Thứ Sáu, 28/08/2020, 14:36 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Những tín hiệu tích cực từ Rowing

Rowing (chèo thuyền) là 1 trong 2 bộ môn mới (cùng với môn Bơi lội) được Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Tiền Giang (viết tắt là Trung tâm) đầu tư thành tích cao và bước đầu mang lại tín hiệu tích cực.

VĐV Đội Rowing Tiền Giang thi đấu tại Giải Vô địch Rowing máy Quốc gia năm 2019.
VĐV Đội Rowing Tiền Giang thi đấu tại Giải Vô địch Rowing máy Quốc gia năm 2019.

Bộ môn Rowing và Đội Rowing Tiền Giang được thành lập vào năm 2018. Theo Giám đốc Trung tâm Trần Phát Tài, việc đầu tư bộ môn Rowing là theo định hướng của Tổng cục Thể dục thể thao, nằm trong nhóm bộ môn trọng điểm đến năm 2030.

Sau thành công của bộ môn Cử tạ, Bơi lội và Rowing là 2 môn thể thao Olympic tiếp theo, phù hợp với điều kiện thực tế được Trung tâm tiếp tục đầu tư phát triển.

Đội Rowing Tiền Giang hiện tại có 5 vận động viên (VĐV) gồm: Lê Thị Kim Trúc, Võ Thị Yến Phương, Cao Ngọc Như Ý, Lê Thị Bích Trâm, Ngô Thị Bích Trâm. Các VĐV đang được gửi tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ. 

Với sự đầu tư của ngành thể thao tỉnh, cùng sự tập luyện chăm chỉ, các VĐV đã từng bước hoàn thiện các kỹ năng, kỹ thuật thi đấu. Tại Giải Vô địch Rowing máy Quốc gia năm 2019, Đội Rowing Tiền Giang đã đoạt hạng 5, đây là tín hiệu cho thấy sự thích ứng và tiến bộ của các VĐV Tiền Giang sau hơn 1 năm đội được thành lập.

Theo Ban huấn luyện, các VĐV Rowing của Tiền Giang được các huấn luyện viên (HLV), chuyên gia ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ đánh giá cao, trong đó có 2 VĐV có khả năng sẽ được tuyển chọn vào Đội tuyển trẻ Quốc gia vào đầu năm 2021.

Theo kế hoạch của Trung tâm, Trung tâm chuẩn bị tiếp tục tuyển chọn bổ sung VĐV lứa tuổi từ 12 - 13; trong đó, ưu tiên tuyển chọn nữ để hướng đến bổ sung lực lượng cho Đội tuyển trẻ Quốc gia (đây là Đội tuyển đoạt Huy chương Vàng Rowing đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018).

Đồng chí Trần Phát Tài cho biết thêm: “Dù có những tín hiệu tích cực, nhưng Đội Rowing Tiền Giang vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi chưa có HLV chuyên sâu bộ môn; cơ sở vật chất tập luyện của Trung tâm vẫn chưa có. Hiện các VĐV chỉ tập”chay” bằng máy mô phỏng do không có hồ đua Rowing (ở Đồng bằng sông Cửu Long chỉ duy nhất TP. Cần Thơ đang xây dựng hồ để phục vụ bộ môn này).

Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư, quan tâm sâu sát công tác tuyển chọn, tập luyện của các VĐV để có thể đưa Rowing trở thành bộ môn thế mạnh của tỉnh như đã làm được ở bộ môn Cử tạ”.

CAO THẮNG

.
.
.