Chủ Nhật, 27/06/2021, 15:33 (GMT+7)
.

Bồ Đào Nha thành bại quyết định ở hàng phòng ngự

(ABO) Bỉ sẽ đụng độ Bồ Đào Nha ở cặp đấu được xem là hấp dẫn nhất vòng loại trực tiếp của Euro 2020 diễn ra vào lúc 2 giờ, ngày 28-6. Nếu so về lực lượng, Bồ Đào Nha không thiếu những ngôi sao tấn công hàng đầu như Bỉ tuy nhiên việc gia cố hàng thủ chính là yếu tố sống còn để “Selecao” châu Âu giành vé đi tiếp.

Tương tự năm 2016, Nhà đương kim vô địch cũng khá “chật vật” để giành tấm vé đi tiếp ở bảng F tử thần với hai đối thủ mạnh là Pháp, Đức và một Hungary thi đấu quật cường. Bồ Đào Nha kết thúc vị trí thứ ba và giành vé vào vòng 1/16 với  tư cách là một trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Một kết quả có thể gọi là chấp nhận được của nhà đương kim vô địch ở bảng đấu tử thần.

Tuy nhiên, hành trình giành vé đi tiếp của Bồ Đào Nha khá chật vật khi phải chờ đến lượt trận cuối cùng mới có thể giành vé đi tiếp. Đội tuyển Bồ Đào Nha đã có chiến thắng vất vả trước Hungary trước khi bị Đức “vùi dập” ở lượt trận thứ 2. Những sự nỗ lực của Ronaldo và đồng đội đã giúp cho họ có được 1 điểm quan trọng trước Pháp để giành vé đi tiếp.

Đội hình của Bồ Đào Nha ở thời điểm ngoài việc các cầu thủ quan trọng như Ronaldo, Pepe… đã qua tuổi 35 thì các vị trí khác đều đang ở độ tuổi chín hơn rất nhiều so với cách đây 5 năm. Hàng công hiện tại đang có Jota đang đạt phong độ tốt ở Liverpool sát cánh cùng Ronaldo. Hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha cũng đang sở hữu nhiều tài năng không thua kém các cầu thủ bên phía Bỉ với những Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Carvalho và đặc biệt là Renato Sanches đang cho thấy sự phù hợp của mình trong màu áo của đội tuyển.

Các cầu thủ phòng ngự của Bồ Đào Nha (áo đỏ) đã chơi không tốt ở vòng đấu bảng. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ phòng ngự của Bồ Đào Nha (áo đỏ) đã chơi không tốt ở vòng đấu bảng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Do đó, mặt trận tấn công Bồ Đào Nha không quá thua kém với Đội tuyển Bỉ hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA. Trong đó, Renato Sanches được kỳ vọng sẽ là trụ cột giữ vững tuyến giữa của Bồ Đào Nha khi phải đối mặt với các chân chuyền hàng đầu của Bỉ như: De Bruyne, Hazard, Carrasco…

Tuy nhiên, thành bại của Bồ Đào Nha ở trận đấu sắp tới nằm ở hàng thủ của đội bóng áo màu bả trầu. Hàng thủ của Bồ Đào Nha hiện đang cho thấy sự thiếu chắc chắn khi đã lọt lưới 6 bàn sau 3 trận đấu. Trong trận đấu với Đội tuyển Đức, hàng thủ của Bồ Đào Nha đã để thủng lưới tới 4 bàn với 2 bàn thắng phản lưới nhà liên tiếp. Một sự “bất an” tương đối lớn dành cho hàng thủ của Bồ Đào Nha khi họ tiếp tục mắc sai lầm dẫn đến quả Penalty của Đội tuyển Pháp ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

Nếu không tính Pepe, hàng thủ của Bồ Đào Nha đang sở hữu những cái tên khá nổi bật và đang ở độ tuổi sung sức như: Dias (Manchester City), Guerreiro (Dortmund), Semedo (Wolverhampton)… Dù vậy, khả năng chịu sức ép của hàng thủ Bồ Đào Nha là khá mong manh trước các đối thủ có khả năng tấn công tốt như Đức hay Pháp. Lối chơi của Bồ Đào Nha hiện tại vẫn thiên về phòng thủ và phản công. Do đó, hàng phòng ngự chiếm vai trò quan trọng trong việc vận hành lối chơi này.

Tuy nhiên, các cầu thủ phòng ngự của “Selecao” châu Âu hiện cho thấy sự chậm chạp và xoay sở không tốt trước các đòn “hồi mã thương” của đối thủ. Cụ thể, các cầu thủ Dias, Pepe hay Semedo của Bồ Đào Nha đã khá vất vả trong việc truy đuổi các cầu thủ tốc độ và khéo léo như Mbappe. Từ đó, Bồ Đào Nha đã phải nhận một quả Penaty khi hàng thủ không thể khống chế cầu thủ này.

Đội tuyển Bỉ hiện tại đang ở giai đoạn chín nhất của mình với dàn sao đang nổi như: Lukaku, De Bruyne, Hazard… sẽ là thử thách không nhỏ dành cho hàng phòng thủ của Bồ Đào Nha. Có thể nói rằng, hàng thủ chính là nơi quyết định thành bại của Ronaldo và các đồng đội ở trận đấu sắp tới.

CAO THẮNG

 

 

.
.
.