Thứ Sáu, 25/01/2019, 11:26 (GMT+7)
.

Bóng đá Việt Nam đang mang lại hình ảnh mới

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã dừng chân tại vòng tứ kết Asian Cup 2019 sau trận thua trước đối thủ mạnh Nhật Bản vào tối đêm qua (24-1). Dù không thể đi tiếp, nhưng Đội tuyển Việt Nam đã mang lại một hình ảnh hoàn toàn mới cho bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đã mang lại hình ảnh mới cho bóng đá Việt Nam, với màn trình diễn ấn tượng tại Asian Cup 2019.  Ảnh: THE-AFC
Đội tuyển Việt Nam đã mang lại hình ảnh mới cho bóng đá Việt Nam, với màn trình diễn ấn tượng tại Asian Cup 2019. Ảnh: THE-AFC

KHÔNG THỂ TẠO BẤT NGỜ

Đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc khá nhanh trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn là Nhật Bản. Khác hoàn toàn với trận gặp Jordan, Đội tuyển Việt Nam chủ động áp sát dâng cao tấn công trong 10 phút đầu tiên của trận đấu. Các cầu thủ của Nhật Bản chắc chắn đã có chút bỡ ngỡ khi phải vất vả chống đỡ các pha tấn công của Đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, với đẳng cấp của mình, Đội tuyển Nhật Bản đã nhanh chóng lấy lại thế trận để gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Văn Lâm. Đặc biệt, Yoshida đã làm tung lưới khung thành của Văn Lâm ở phút 24, nhưng rất may công nghệ VAR đã chỉ ra bàn thắng không hợp lệ do bóng chạm tay của hậu vệ này.

Sau bàn “thua hụt”, các cầu thủ Việt Nam thi đấu tự tin hơn và tổ chức thế trận ngang ngửa với đội bóng xứ sở mặt trời mọc. Đội tuyển Việt Nam không cầm bóng nhiều nhưng vẫn khiến đối thủ “vã mồ hôi” với các tình huống phản công khó chịu từ các pha đột phá táo bạo của Công Phượng. Chắc hẳn nhiều người hâm mộ Việt Nam “không quen mắt” vì bất ngờ trước thế trận ngang ngửa mà các cầu thủ Việt Nam tạo được trước Nhật Bản. Chính thế trận ấy, các cầu thủ Việt Nam đã khiến đối phương phải phạm sai lầm ở phút 39, nhưng đáng tiếc đã không thể tận dụng thành công.

Tuy nhiên, ở hiệp 2, trước sức ép lớn từ đối thủ, Đội tuyển Việt Nam đã nhận bàn thua từ chấm đá penalty sau pha sút phạt thành công của Ritsu Doan ở phút 56. Sau bàn thua, các cầu thủ Việt Nam đã rất nỗ lực dâng cao để tìm bàn thắng gỡ hòa, nhưng không thành công, đành chấp nhận thua 0-1, dừng bước ở vòng tứ kết Asian Cup 2019.

CHO THẤY SỰ LỘT XÁC

Như vậy, Đội tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua Đội tuyển Nhật Bản để viết tiếp câu chuyện kỳ diệu tại Asian Cup 2019. Song, với những gì đã thể hiện, Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy những điểm tích cực về một chương mới thành công hơn cho bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.
  Sự tự tin là điểm mạnh mới nhất mà Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện trong hơn 1 năm qua. Việt Nam, quốc gia thuộc “vùng trũng” của bóng đá thế giới đã có bước tiến nhảy vọt trong năm 2018 và tạo nên sự bất ngờ cho giới truyền thông tại Asian Cup 2019. Các cầu thủ Việt Nam đã làm cho cả châu Á “ngỡ ngàng”, khi chơi sòng phẳng khiến cho các đối thủ có thể hình cao to hơn như Iraq phải “thót tim” mới có được chiến thắng, hay như Jordan phải phòng ngự đến “xanh da, tím mặt” mới có thể kéo trận đấu đến chấm penalty.

Các cầu thủ Việt Nam với sự tự tin của mình đã làm nên những việc mà cách đây vài năm được cho là khó có thể xảy ra. Từ sự tự tin có được, các cầu thủ Việt Nam đã cho truyền thông châu Á và thế giới biết rằng Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” ở sân chơi châu lục. Chính từ sự bản lĩnh ấy đã tạo nên một hình ảnh mới về Đội tuyển Việt Nam trong mắt các đối thủ, về một đội tuyển khó bị đánh bại và là một đội bóng mạnh thực sự.

Có thể nói rằng, các cầu thủ Việt Nam với những gì đã thể hiện đến thời điểm hiện tại đã khơi dậy mạnh mẽ niềm tin và tình yêu dành cho các cấp đội tuyển nơi người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Trong bóng đá, chiến thắng chỉ đủ để thu hút sự hâm mộ nơi khán giả, còn để có được sự yêu thích và tin tưởng, các cầu thủ phải cho thấy được sự cố gắng, quyết tâm cống hiến của mình ở từng trận đấu. Đó là điều mà các cầu thủ Việt Nam đã làm được trong suốt năm qua. Có thể nói rằng, Đội tuyển Việt Nam với màn trình diễn tuyệt vời ở Asian Cup 2019 chắc hẳn sẽ khiến các đối thủ ở các giải đấu quan trọng trong năm 2019 như vòng loại U23 châu Á và đặc biệt là SEA Games 2019 phải dè chừng và kiêng nể.

Kết quả tại Asian Cup 2019 cũng cho thấy rằng, dù Đội tuyển Việt Nam đã có bước tiến bộ nhưng khoảng cách của chúng ta với các đội bóng hàng đầu châu Á vẫn còn khá lớn. Để có thể rút ngắn được khoảng cách này không phải là chuyện “một sớm một chiều”, mà cần phải có sự đầu tư bài bản từ các nhà làm bóng đá. Trong đó, công tác đào tạo cầu thủ trẻ và nâng cao thể chất cầu thủ là những điều mà chúng ta cần chú ý nhất. Việc thua kém về thể hình là một trong những trở ngại lớn nhất của Đội tuyển Việt Nam tại giải đấu lần này, khi chúng ta nhiều lần lép vế trước các đối thủ có thể hình tốt hơn như Iran, Iraq, Nhật Bản… Ai cũng có quyền ước mơ về chức vô địch của Đội tuyển Việt Nam tại một giải đấu lớn, nhưng nếu không thực hiện những giải pháp để cải thiện các hạn chế ngay từ bây giờ thì rất khó để giấc mơ thành hiện thực.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn một chặng đường rất dài ở phía trước để vươn đến tầm cỡ bóng đá châu lục và thế giới. Nhưng với những gì đã thể hiện, bóng đá Việt Nam đang cho thấy sự chuyển biến để “lột xác” trở thành một điểm sáng mới trên bản đồ bóng đá châu Á và thế gới.

PHAN THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.