Thứ Hai, 21/06/2021, 15:18 (GMT+7)
.

"Bò tót" Tây Ban Nha đang đánh mất sự "dũng mãnh"

(ABO ) Đội tuyển Tây Ban Nha ở Euro thời điểm hiện tại không còn hình ảnh của “chú bò tót dũng mãnh” mà thay vào đó là một hình ảnh “hiền lành” đến lạ thường và rất dễ bị tổn thương.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có khởi đầu tệ nhất trong 3 lần tham dự Euro gần nhất, mà trong đó họ đã hai lần vô địch liên tiếp ở năm 2008 và 2012. Đội tuyển Tây Ban Nha luôn là ứng cử viên vô địch lớn của Euro.

Tuy nhiên, màn trình diễn của Tây Ban Nha tại Euro 2020 ở thời điểm hiện tại đang đặt ra những dấu hỏi lớn về tham vọng của đội bóng “xứ đấu bò” ở giải đấu năm nay. Tây Ban Nha tham dự Euro 2020 với bộ mặt hoàn toàn mới với bộ khung trẻ trung và nhiều nhiệt huyết. Dù vậy màn thể hiện của các cầu thủ lại không thực sự mới khi Tây Ban Nha vẫn vận hành lối chơi theo cách cũ, nhưng sự khác biệt là chất lượng của các mắt xích không còn tốt như trước đây.

Đội tuyển Tây Ban Nha đang khởi đầu khá thất vọng ở Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Tây Ban Nha đang khởi đầu khá thất vọng ở Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha đã không còn những Xavi hay Iniesta nên sự lợi hại phần nào đó đã giảm đi rất nhiều. Dù vẫn chọn lối chơi theo cách khống chế bóng để bóp nghẹt đối thủ nhưng sự điều phối của hàng tiền vệ hiện tại chưa thực sự tốt. Rodri, Pedri hay Koke có thể có sức mạnh và tốc độ nhưng việc phân phối bóng và giữ nhịp là không ổn định. Do đó, Tây Ban Nha rất dễ bị các đối thủ tổ chức phản công hay hàng công có thời điểm bị “đói bóng” ảnh hưởng lớn đến nhịp độ tấn công.

Gần 1.700 đường chuyền đã được các cầu thủ Tây Ban Nha thực hiện trong hai trận đấu với Thụy Điển và Ba Lan. Cùng với đó, các cầu thủ Tây Ban Nha đều kiểm soát bóng trên 70% khi đối đầu với các đối thủ. Trong đó, Tây Ban Nha đã giữ bóng đến 86% trong trận đấu với Thụy Điển. Tuy nhiên, việc triển khai lối chơi của Tây Ban Nha chỉ quanh quẩn theo các đường chuyền chứ chưa thể áp đặt được đối thủ dù cầm bóng áp đảo.

Điểm đáng thất vọng nhất của Tây Ban Nha ở giải đấu năm nay chính là hàng công. Một hàng công không thể thi đấu đáng thất vọng hơn khi chỉ mới ghi 1 bàn sau hai trận đấu. Các cầu thủ tấn công của Tây Ban Nha đã tung ra tổng cộng 29 cú sút tuy nhiên chỉ có 9 cú sút trúng đích và chỉ có 1 bàn thắng được ghi.

Những con số thống kê đã cho thấy sự “hiền lành” đến thất vọng của các tiền đạo Tây Ban Nha. Những Moreno, Morata hay Olmo thiếu đi sự sắc xảo và có thời điểm trở nên khá vô hại đối với hàng thủ của các đối thủ. Trong đó, Morata dù đã có 1 bàn thắng nhưng anh đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, trong đó có tình huống sút ra ngoài trong thế đối mặt thủ môn ở trận đấu với Thụy Điển.

Đội tuyển Tây Ban Nha chỉ còn một trận đấu với Slovakia để tranh tấm vé đi tiếp vào vòng 1/16 của Euro năm nay. Nếu các “chú bò tót” không thể tìm lại sự “dũng mãnh” của mình thì thất bại là điều rất khó tránh khỏi.

          CAO THẮNG

 

.
.
.