Thứ Tư, 23/01/2019, 09:42 (GMT+7)
.
VÒNG TỨ KẾT ASIAN CUP 2019, VIỆT NAM - NHẬT BẢN, 20 GIỜ NGÀY 24-1:

Chờ những "chiến binh sao vàng" tỏa sáng

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ đối đầu với Nhật Bản ở vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải đối thủ có lối chơi tương đồng nhưng ở đẳng cấp cao hơn.

CÓ NHIỀU NÉT MỚI

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò tiếp tục làm nên lịch sử khi giành chiến thắng ở vòng loại trực tiếp Asian Cup 2019.

Đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo ở Asian Cup lần này vẫn là “những chiến binh sao vàng” quật cường với tinh thần thi đấu ngoan cường.

Cùng chờ những “chiến binh sao vàng” tỏa sáng để tạo nên cột mốc lịch sử mới cho bóng đá  Việt Nam. 	                                                                                                                     Ảnh: Vietnamnet.vn
Cùng chờ những “chiến binh sao vàng” tỏa sáng để tạo nên cột mốc lịch sử mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhìn vào lối chơi, HLV Park Hang-seo đã có nhiều thay đổi trong chiến thuật khi cho các học trò nhập cuộc nhanh hơn ở các trận đấu. Đội tuyển Việt Nam đã chơi chủ động hơn rất nhiều nhưng cũng không kém phần toan tính với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc.

“Thầy Park” đã cho hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam chơi dâng cao hơn. Chính điều này đã giúp khắc chế các đường bóng dài từ các đối thủ Tây Á.

Chính nhờ sự thay đổi này, Đội tuyển Việt Nam đã khiến cho Iraq và Iran gặp nhiều khó khăn ở 2 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.

Hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam cũng cho thấy sự cơ động khi lên công về thủ khá đều đặn đảm bảo cự ly đội hình cho lối chơi chung của toàn đội.

Các cầu thủ có khả năng phòng ngự và tranh chấp tốt như Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng… được HLV Park Hang-seo tin dùng đã mang lại sự chắc chắn cho tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam.

Điểm thay đổi lớn nhất trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam lại đến từ 2 cánh, khi các cầu thủ sử dụng nhiều miếng đánh chồng biên để tiếp cận khung thành đối thủ.

Văn Hậu và Trọng Hoàng là 2 “động cơ phản lực” giúp cho các đường tấn công biên của Đội tuyển Việt Nam trở nên cực kỳ nguy hiểm, khi nhiều lần đột phá và sút bóng về khung thành đối thủ.

Đặc biệt, Trọng Hoàng với phong độ tuyệt vời và thể lực sung mãn được ví là “động cơ vĩnh cửu” đã đóng góp rất lớn vào chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam trước Jordan.

Cầu thủ quê Nghệ An đã trấn giữ chắc chắn hành lang cánh phải và gần như góp công trong mọi tình huống dẫn đến bàn thắng của Đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam sử dụng các đường tấn công từ biên với nhịp độ cao đã khiến cho Iraq bối rối trong suốt 90 phút thi đấu và làm cho Jordan phải choáng ngợp ở hiệp 2.

Ở phía trên, người đồng hương của Trọng Hoàng là Công Phượng cũng đang có một mùa giải khá thành công. Công Phượng đã không còn rườm rà như trước, mà thay vào đó là khả năng chọn vị trí và quan sát khá tốt.

Công Phượng đã hoàn thành tốt vai trò của một trung phong thực sự khi in dấu giày trong 3/5 bàn thắng của Đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019.

Cặp đôi Phượng - Hoàng đang trở thành một “vũ khí” mới và nguy hiểm mà HLV Park Hang-seo dành cho các đối thủ.

LỐI CHƠI TƯƠNG ĐỒNG

Đối thủ của Đội tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết là đội bóng Đông Á, Nhật Bản sẽ là thử thách đầy khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhật Bản tuy gặp phải một số chệch choạc ở vòng bảng nhưng đã thi đấu ngày càng hay và tiến bộ.

Sau khi tìm được tiếng nói chung, các cầu thủ Nhật Bản gồm các cầu thủ đang chơi ở châu Âu như Sakai, Nagatomo, Yoshida… đã phối hợp rất ăn ý với các cầu thủ đang chơi tại J.League để tạo nên lối chơi rất chặt chẽ.

Nhật Bản có lối chơi tương đồng với Đội tuyển Việt Nam. Với thế trận chặt chẽ và đầy toan tính, các cầu thủ Nhật Bản không quá vội vàng để chiếm lĩnh thế trận, mà thi đấu có phần chậm rãi để chờ sơ hở.

Khi nắm được lối đá của đối phương, các cầu thủ Nhật Bản lập tức triển khai lối chơi của mình để tung ra các đòn kết liễu.

Khác với Iran, Nhật Bản có lối chơi thiên về kỹ thuật nhiều hơn với các đường ban bật ngay trước vòng 16m50 của đối phương để tiếp cận khung thành.

Nhật Bản với các cầu thủ có thể hình và tốc độ tốt có thể chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công rất nhanh, để thay đổi nhịp độ trận đấu khiến đối thủ không kịp trở tay. Chính lối đá này, Nhật Bản đã khiến cho Saudi Arabia phải vất vả để truy cản.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn cho thấy sức mạnh ở các đường tấn công biên và không chiến. Các cầu thủ Nhật Bản đã ghi được 2 bàn thắng bằng đầu khi đối đầu với các đối thủ có chiều cao tốt như Uzbekistan và Saudi Arabia.

Dù không có thể hình quá to cao, nhưng với khả năng chọn vị trí tốt đã giúp cho các cầu thủ Nhật Bản giành phần thắng trong các pha tranh chấp trên không.

Các hậu vệ của Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ rất vất vả ở trận đấu tới khi phải chống đỡ các pha bóng tấn công đa dạng của đối thủ.

Đặc biệt, Ngọc Hải và các đồng đội ở hàng phòng ngự phải cảnh giác với các pha bứt tốc bất ngờ của cầu thủ Haraguchi.

Dù có khả năng triển khai tấn công nhanh, nhưng Nhật Bản lại cho thấy sự “hụt hẫng” khi bị mất bóng, thể hiện ở sự lúng túng của các hậu vệ khi gặp phải các pha phản công.

Khi tấn công, cự ly của hàng tiền vệ và hậu vệ của Nhật Bản bị kéo ra rất xa khiến cho hàng phòng ngự trở nên rất mỏng.

Chính điểm yếu này đã khiến Nhật Bản phải nhận các bàn thua trong trận gặp Turkmenistan và Uzbekistan.

Đội tuyển Việt Nam nếu tổ chức phòng ngự tốt và bố trí một tiền đạo có tốc độ và sự nhanh nhẹn như Văn Toàn hoặc Tiến Linh thì sẽ có cơ hội để uy hiếp đối thủ.

Đây là lần thứ 2 thầy trò HLV Park Hang-seo phải đối đầu với một đội bóng đến từ Đông Á ở một giải đấu chính thức (trước đó là Olympic Hàn Quốc ở Asiad 2018). 

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ chịu áp lực rất lớn khi phải đối đầu với đối thủ sở hữu lối chơi tương đồng nhưng ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều.

Nhưng với những gì đã thể hiện trong những trận đấu vừa qua, Đội tuyển Việt Nam vẫn có thể tạo nên bất ngờ để ghi tên mình vào vòng bán kết Asian Cup 2019.

PHAN THẮNG

.
.
.