Thứ Sáu, 18/08/2017, 11:25 (GMT+7)
.

Cử tạ là thế mạnh của thể thao thành tích cao

Cử tạ là một trong hai môn thể thao thành tích cao thế mạnh của tỉnh (cùng với môn Boxing), được đầu tư phát triển trọng điểm. Sau 5 năm thành lập, tập thể huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) Đội Cử tạ tỉnh đã quyết tâm tập luyện và thi đấu, mang về cho thể thao tỉnh nhà nhiều thành tích nổi bật, đóng góp chung vào thành công của thể thao tỉnh trong thời gian qua.

Các VĐV cử tạ phải tập luyện với cường độ rất cao.
Các VĐV cử tạ phải tập luyện với cường độ rất cao.

Còn nhiều khó khăn

Năm 2012, bằng tâm huyết với thể thao thành tích cao tỉnh nhà, Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu (HL-TĐ) thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh xin chủ trương và được đồng ý thành lập Đội tuyển Cử tạ tỉnh. Được sự quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh, công tác huấn luyện, tập luyện và thi đấu của Đội tuyển ngày càng đi vào nền nếp, chuyên nghiệp với 22 VĐV. So với các môn thể thao khác, việc tập luyện của VĐV cử tạ nặng nề hơn rất nhiều với giáo trình tập luyện từ thứ hai đến chủ nhật. Phải có dịp quan sát quá trình tập luyện của các VĐV cử tạ mới thấu hiểu và cảm nhận được hết những khó khăn, khổ luyện mà các VĐV phải trải qua. Bà Nguyễn Thụy Khương, HLV Trưởng Đội Cử tạ tỉnh cho biết: “Do yêu cầu duy trì thể lực cao của môn cử tạ nên các VĐV Đội Cử tạ tỉnh được tập luyện với cường độ 2 buổi/ngày (sáng từ 8 giờ - 10 giờ, chiều từ 14 giờ 30 phút - 17 giờ). Khi chuẩn bị vào giải đội tập luyện với cường độ cao hơn với thêm 1 buổi tập tối (18 giờ 30 phút - 19 giờ 30 phút) ”.

Do đặc thù của bộ môn Cử tạ, các VĐV phải nâng hạ các khối tạ lớn có khi lên đến cả trăm ký nên các VĐV ai cũng mồ hôi nhễ nhại, mệt mỏi. Việc hoàn thành giáo án huấn luyện của HLV đối với VĐV nam đã khó, các VĐV nữ còn gặp khó khăn hơn rất nhiều. VĐV Huỳnh Thị Nho chia sẻ: “Lúc mới tập luyện cử tạ năm 2012, em gặp rất nhiều khó khăn, do chưa quen với tạ nặng nên bị đau nhức. Nhưng sau thời gian tập luyện, được sự chỉ dẫn tận tình của thầy, cô HLV, em dần vượt qua các khó khăn ban đầu để có thể tập luyện thật tốt”.

Khi chọn môn Cử tạ, các VĐV nữ cũng đã chấp nhận đánh đổi vóc dáng của mình, do cơ thể dần “nở nang” sau quá trình tập luyện lâu dài. VĐV Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: “Dù biết tập luyện cử tạ sẽ làm em mất đi vóc dáng của mình, nhưng vì niềm đam mê em sẵn sàng hy sinh để có thể tập luyện và thi đấu thật tốt, mang về nhiều thành tích cho Đội”.

Tuy nhiên, Đội Cử tạ tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện do ảnh hưởng bởi điều kiện cơ sở vật chất. Theo ghi nhận của chúng tôi tại nhà tập, đa phần dụng cụ tập luyện đều đã cũ, một số bị hư hỏng. Sàn nhà tập luyện do đã được sử dụng lâu năm nên đã xuống cấp bị nứt, bể, gây khó khăn cho VĐV trong lúc tập luyện.

Đội Cử tạ tỉnh còn gặp khó khăn về tạo nguồn VĐV. Bà Nguyễn Thụy Khương cho biết: “VĐV cử tạ thường được tuyển chọn khi còn ở độ tuổi rất nhỏ (lớp 5), do là môn thể thao nặng nên phụ huynh của các em không muốn con mình tham gia vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này nên việc tìm kiếm, tạo nguồn VĐV gặp rất nhiều khó khăn. Ban Huấn luyện phải trực tiếp tuyển chọn ở khắp các huyện, thị trên toàn tỉnh”.

Thành công bước đầu

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng HLV và các VĐV cử tạ đã nỗ lực vượt khó để từng bước lập nhiều thành tích nổi bật trong suốt 5 năm qua như: Đoạt 8 Huy chương Vàng (HCV), 10 Huy chương Bạc (HCB) và 18 HCĐ tại Đại hội TDTT khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI-2015; 9 HCV, 10 HCB, 14 HCĐ tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII; 29 HCV và luôn nằm trong tốp 3 đội mạnh nhất tại Giải Cử tạ thanh thiếu niên Quốc gia các năm 2015, 2016, 2017… Thành tích trên có được từ sự cố gắng tập luyện hết mình của các VĐV Đội Cử tạ tỉnh với các VĐV tiêu biểu như: Huỳnh Thị Nho, Nguyễn Thị Huyền, Kiên Sinh, Vương Trương Khôi, Bùi Thị Ngọc Diễm, Lâm Thị Mỹ Lệ, Võ Thị Kim Thoa… Đặc biệt, trong tháng 7-2017 vừa qua, VĐV Ngô Sơn Đỉnh của Tiền Giang đã xuất sắc đoạt 1 HCB và 2 HCĐ tại Giải Cử tạ thanh thiếu niên và trẻ Vô địch châu Á năm 2017. Bên cạnh việc mang về nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà, Đội Cử tạ tỉnh còn đóng góp nguồn VĐV cho Đội tuyển Quốc gia khi có 8 VĐV đang tập trung tập luyện.

Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh cho biết: “Cùng với môn Boxing, Cử tạ là môn thế mạnh của thể thao thành tích cao tỉnh nhà với nhiều thành tích nổi bật tại các giải thi đấu cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế, khi lần đầu tiên có VĐV tham dự giải châu Á mang về thành tích cao. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tham mưu với các cấp lãnh đạo xem xét chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với HLV, VĐV tài năng, để thúc đẩy sự phát triển của thể thao thành tích cao tỉnh nhà, trong đó có môn Cử tạ”.

PHAN THẮNG

.
.
.