Thứ Sáu, 22/11/2019, 15:19 (GMT+7)
.

"Săn vàng" SEA Games 30

Tạm gác lại những thành công với Đội tuyển Bóng đá Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tiếp tục đồng hành cùng Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam chinh phục “giấc mơ vàng” tại SEA Games 30.

U22 Việt Nam (áo đỏ) sẽ gặp Thái Lan, Indonesia ở vòng bảng môn Bóng đá nam SEA Games 30. Ảnh: TUẤN LÂM
U22 Việt Nam (áo đỏ) sẽ gặp Thái Lan, Indonesia ở vòng bảng môn Bóng đá nam SEA Games 30. Ảnh: TUẤN LÂM

SẼ CHƠI CHẶT CHẼ

Ở ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, U22 Việt Nam sẽ thi đấu tại bảng B môn Bóng đá nam - bảng đấu được xem là “tử thần” cùng với các đối thủ: Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Brunei..

HLV Park Hang-seo đã quyết định mang đến Philippines những quân bài “ưng ý” nhất của mình, hội đủ các yếu tố mới, trẻ và giàu năng lượng.

Nhìn chung, bộ khung của U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30 ở cả 3 tuyến vẫn có sự góp mặt của các cầu thủ đã gắn bó cùng “thầy Park” trong suốt thời gian qua như: Văn Hậu (hậu vệ); Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Quang Hải (tiền vệ); Tiến Linh (tiền đạo)…

Cùng với các cầu thủ trên, U22 Việt Nam tiếp tục có sự phục vụ của các cầu thủ đã góp mặt trong những lần tập trung gần đây của đội như: Thanh Thịnh, Thành Chung, Tiến Dũng, Thái Quý, Đức Chinh…

Lịch thi đấu của U22 Việt Nam tại bảng B môn Bóng đá Nam SEA Games 30 (từ ngày 25-11 đến 3-12) :
16 giờ ngày 25-11:
U22 Việt Nam - U22 Brunei
16 giờ ngày 28-11:
U22 Việt Nam - U22 Lào
20 giờ ngày 1-12:
U22 Việt Nam - U22 Indonesia
20 giờ ngày 3-12:
U22 Việt Nam - U22 Singapore
16 giờ ngày 5-12:
U22 Việt Nam - U22 Thái Lan

Việc HLV Park Hang-seo cho gọi Trọng Hoàng và Hùng Dũng để bổ sung  cho hàng tiền vệ và phòng ngự phần nào cho thấy ý đồ chiến thuật của HLV người Hàn Quốc ở SEA Games sắp tới.

Rất có thể “thầy Park” sẽ tiếp tục cho các cầu thủ U22 Việt Nam áp dụng lối chơi chặt chẽ trong phòng thủ như những gì đã làm trong thời gian qua. Lối chơi này là hợp lý trong bối cảnh U22 Việt Nam rơi vào bảng “tử thần” với các đối thủ khó chịu như Thái Lan, Indonesia.

Tuy nhiên, việc áp dụng liên tục một lối chơi sẽ rất dễ bị đối thủ bắt bài, nhất là các đối thủ đã “quen mặt” như Thái Lan. “Thầy Park” đã cho thấy sự hiệu quả trong biến hóa lối chơi theo từng diễn biến của trận đấu, nhưng cũng cần phải thận trọng trong cách sắp xếp chiến thuật.

Bên cạnh đó, U22 Việt Nam vẫn còn nỗi lo khác về thể lực và phong độ của các cầu thủ về hội quân từ Đội tuyển Quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng… sau loạt trận Vòng loại World Cup 2022.

Mặt khác, lối chơi của U22 Việt Nam vẫn còn thiếu sự gắn kết ở tuyến giữa, cũng như sự dứt khoát trong triển khai bóng tấn công. Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có giải pháp khắc phục điểm hạn chế này.

CẨN THẬN KHÔNG THỪA

Các đối thủ cùng bảng của U22 Việt Nam đều là những đối thủ mạnh và khó lường. Thái Lan đang là đương kim Vô địch SEA Games, còn Indonesia là đương kim Vô địch U22 Đông Nam Á. Do đó, Thái Lan và Indonesia là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với U22 Việt Nam để giành tấm vé vào Vòng bán kết.

Trong đó, Thái Lan cho thấy sự quyết tâm rất lớn để bảo vệ tấm Huy chương Vàng khi HLV Nishino mang sang Philippines những cầu thủ trẻ đang chơi tốt ở Đội tuyển Quốc gia như: Supachai, Supachok, Suphanat…

Dù vậy, U22 Việt Nam cũng có cơ hội giành chiến thắng nếu như có thể giữ được cái đầu lạnh và  thi đấu đúng với phong độ của mình. Ở Vòng loại Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á diễn ra hồi tháng 3, các cầu thủ U22 Việt Nam đã đánh bại cả Thái Lan và Indonesia để giành ngôi Nhất bảng.

Tuy nhiên, bóng đá không có tính “bắc cầu”, các cầu thủ của Indonesia, Thái Lan sau hơn 8 tháng chắc hẳn đã có nhiều tiến bộ về kỹ thuật cũng như tư duy chơi bóng.

Ngoài 2 đối thủ trên, Singapore cũng là đối thủ mà U22 Việt Nam phải dè chừng. Những năm gần đây, bóng đá Singapore không có nhiều điểm nhấn, nhưng việc đối đầu với “Đảo quốc sư tử” chưa bao giờ là dễ dàng.

Đối với các cầu thủ còn lại là Lào, Brunei, U22 Việt Nam với phong độ hiện tại nhiều khả năng sẽ giành được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của U22 Việt Nam cần phải giữ được “đôi chân của mình trên mặt đất”, tránh chủ quan, đánh giá không đúng đối thủ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Trong bóng đá, mọi con số đều chỉ mang tính chất tham khảo. Con số chính xác nhất đến từ những diễn biến trực tiếp trên sân đấu và nếu để xảy ra sai sót thì hậu quả rất khó lường.

Hành trình chinh phục “giấc mơ vàng” của U22 Việt Nam vẫn còn rất dài và không kém phần chông gai phía trước. Trước mắt, thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải giành được kết quả tốt nhất ở trận đấu đầu tiên gặp U22 Brunei vào lúc 16 giờ ngày 25-11 tới để tạo bước chạy đà hoàn hảo.

CAO THẮNG

.
.
.