Thứ Sáu, 24/08/2018, 05:41 (GMT+7)
.

Olympic Việt Nam lần đầu vào chơi ở tứ kết ASIAD

Chiến thắng khó khăn

Olympic Bahrain nhập cuộc với thế trận pressing khó chịu gây nhiều khó khăn cho Olympic Việt Nam. Trước thế trận đó, Olympic Việt Nam đã chơi thận trọng với đội hình thấp và chờ đối thủ sơ hở.

Phút thứ 5 sau khi đoạt bóng từ pha chuyền bóng hỏng của các cầu thủ Bahrain, Việt Nam tổ chức tấn công nguy hiểm với pha dứt điểm chệch cột dọc của Quang Hải. Những phút tiếp theo, Việt Nam dần lấy lại sự chủ động với nhiều pha tấn công đa dạng và sắc sảo, tuy nhiên không có nhiều cơ hội rõ nét được tạo ra.

Với chiều cao vượt trội, Bahrain cũng gây nhiều sóng gió lên khung thành của Việt Nam ở các tình huống cố định. Phút 23 lưới của Tiến Dũng rung lên sau pha đá phạt bên cánh phải của Bahrain, nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.

Công Phượng ghi bàn mang về chiến thắng lịch sử cho Olympic Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Công Phượng ghi bàn mang về chiến thắng lịch sử cho Olympic Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau nhiều pha dàn xếp tấn công không thành công, Việt Nam suýt nhận bàn thua ở phút 38 sau pha phản công của Bahrain. Rất may, thủ môn Tiến Dũng đã thi đấu xuất sắc cản phá thành công trong pha đối mặt với Marhoon. Một phút sau đó, khung thành Việt Nam tiếp tục chao đảo với pha sút bóng đi sát xà ngang của Ahmedi. Đến phút 43, Bahrain chỉ còn chơi với 10 người khi cầu thủ Sanad Amad bị đuổi khỏi sân sau pha vào bóng nguy hiểm với Văn Thanh.

Sang hiệp 2, Việt Nam tiếp tục tấn công nhưng các cơ hội không thực sự rõ ràng. Phút 61, xà ngang đã cứu thua cho Việt Nam sau pha đá phạt hàng rào tốt của Marhoon bên phía Bahrain. Những phút tiếp theo Việt Nam tiếp tục kiên trì với lối chơi chặt chẽ, với nhiều pha tấn công lên khung thành đối thủ. Phút 82, sau pha dàn xếp tấn công tốt ở cánh phải, Văn Toàn tạt bóng vào trong bóng bật ra, Công Phượng có mặt kịp thời sút tung nóc lưới Bahrain mở tỷ số 1-0 cho Việt Nam. Đây là tỷ số cuối cùng của trận đấu, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào chơi ở tứ kết một kỳ ASIAD.

Dấu ấn "biết người biết ta" của Park Hang-seo

Chiến thắng của Việt Nam trước Bahrain mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Từ đầu giải, “phù thủy” Park Hang-seo đã cho thấy sự biến hóa của mình khi thay đổi đội hình liên tục trong cả ba trận đấu ở vòng bảng. “Thầy Park” luôn có sự sắp xếp đội hình, bố trí nhân sự rất hợp lý tùy theo đối thủ và diễn biến cụ thể trên sân.

Chính tư duy chiến thuật đa dạng này đã khiến các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Ở trận đấu với Bahrain, những tưởng HLV người Hàn Quốc sẽ cho các cầu thủ Việt Nam chơi dồn ép đối thủ với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Bahrain, nhưng ông đã làm điều ngược lại khi cho các học trò trở lại với lối chơi chặt chẽ đã làm nên thương hiệu ở Vòng Chung kết Giải Bóng đá U23 châu Á hồi đầu năm. Chính nhờ lối chơi này, Việt Nam đã giữ vững được thế trận, không bị choáng ngợp và cuốn theo lối chơi của đối thủ ở 5 phút đầu trận.

Tài năng của HLV Park Hang-seo còn được thể hiện ở khả năng thay cầu thủ rất đúng người, đúng thời điểm. Khi các đường tấn công của Việt Nam dần bị đối thủ bắt bài và tỏ ra bế tắc ở hiệp 2, ông đã lần lượt tung Đức Chinh, Công Phượng, Văn Toàn vào sân thay cho Anh Đức, Văn Đức, Xuân Trường.

Nhờ đó, các đường tấn công của Việt Nam trở nên tươi mới hơn, các cơ hội tạo ra cũng rõ nét hơn. Chính Văn Toàn, Công Phượng, những người được ông tung vào sân từ băng ghế dự bị đã phối hợp với nhau để ghi bàn mang về chiến thắng lịch sử cho Việt Nam.

Điều đó cho thấy, HLV Park Hang-seo nắm rõ từng điểm mạnh - yếu của Việt Nam tại giải lần này. Hy vọng rằng, với tài năng của HLV Park Hang-seo, Việt Nam sẽ có kết quả tốt trước Syria ở trận tứ kết sắp tới để có thể tiến sâu tại ASIAD lần này.

PHAN THẮNG

.
.
.