Thứ Bảy, 18/02/2017, 09:18 (GMT+7)
.

Sôi động Giải Vô địch Võ cổ truyền tỉnh năm 2017

Diễn ra từ ngày 10 đến 13-2, Giải Vô địch Võ Cổ truyền (VCT) tỉnh là một trong những hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) thường niên, nổi bật của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện võ thuật và tập luyện TDTT trong nhân dân.

Các VĐV thi đấu ở nội dung đối kháng.
Các VĐV thi đấu ở nội dung đối kháng.

Khác với những năm trước đây, năm nay giải được tổ chức tại thị xã (TX) Gò Công - cái nôi của Võ cổ truyền Tiền Giang với Võ đường Triệu Tử Long nổi tiếng từ lâu. Đặc  biệt, giải đấu năm nay được tổ chức trong lúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Gò Công đang phấn khởi chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập lại TX. Gò Công làm cho giải đấu thêm phần ý nghĩa.  

Giải có 100 vận động viên (VĐV) đến từ 10 huyện, thành, thị tham gia (trừ huyện Tân Phú Đông). Các VĐV tranh tài ở nội dung thi đấu đối kháng với tổng cộng 54 trận đấu và 12 trận biểu diễn quyền thuật với các bài quyền: Lão Hổ, Độc Lư Thương, Hùng Kê, Bát Quái Côn và Ngọc Trản. Đây là giải đấu giúp các địa phương, đơn vị rà soát, đánh giá lực lượng VĐV chuẩn bị tham gia môn VCT Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần VII năm 2017 được tổ chức tại Tiền Giang.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các VĐV tham gia thi đấu ở giải năm nay đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao. Các địa phương có phong trào tập luyện võ thuật mạnh như TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè,… vẫn duy trì được phong độ thi đấu ở nội dung  đối kháng với nhiều Huy chương Vàng (HCV).

Ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức giải trao Huy chương cho các VĐV.
Ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức giải trao Huy chương cho các VĐV.

Với thế mạnh ở nội dung biểu diễn quyền thuật, huyện Chợ Gạo năm nay tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình ở nội dung này với thành tích 4 HCV và nội dung đối kháng cũng có nhiều tiến bộ với 2 HCV, góp phần giúp đoàn đứng Nhất toàn đoàn (6 HCV, 2 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ)).
Võ sư Võ Ngọc Thi, Trưởng đoàn VCT huyện Chợ Gạo, cho biết: “Để đạt được kết quả trên, Đoàn VCT huyện Chợ Gạo đã hội quân tập luyện từ trước tết. Nhờ đó, Đoàn tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình ở nội dung biểu diễn quyền thuật. Đặc biệt, năm nay ở nội dung đối kháng, huyện Chợ Gạo phát hiện được nhiều gương mặt triển vọng như: Lê Thị Huỳnh Hợp (HCV hạng cân 54 kg nữ), Nguyễn Thị Thanh Hiền (HCV hạng cân 39 kg nữ)…”.

Ths. Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh, Chủ tịch Hội VCT tỉnh, cho biết: “Chất lượng chuyên môn của các VĐV đã được nâng lên rõ rệt, cho thấy phong trào tập luyện võ thuật của tỉnh thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, ngày càng đi vào nền nếp, tạo tiền đề để VCT tỉnh nhà tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Dù là đơn vị chủ nhà, cũng như là nơi khởi điểm của VCT tỉnh, nhưng Đoàn VCT TX. Gò Công chỉ xếp thứ Tư toàn đoàn, do có nhiều VĐV trẻ, chưa có kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên, Đoàn vẫn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm người dân địa phương mỗi đêm. Ông Phan Văn Hùng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TX. Gò Công cho biết: “Sự cổ vũ nhiệt tình từ đông đảo khán giả là nguồn động viên to lớn cho các VĐV Đoàn VCT và ngành VH-TT thị xã. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ cố gắng tham mưu tốt với Thị ủy, UBND TX. Gò Công làm thế nào để phong trào tập luyện VCT nói riêng và phong trào toàn dân rèn luyện thân thể ngày càng phát triển”.

Trong thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL-TĐ) TDTT tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường, đẩy mạnh công tác huấn luyện, thúc đẩy phong trào luyện tập võ thuật ở cơ sở phát triển, đặc biệt là VCT. Với những nỗ lực ấy, VCT Tiền Giang luôn giành thứ hạng cao ở các kỳ Đại hội TDTT khu vực, khẳng định vị thế VCT tỉnh nhà với hệ phái Võ Gò Công.

Giải còn là cơ hội để các VĐV có dịp cọ xát, trao dồi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật thi đấu; đồng thời thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe trong nhân dân. Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm  HL-TĐ TDTT tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh cho biết: “Giải Vô địch VCT Tiền Giang năm nay được tổ chức tại TX. Gò Công - cái nôi của VCT tỉnh nhà, nhằm khơi lại và phát triển phong trào tập luyện VCT tại thị xã, các huyện phía Đông và mở rộng ra trong cả tỉnh.

Giải đấu cũng là cơ sở để Ban Huấn luyện Trung tâm rà soát lại lực lượng, phát hiện những nhân tố mới để kịp thời bồi dưỡng bổ sung lực lượng cho đội tuyển của tỉnh tham gia môn VCT Đại hội TDTT ĐBSCL lần VII năm 2017 sẽ được tổ chức tại Tiền Giang (tháng 4) và hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII - 2018”.

PHAN THẮNG

.
.
.