng Kim, Sinh, Nghĩa…

Năm 1980, ông Sáu Minh có dịp lên TP. Hồ Chí Minh thấy người dân chơi đá cầu có giăng lưới, đã trở về Mỹ Tho thành lập Đội Đá cầu TP. Mỹ Tho và đứng ra tổ chức Hội Đá cầu lưới. Những năm đó, do chưa có điều kiện về sân bãi, đội đá cầu thường tập luyện ở Công viên Lạc Hồng và Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Lần đầu tiên Đội Đá cầu TP. Mỹ Tho đá giao hữu với Đội Đá cầu TP. Hồ Chí Minh và đã giành thắng lợi. Từ đó, Đội Đá cầu TP. Mỹ Tho tiếp tục luyện tập và mời các đội tỉnh bạn về đá giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Nhờ đó, Đội Đá cầu TP. Mỹ Tho ngày càng tiến bộ và là đối thủ đáng gờm với các tỉnh bạn, ngày càng có nhiều thành viên đăng ký tham gia vào đội.

 

Ông Nguyễn Mai Sinh, huấn luyện viên phụ trách bộ môn Đá cầu cho biết: “Năm 1984, ông Sáu Minh chính thức là Đội trưởng kiêm huấn luyện viên của đội đá cầu. Ông cùng với các anh, chú bên Sở TDTT lúc bấy giờ luyện tập cho đội tham gia các giải đá cầu thiếu niên toàn quốc và đều giành các thứ hạng cao. Từ năm 1988 đến năm 1992, Đội Đá cầu TP. Mỹ Tho thi đâu thắng đó. Có thể nói, đây là thời kỳ hoàng kim của môn Đá cầu TP. Mỹ Tho”.

Môn Đá cầu là môn thể thao dễ tập, dễ phổ biến, lại không đòi hỏi cao về cơ sở vật chất, vì thế những năm gần đây môn Đá cầu đã phát triển rất nhanh chóng, nhất là trong nhà trường, thu hút đông đảo học sinh tham gia luyện tập.

Ông Nguyễn Mai Sinh cho biết: “Ngoài đội hình thanh niên, trung niên, lão tướng với hơn 20 người thường xuyên luyện tập tại các công viên, hiện nay hầu hết các trường tiểu học, THCS đều có đội đá cầu với hơn 200 vận động viên.

Hàng năm Trung tâm TDTT thành phố đều phối hợp với Phòng GD-ĐT tổ chức Hội thi Đá cầu trong trường học. Có thể nói, ngày nay bộ môn Đá cầu hấp dẫn mọi lứa tuổi. Vào sáng sớm và chiều tại các công viên có thể dễ dàng bắt gặp từng nhóm chơi đá cầu với nhau…”.

Đá cầu là một trong số ít môn thể thao không cần điều kiện sân bãi, dụng cụ phức tạp đắt tiền, ai cũng có thể tập luyện. Ngoài ra, đá cầu còn là môn không thể thiếu trong Hội khỏe Phù Đổng. Với những tín hiệu khả quan, hy vọng trong thời gian tới bộ môn Đá cầu tại TP. Mỹ Tho sẽ phát triển mạnh, tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc.

MINH THÙY

.
.
.