Thứ Sáu, 25/06/2021, 10:56 (GMT+7)
.

Cơ hội cho khát vọng "vươn ra biển lớn"

Câu lạc bộ (CLB) Viettel đã lên đường sang Thái Lan để tham dự Vòng loại AFC Champions League. Những trận đấu sắp tới không chỉ quan trọng đối với Viettel, mà còn có nhiều ý nghĩa đối với bóng đá Việt Nam.

CLB Viettel sẽ bước vào vòng loại AFC Champions League với các đối thủ Ulsan Hyundai (Hàn Quốc), BG Pathum (Thái Lan) và đội thắng trận play-off giữa Cảng Thượng Hải và Kaya FC. AFC Champions League là giải đấu danh giá nhất dành cho các CLB xuất sắc của châu lục tranh tài để giành chiếc cup bạc.

CLB Viettel sở hữu nhiều tuyển thủ của Đội tuyển Việt Nam.                                                                                                                                                            Ảnh: Vietnamnet.vn
CLB Viettel sở hữu nhiều tuyển thủ của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những năm qua, đấu trường AFC Champions League có phần “quá sức” đối với các CLB của Việt Nam. Phải mất đến 6 năm, bóng đá Việt Nam mới có một CLB hiện diện ở AFC Champions League.

Những năm trước đây, tần suất các CLB của Việt Nam tham dự giải đấu danh giá này có phần dày đặc hơn với các đội bóng như: Hoàng Anh Gia Lai (2004, 2005), Bình Định (2004, 2005), Đồng Tâm Long An (2006, 2007), SHB Đà Nẵng (2006), Bình Dương (2008, 2015), Nam Định (2008)…

Ở lần tham dự này, Viettel phải thi đấu vòng loại để tranh vé tham dự vòng đấu bảng chính thức của AFC Champions League. Nếu so với các CLB Thái Lan, đại diện của Việt Nam có phần thua thiệt khi các đội bóng của Thái Lan luôn là “thành viên” chính thức của giải đấu từ nhiều năm qua.

Ở lần đầu tiên tham dự giải đấu danh giá nhất châu lục, CLB Viettel mang trên mình sự kỳ vọng lớn nhất là trong giai đoạn mọi sự chú ý đang hướng đến “tham vọng vươn ra biển lớn” của bóng đá Việt Nam sau những thành công của các lứa Đội tuyển Quốc gia.

Bởi, nòng cốt của Đội tuyển Quốc gia được tuyển chọn từ chính các CLB và màn thể hiện của các CLB ở đấu trường châu lục chính là “định nghĩa” và “bài kiểm tra” chính xác nhất cho khả năng của các cầu thủ Việt Nam trước các đối thủ mạnh.

Hiện tại, Viettel đang sở hữu nhiều cầu thủ được tập trung Đội tuyển Quốc gia ở cả 3 tuyến như: Hoàng Đức, Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Thanh Bình.

Những cầu thủ trên được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy để cùng các ngoại binh và nội binh xuất sắc khác của Viettet giúp đội bóng này tạo nên những dấu ấn mới cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường AFC Champions League. Tuy nhiên, Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng và các học trò sẽ gặp không ít khó khăn ở vòng loại sắp tới. Ulsan Hyundai, Pathum được xem là những đối thủ trực tiếp tranh tấm vé đi tiếp với Viettel.

Trong đó, Ulsan Hyundai là khách quen của đấu trường hàng đầu châu lục và đang là đương kim vô địch của giải đấu này. CLB Hàn Quốc sở hữu nhiều cầu thủ vừa tham dự vòng loại World Cup 2022 cùng với Đội tuyển Hàn Quốc vừa qua sẽ là một đối thủ “khó nhằn”.

CLB Pathum là đương kiêm vô địch của Thai League được xem là một trong những thế lực mới nổi của bóng đá xứ “chùa vàng” với nhiều nội binh và ngoại binh chất lượng.

So với các đối thủ trên, Viettel có kinh nghiệm thi đấu quốc tế ít hơn rất nhiều và giá trị đội hình cũng không quá cao. Do đó, các cầu thủ Viettel sẽ phải đối mặt với thử thách rất lớn khi phải đấu với các đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Dù vậy, nếu tạm gác thành tích sang một bên thì giải đấu sắp tới là cơ hội rất lớn dành cho Viettel nói riêng và các cầu thủ Việt Nam nói chung.

Việc đối đầu với các đối thủ lớn sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia là cơ hội để các cầu thủ có thể cọ xát, trui rèn bản lĩnh thi đấu. Trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tới đây thì AFC Champions League sẽ là cơ hội quý giá cho các tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Hoàng Đức… có thể nhận diện lối chơi của các đối thủ sẽ đối đầu sắp tới.

Ngoài ra, giải đấu cũng là cơ hội để các cầu thủ trên giữ lửa trong bối cảnh các giải đấu quốc nội đang tạm hoãn. Các đối thủ mạnh ở bảng F, AFC Champions League là điều kiện lý tưởng để các tuyển thủ quốc gia giữ vững phong độ chuẩn bị cho những “bước chân lịch sử” tiếp theo ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sắp tới.

CAO THẮNG

.
.
.