Chủ Nhật, 28/07/2019, 14:41 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Điểm mạnh sẽ thành điểm yếu, nếu…

Việc rơi vào bảng G vòng loại World Cup 2022 với các Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Indonesia, Thái Lan, Malaysia, UAE khiến cho Đội tuyển Việt Nam trở thành “mục tiêu phải thắng” của các đối thủ trong khu vực.

Lối chơi  của Đội tuyển  Việt Nam  đã quá  quen thuộc với các đối thủ trong  khu vực.   Ảnh: Vietnamnet.vn
Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam đã quá quen thuộc với các đối thủ trong khu vực. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2022 vào ngày 5-9 trên sân nhà của Thái Lan. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò chỉ còn hơn 1 tháng nữa để chuẩn bị đón tiếp đối thủ khó chơi nhất bảng G là Thái Lan.

Sau thành công trong năm 2018 và đầu năm 2019, Đội tuyển Việt Nam hiện tại không có nhiều sự thay đổi. Đội tuyển Việt Nam dường như giữ nguyên bộ khung thi đấu từ giải đấu này sang giải đấu khác và cũng chỉ với những gương mặt quá quen thuộc như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường, Văn Lâm…

Về mặt thành tích, đội hình và cách chơi đang thể hiện đã mang về thành tích tốt nhất cho bóng đá Việt Nam trong 10 năm qua. Chưa bao giờ người hâm mộ lại cảm thấy an tâm và tự tin vào khả năng của các cầu thủ khi tham gia các giải đấu như hiện nay.

Tuy nhiên, nếu Đội tuyển Việt Nam không có cách để làm mới hoặc biến tấu lối chơi thêm đa dạng về mảng miếng, thì điểm mạnh nhất sẽ có thể trở thành điểm yếu lớn nhất của “những chiến binh sao vàng”. Bởi vì, các đối thủ hiện tại ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều đã quá quen thuộc với lối chơi của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Chắc hẳn các đối thủ đều đã có cách để đối phó và đây sẽ là điều khó khăn nhất nếu Đội tuyển Việt Nam không tìm ra nét mới trong lối chơi. Với trình độ chơi bóng gần như cân bằng, Đội tuyển Việt Nam chắc hẳn sẽ bị “bắt thóp” và đánh bại bởi các đối thủ trong khu vực.

Cùng với lối chơi, thể lực là một trong những yếu tố làm nên sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam. Với lịch thi đấu dày đặc của V-League 2019, các cầu thủ được triệu tập cho vòng loại World Cup 2022 sẽ chỉ có thời gian di chuyển để tập trung cùng đội khá gấp gáp.

Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của các cầu thủ, nhất là các cầu thủ ở xa như Công Phượng (đang thi đấu tại Bỉ) hay các cầu thủ thuộc biên chế của các đội ở phía Nam. Do vậy, việc duy trì nền thể lực tốt cho các cầu thủ là bài toán khó dành cho Ban huấn luyện Đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh chiến thuật, nhân sự cũng là điều cần phải chú ý của Đội tuyển Việt Nam hiện nay. Công Phượng, Xuân Trường sau thời gian gần 1 năm thi đấu ở nước ngoài không mấy thành công sẽ rất khó để giữ vững phong độ của mình.

Công Phượng được ra sân ở một số trận đấu của Incheon ở K-League, nhưng cầu thủ “xứ Nghệ” vẫn chưa thi đấu được như kỳ vọng và có khoảng thời gian dài trên ghế dự bị. Xuân Trường cũng không khá hơn khi là gương mặt thường xuyên trên ghế dự bị của Burriam United ở Thái League.

Phong độ của cả Công Phượng và Xuân Trường ở trận đấu gần nhất của Đội tuyển Việt Nam đều không thực sự tốt. Trong đó, Xuân Trường vào sân từ ghế dự bị ở những phút cuối.

Các trụ cột của Đội tuyển Việt Nam đang thi đấu trong nước như: Quang Hải, Văn Hậu, Ngọc Hải, Tiến Dũng… đều đang đối mặt với lịch thi đấu dày đặc của V-League, rất dễ bị quá tải về thể lực. Nhân sự của Đội tuyển Việt Nam cũng bị tổn thất khá lớn khi Đình Trọng phải nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương.

Với thời gian tập trung ngắn, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ không mạo hiểm gọi thêm những cầu thủ chơi tốt ở V-League 2019 như Hải Duy, Hồng Quân, Văn Lợi, Hữu Tuấn... do chưa quen với chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc. Việc tập trung thêm cầu thủ chất lượng để bổ sung cho bộ khung đã “cũ”, cũng như thay đổi lối chơi đòi hỏi thời gian để HLV Park Hang-seo tính toán.

CAO THẮNG

.
.
.