Thứ Bảy, 15/04/2017, 07:03 (GMT+7)
.
Giải Vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017:

Các đội phía Bắc khẳng định thế mạnh

Sau 5 ngày thi đấu sôi nổi (từ ngày 4 đến 9-4), giải Vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Giải đấu đã cho thấy thế mạnh của các đội khu vực phía Bắc, thể hiện qua thành tích ở các nội dung. Đội Pencak Silat Tiền Giang với sự quyết tâm của các vận động viên (VĐV) đã thi đấu thành công, vượt chỉ tiêu ban đầu đặt ra.

VĐV Đội Pencak Silat Tiền Giang Mạch Quốc Hưng đoạt HCV ở nội dung đối kháng hạng cân 95 kg nam.
VĐV Đội Pencak Silat Tiền Giang Mạch Quốc Hưng đoạt HCV ở nội dung đối kháng hạng cân 95 kg nam.

Thế mạnh của các đội phía Bắc

Giải Vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017 là giải đấu cao nhất của Bộ môn Pencak Silat, nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Đồng thời, giải đấu là hoạt động kiểm tra đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo VĐV của các tỉnh, thành, để tuyển chọn VĐV cho Đội trẻ và Đội tuyển quốc gia nên quy tụ đông đảo huấn luyện viên (HLV), VĐV trong cả nước tham gia thi đấu.

Đăng ký tham dự giải có 24 đội đến từ các tỉnh, thành, đơn vị với tổng cộng 258 VĐV thi đấu tranh 26 bộ huy chương. Cụ thể, nội dung đối kháng có 20 bộ huy chương gồm 12 hạng cân nam, 8 hạng cân nữ; nội dung biểu diễn quyền có 6 bộ huy chương gồm 3 bài biểu diễn Tunggal, Ganda và Regu. 

Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh, cho biết: “Từ những kinh nghiệm quý báu qua 2 lần tổ chức thi đấu các giải đấu Pencak Silat toàn quốc trước đây (Vô địch các Câu lạc bộ năm 2015, giải Vô địch trẻ năm 2016), giúp trung tâm thực hiện tốt công tác tổ chức giải lần này, được Tổng cục TDTT đánh giá cao”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các VĐV đã cống hiến nhiều trận đấu hấp dẫn và đẹp mắt. Ở nội dung biểu diễn quyền (hay còn gọi là Seni), các đội đến từ các tỉnh, thành, đơn vị khu vực phía Bắc đã cho thấy thế mạnh của mình. Cụ thể, Đội Pencak Silat Hà Nội áp đảo tuyệt đối với 4 Huy chương Vàng (HCV) ở các nội dung Tunggal nam, nữ và Ganda, Regu nữ. Các HCV còn lại thuộc về 2 đội: Bộ Công an (Ganda Nam), Hưng Yên (Regu Nam). 2 đại diện duy nhất của các tỉnh phía Nam có huy chương tại nội dung này là TP. Hồ Chí Minh (Huy chương Đồng (HCĐ), Tunggal nữ) và An Giang (HCĐ, Ganda nam).

Các VĐV đã cống hiến nhiều trận đấu hấp dẫn, đẹp mắt.
Các VĐV đã cống hiến nhiều trận đấu hấp dẫn, đẹp mắt.

Ở nội dung thi đấu đối kháng, dù tham gia đến 4 trận Chung kết nhưng Đội Pencak Silat Hà Nội chỉ giành thêm 1 HCV cùng với  3 HCB, 2 HCĐ, xuất sắc giành hạng Nhất toàn đoàn  (5 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ). Đội Pencak Silat Hải Dương là đội thi đấu tốt nhất ở nội dung đối kháng với 3 HCV và 2 HCĐ, giúp đội giành hạng Hai toàn đoàn. Đội Hưng Yên cũng đoạt thêm 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại nội dung này, giành hạng Ba toàn đoàn (2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ).

Ông Nguyễn Huy Đông, Trọng tài quốc tế, Tổng trọng tài giải đấu, cho biết: “Giải đấu mang ý nghĩa quan trọng nhằm tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng 8-2017. Do đó, VĐV của các đội đã tích cực thi đấu với chất lượng chuyên môn tương đối khá. Tham dự giải, các đội thuộc khu vực Nam bộ đã mang đến nhiều VĐV xuất sắc, đoạt nhiều huy chương như TP. Hồ Chí Minh (1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ), An Giang (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ)…”.

Tốp 5 Đội dẫn đầu tại Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017:

1. Hà Nội: 5 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ.
2. Hải Dương: 3 HCV, 2 HCĐ.
3. Hưng Yên: 2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ.
4. Thanh Hóa: 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ.
5. Tiền Giang: 2 HCV, 3 HCĐ.

Đội Pencak Silat tỉnh vượt chỉ tiêu đề ra 

Đội Pencak Silat tỉnh có 10 VĐV tham gia thi đấu ở nội dung đối kháng với 4 hạng cân nữ và 6 hạng cân nam. Để chuẩn bị tốt cho giải đấu, Đội đã rèn luyện kỹ thuật và thể lực một cách kỹ lưỡng từ 1 tháng trước. Ngoài ra, trước giải đấu chính thức, các VĐV đã được thi đấu tập huấn với các đội: Vĩnh Phúc, Bình Dương… Qua đó giúp các VĐV tích lũy kinh nghiệm nâng cao kỹ năng thi đấu.

Do là giải đấu mang tầm cỡ quốc gia, cùng nhiều đối thủ mạnh nên các VĐV Đội Pencak Silat tỉnh đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm và tập trung cao độ trong thi đấu của các VĐV, Đội đã đạt thành tích tốt tại giải lần này.

Trong khi VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên (75 kg, nữ) phải rất vất vả để giành chiến thắng sau 3 hiệp đấu trước đối thủ mạnh là VĐV Vũ Thị Chi (Hà Nội) mang về tấm HCV đầu tiên thì VĐV Mạch Quốc Hưng (95 kg, nam) chỉ cần hơn 1 hiệp đấu để mang về tấm HCV thứ 2 cho Đội Pencak Silat tỉnh. VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên, chia sẻ: “Với suy nghĩ phải đạt kết quả tốt để không phụ lòng thầy cô đã chỉ bảo trong thời gian qua, em đã cố gắng thi đấu hết sức mình để có thể đạt thành tích tốt nhất”.

Ngoài ra, Đội còn có 3 HCĐ thuộc về các VĐV: Trần Thị Oanh Nhi (trên 75 kg, nữ), Lê Thị Ngọc Hân (45 kg, nữ), Huỳnh Tấn Việt (trên 95 kg, nam). Chung cuộc, Đội Pencak Silat tỉnh đứng thứ Năm toàn đoàn (2 HCV, 3 HCĐ).

Bà Lê Thị Hằng, HLV Đội Pencak Silat tỉnh, cho biết: “Với sự chuẩn bị tốt, các VĐV đã thi đấu đúng phong độ tại giải lần này. Các VĐV chủ lực đã đáp ứng được kỳ vọng của Ban huấn luyện, góp phần giúp đội thi đấu tốt vượt chỉ tiêu đề ra”.

Theo ông Trần Phát Tài, những năm gần đây, VĐV Tiền Giang luôn đoạt được HCV tại các giải đấu như Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, giải Vô địch toàn quốc năm 2016…

PHAN THẮNG

.
.
.