Thứ Ba, 01/06/2021, 07:17 (GMT+7)
.

Bình đẳng giới trong hoạt động thể dục thể thao

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách pháp luật về bình đẳng giới (BĐG) và được hiện thực hóa bằng các dự án, đề án nhằm thúc đẩy quá trình trao quyền cho phụ nữ, từng bước xóa đi rào cản, sự phân biệt nam và nữ trong đời sống xã hội.

Tại Tiền Giang, các chủ trương, chính sách BĐG đã được triển khai ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đào tạo, huấn luyện và hoạt động thể dục thể thao (TDTT), góp phần tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ trên lĩnh vực này.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN

Cụ thể hóa các quy định về BĐG trong đào tạo, huấn luyện và hoạt động TDTT nói chung và quản lý về đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao nói riêng, thời gian qua, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, lao động, vận động viên (CBVCLĐ-VĐV) thực hiện tốt BĐG trong gia đình và các lĩnh vực của đời sống xã hội, coi việc thực hiện BĐG là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và mọi cá nhân trong đơn vị.

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT Tiền Giang luôn tạo điều kiện cho CBVCLĐ-VĐV nữ phát huy năng lực,  năng khiếu, tham gia các hoạt động (ảnh chụp lúc dịch bệnh chưa bùng phát).
Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT Tiền Giang luôn tạo điều kiện cho CBVCLĐ-VĐV nữ phát huy năng lực, năng khiếu, tham gia các hoạt động (ảnh chụp lúc dịch bệnh chưa bùng phát).

Trưởng Phòng Hành chính - Quản trị, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Trung tâm Võ Thị Kiều Ngân cho biết, hiện số lượng nữ chiếm ½ trong quản lý các bộ phận của đơn vị. Cụ thể, Trung tâm có 66 CBVCLĐ, trong đó có 17 nữ thì có 4 nữ là cán bộ lãnh đạo cấp phòng gồm 1 trưởng phòng và 3 phó trưởng phòng; 2 đảng viên nữ là Chi ủy viên; 2 nữ là cán bộ Công đoàn bộ phận gồm 1 Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch; Ban Chấp hành Chi đoàn Trung tâm có 7 thành viên, trong đó có 3 thành viên là nữ giữ vị trí Bí thư, Phó Bí thư và Ủy viên. Trung tâm có 307 VĐV được đào tạo thể thao thành tích cao, trong đó có 142 VĐV nữ. Thực tế cho thấy tỷ lệ nam, nữ tại Trung tâm tương đối đồng đều và lãnh đạo các bộ phận, tổ chức đoàn thể có tỷ lệ nữ khá cao.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TDTT CHO PHỤ NỮ

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng xây dựng phong trào TDTT gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong toàn tỉnh. Hiện nay, các hoạt động TDTT trong tỉnh như: Bóng đá, thể dục dưỡng sinh, đi bộ, đặc biệt là cầu lông, bóng chuyền, bơi lội, yoga,... thu hút phụ nữ tham gia tập luyện khá đông.

Nắm bắt được nhu cầu luyện tập TDTT, vui chơi giải trí của chị em phụ nữ, các cấp, các ngành đã tích cực tổ chức các hoạt động TDTT thu hút đông đảo chị em tham gia. Với vai trò tiên phong của mình, hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang đều ký liên tịch với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trong công tác tổ chức các hoạt động TDTT cho chị em phụ nữ trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6…

Bên cạnh đó, ngành VHTTDL còn ký liên tịch với Hội Người cao tuổi tỉnh trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với Hội thi Thể thao người cao tuổi được tổ chức 2 năm/lần, thu hút nhiều cụ bà tham gia thi đấu môn thể dục dưỡng sinh. Ngoài ra, các ngành của tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động hội thao, hội thi TDTT, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia.

Có thể nói, với sự quan tâm của lãnh đạo trong việc thực hiện công tác BĐG đã tạo động lực, khuyến khích phụ nữ nói chung và phụ nữ trong lĩnh vực TDTT phấn khởi, hăng hái trong công việc cũng như tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe. Qua đó, góp phần duy trì và đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của đông đảo nhân dân, nhất là nữ giới.

VIỆT HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.