Thứ Bảy, 21/11/2020, 12:12 (GMT+7)
.

Oliver Giroud "quyến rũ" đến từ lối chơi đơn giản và bền bỉ

(ABO) Oliver Giroud tiền đạo 34 tuổi người Pháp có sự nghiệp tương đối yên ả so với những đồng nghiệp đương thời của mình hay những đàn anh đi trước. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ ắt hẳn sẽ bất ngờ khi Giroud đang là cầu thủ săn bàn vĩ đại thứ hai của tuyển Pháp chỉ kém huyền thoại Thiery Henry 7 bàn.

Sự nghiệp của Giroud chỉ thực sự tạo được sự chú ý khi anh đầu quân cho Montpellier vào năm 2010 và 13 bàn thằng sau 18 trận đấu đầu tiên. Sau hai năm thi đấu cho Montpellier, Giroud đã thực sự bùng nổ với chức vô địch Lige 1 mùa giải 2011 - 2012 cùng câu lạc bộ này và đoạt danh hiệu vua phá lưới của giải đấu với 21 bàn thắng.

Hai năm sau khi cùng Montpellier vô địch Lige 1 mùa giải 2011 - 2012, tiền đạo người Pháp chuyển sang đầu quân cho Asenal tại Premier League 2012 - 2013. Trong màu áo của “pháo thủ”, Giroud được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống mà Robin van Persie để lại và anh đã đáp ứng được kỳ vọng đó với 105 bàn thắng sau 8 năm gắn bó cùng đội bóng thành London.

Cùng Asenal, Giroud đoạt chức Vô địch cúp FA hai mùa giải liên tiếp 2013 - 2014 và 2014 - 2015, trước khi anh chuyển sang đầu quân cho Chelsea vào năm 2017, sau khi Huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger từ chức. Có thể nói rằng, những năm tháng ở Asenal chính là khoảng thời gian mà Giroud đạt độ chín nhất của mình.

Ở Chelsea, mọi thứ dần trở nên khó khăn hơn đối với Giroud khi anh đã 31 tuổi. Tần suất tiền đạo người Pháp được HLV cho ra sân trong danh sách chính thức cũng ít hơn so với trước đây. Tuy nhiên, Giroud vẫn tạo được dấu ấn của mình với 13 bàn thắng ở đấu trường châu Âu năm mùa giải 2018 - 2019 để cùng Chelsea vô địch Eurpa League.

Giroud đang xếp thứ hai trong số các cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho Đội tuyển Pháp chỉ sau Henry. Ảnh: Vietnamnet.vn
Giroud đang xếp thứ hai trong số các cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho Đội tuyển Pháp chỉ sau Henry. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở sự nghiệp thi đấu quốc tế, Oliver Giroud có lẽ là cầu thủ hiếm hoi ở châu Âu được gọi tập trung cho đội tuyển quốc gia mà chưa từng thi đấu một phút nào cho đội trẻ. Năm 2011, Giroud được triệu tập lên đội tuyển quốc gia sau thành tích ấn tượng cùng Montpellier, khi đó anh đã 27 tuổi. Và chỉ cần 9 năm, Giroud đã vươn lên trở thành tay săn bàn vĩ đại thứ 2 của tuyển Pháp với 44 bàn thắng. Cùng với “gà trống”, Giroud đã trở thành Á quân Euro 2016 và là nhà Vô địch của World Cup 2018.

Điểm qua sự nghiệp của Giroud chúng ta thấy rằng anh khá có duyên với các danh hiệu ở những nơi mà anh thi đấu. Tuy nhiên, thành tích trên là cả quá trình bền bỉ phấn đấu của tiền đạo được đặt biệt danh là “le buteur de charme” (tiền đạo quyến rũ). Sự quyến rũ trong lối chơi của Giroud không đến từ những pha bứt tốc, kỹ thuật thượng thừa hay sức mạnh áp đảo mà đến từ sự đơn giản.

Một Oliver Giroud ngoài chiều cao và không có gì quá nổi bật hơn so với tiền đạo khác nhưng đã trở thành quân bài quan trọng của các HLV. Với vai trò một tiền đạo mục tiêu, Giroud đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quấy rối hàng thủ đối phương mỗi khi anh xuất hiện để làm tường tạo cơ hội cho các đồng đội dứt điểm. Vai trò này của Giroud thể hiện rõ ở World Cup 2020, dù anh không ghi bàn nhưng là “bệ đỡ” vững chắc ở hàng công để tạo cơ hội cho các đồng đội tỏa sáng.

Giroud còn cho thấy sự chuyên nghiệp của mình khi luôn tuân thủ tuyệt đối các đấu pháp của HLV. Anh luôn hoàn thành tốt vai trò của mình mỗi khi ra sân thi đấu và nhiều lần tạo nên những bàn thắng mãn nhãn. Tất nhiên Oliver Giroud không thể so sánh với sự nghiệp của Ibrahimovic, nhưng có thể nói rằng anh là hình ảnh đối lập với một Ibrahimovic đầy sức mạnh và hoa mỹ. Giroud đã tạo nên sự “quyến rũ” của mình không chỉ từ ngoại hình mà còn từ chính sự đơn giản và bền bỉ.

CAO THẮNG

 

.
.
.