Thứ Hai, 08/02/2021, 16:13 (GMT+7)
.

"Người không tuổi"

Cristiano Ronaldo (bên phải) vẫn duy trì được phong độ ghi bàn đỉnh cao dù đã 36 tuổi.
Cristiano Ronaldo (bên phải) vẫn duy trì được phong độ ghi bàn đỉnh cao dù đã 36 tuổi.

Hai ngày sau sinh nhật tuổi 36, Cristiano Ronaldo “khai hỏa” hạ gục AS Roma. Với siêu sao người Bồ Đào Nha, gánh nặng tuổi tác dường như không tồn tại. Một khi CR7 còn ý chí, khát khao vươn tới đỉnh cao, cả thế giới bóng đá còn phải trầm trồ trước những kỷ lục mà anh chinh phục.

Trước nay, nhiều người đã quen với khái niệm “sườn dốc sự nghiệp” trong thể thao nói chung. Một cách bất thành văn, ngưỡng đỉnh cao của giới cầu thủ được quy ước ở mốc 30 tuổi. Sau 30 tuổi, khi thể chất đã không còn sung mãn, phong độ của họ ít nhiều đều giảm sút. Nhiều danh thủ, kể cả siêu sao quyết định chấm dứt sự nghiệp, hoặc giã từ bóng đá đỉnh cao ở độ tuổi từ 32 đến 35.

Chẳng hạn, “Vua bóng đá” Pele dành trọn sự nghiệp ở Santos, nhưng cuối cùng cũng phải sang Mỹ khoác áo New York Cosmos. Diego Maradona cống hiến mọi tinh hoa cho Napoli, rồi ra đi ở tuổi 32. Cũng độ tuổi này, David Beckham rời Real đến MLS, còn Wayne Rooney dù là huyền thoại ở Man United vẫn phải “khăn gói” gia nhập Everton.

Rooney là đồng đội cũ, lại cùng tuổi với Ronaldo. Họ đều có sự nghiệp phát triển rất sớm và đạt được nhiều thành công. Nhưng qua 30 tuổi, hai người đi về hai hướng khác biệt. Rooney sa sút không phanh và không thể tiếp tục thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Ngược lại, CR7 thậm chí còn có nhiều bước thăng hoa mới trên hành trình vốn đã lẫy lừng vinh quang của mình.

Những con số đã nói lên tất cả: Bàn thắng vào lưới Roma là bàn thứ 300 qua 326 trận của Ronaldo sau tuổi 30. Cả một thời trai trẻ trước đó, anh “chỉ” ghi 463 bàn qua 718 trận. CR7 đã “tiến hóa” từ một cầu thủ chạy cánh sang một tiền đạo dạt cánh, rồi chuyên gia vòng cấm để luôn duy trì hiệu quả. Tuy nhiên, tinh thần chuyên nghiệp đỉnh cao mới là điều mấu chốt để anh giữ được đẳng cấp.

Cách đây ít ngày, Carlos Tevez kể trên truyền thông Argentina: “Buổi tập ở Man United bắt đầu lúc 9 giờ sáng. Khi tôi đến sân lúc 8 giờ, Ronaldo đã ở đấy, 7 giờ 30 phút cũng vậy. Tức mình, tôi đi tập hẳn từ 6 giờ. Và tôi thấy hắn, vẻ còn ngái ngủ, nhưng rõ ràng đã ở đấy rồi”. Ý thức tập luyện siêu phàm, cộng chế độ dinh dưỡng ngặt nghèo và khát khao chiến thắng đã giúp Ronaldo ở tuổi 36 vẫn có thể trạng như chàng trai ngoài đôi mươi.

Hôm 11-1, trước Sassuolo, CR7 ghi bàn cân bằng kỷ lục ghi nhiều bàn nhất mọi thời của huyền thoại Josef Bican (759 bàn). Cùng trận đó, CR7 làm mạng xã hội dậy sóng với pha bật nhảy “thần sầu” (cao hơn cả thủ thành Consigli dù “chấp” anh này cả sải tay). Bây giờ, khi cần, Ronaldo vẫn sẵn sàng lao đi với tốc độ của một vận động viên điền kinh. Mùa này, CR7 là nguồn sống của Juve với 16 bàn sau 17 trận ở Serie A. 

Ronaldo sẽ chơi bóng đỉnh cao đến bao giờ, 40, 41 tuổi, hay lâu hơn thế? Chuyện ấy khó nói trước, nhưng với những gì anh đã và đang thể hiện, hãy gọi CR7 là “người không tuổi”.

(Theo nhandan.com.vn)

 

.
.
.