Thứ Ba, 06/04/2021, 16:27 (GMT+7)
.

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm "gai góc" và thành công

(ABO) Huấn luyện viên (HLV) Chu Đình Nghiêm đã chia tay Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội sau 15 năm gắn bó với Ban Huấn luyện của đội bóng Thủ đô (10 năm trợ lý HLV, 5 năm HLV trường). CLB Hà Nội với đội hình chất lượng đã thành công rực rỡ dưới thời Chu Đình Nghiêm làm HLV trưởng. Sự gai góc và cá tính của HLV quê gốc Thanh Hóa phần nào đưa CLB Hà Nội trở thành một đội bóng mạnh mẽ trong môi trường bóng đá V-League đầy khắc nghiệt.

HLV Chu Đình Nghiêm gắn bó với Ban Huấn luyện CLB Hà Nội từ năm 2006 với vai trò là trợ lý HLV. Sau 10 năm gắn bó, HLV Chu Đình Nghiêm thay thế HLV tiền nhiệm là Phan Thành Hùng chính thức trở thành thuyền trưởng của đội bóng Thủ đô từ năm 2016.

Sau 5 năm, HLV Chu Đình Nghiêm đã mang về cho CLB Hà Nội nhiều danh hiệu và trở thành HLV thành công nhất lịch sử đội bóng. Cụ thể CLB Hà Nội đã đoạt được tổng cộng 8 danh hiệu gồm: 3 chức Vô địch V-League vào các năm 2016, 2018, 2019; 2 Cúp Quốc gia vào các năm 2019, 2020; 3 Siêu cúp Việt Nam vào các năm 2019, 2020, 2021. 

Ở đấu trường quốc tế, CLB Hà Nội dưới thời HLV Chu Đình Nghiêm đã vào đến vòng bán kết AFC Cup 2019 và chỉ dừng bước trước đối thủ do luật bàn thắng sân khách. Với những kết quả trên, Chu Đình Nghiêm là HLV thành công nhất lịch sử của CLB Hà Nội cho đến thời điểm hiện tại.

HLV Chu Đình Nghiêm là HLV giàu thành tích nhất lịch sử CLB Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Chu Đình Nghiêm là HLV giàu thành tích nhất lịch sử CLB Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong xây dựng lối chơi, HLV gốc Thanh Hóa đã sử dụng lối chơi chiến bóng ngắn và phối hợp tương đối đẹp mắt. CLB Hà Nội với dàn cầu thủ “Dream team” gồm nhiều trụ cột ở Đội tuyển Quốc gia đã tạo nên một lối chơi uyển chuyển, hấp dẫn, đẹp mắt.

Tuy nhiên, HLV Chu Đình Nghiêm cũng mang đến cho CLB Hà Nội sự gai góc và cứng rắn. Dù có lối tấn công phối hợp đẹp mắt, nhưng các cầu thủ Hà Nội cũng sẵn sàng chơi rắn và quyết liệt với tất cả các đối thủ. Không chỉ có sức nóng trên sân, HLV Chu Đình Nghiêm ở ngoài đường Pitch cũng thường xuyên “tiếp lửa” cho các học trò với nhiều phản ứng quyết liệt và đôi khi mất kiềm chế. Chu Đình Nghiêm là HLV thường xuyên được nhắc đến với các hành động quá mức ở trên sân.

Không ít lần HLV trưởng của CLB Hà Nội phải nhận các án phạt cho các hành động của mình. Cụ thể, ông đã từng bị đình chỉ 2 trận đấu khi còn là trợ lý HLV sau khi hăm dọa cầu thủ Thanh Hóa ở V-League 2015. Năm 2019, HLV Chu Đình Nghiêm đã bị đình chỉ chỉ đạo 2 trận do hành động “đòi ăn thua đủ” với tổ trọng tài ở trận đấu ở vòng 15 V-League, sau khi đội bóng của ông bị Khánh Hòa gỡ hòa ở phút cuối cùng của trận đấu.

Những “tai tiếng” đã khiến cho cá nhân HLV Chu Đình Nghiêm mà cả CLB Hà Nội có nhiều antifan. Dù vậy, các hành động thiếu kiềm chế của ông cũng xuất phát vì tình yêu và thành công của CLB. Người ta thường nói “có tài, có tật” và các tật của ông xuất phát vì đội bóng. Sẽ không quá khi nói sự gai góc và quyết liệt của HLV Chu Đình Nghiêm đã góp phần giúp cho CLB Hà Nội có lối chơi cứng rắn hơn và trở thành CLB giàu thành tích ở V-League.

Tuy nhiên, HLV Chu Đình Nghiêm sẽ thành công hơn nếu có thể tiết chế được sự quyết liệt của mình và những đóng góp của ông sẽ không bị những hình ảnh chưa đẹp che lấp. Mối duyên giữa HLV Chu Đình Nghiêm và CLB Hà Nội đã khép lại. Liệu CLB Hà Nội có thể giữ lại sự “cứng rắn” của mình dưới thời HLV mới để tiếp tục thành công sau “kỷ nguyên” Chu Đình Nghiêm.

CAO THẮNG

 

.
.
.