Thứ Sáu, 18/06/2021, 19:53 (GMT+7)
.

Một "Azzurri" trẻ trung và mới mẻ

(ABO) Một Đội tuyển Ý khác lạ đang cho thấy sức mạnh của mình dưới thời của HLV Roberto Mancini. Ở Euro 2020, Đội tuyển Ý đang khiến cho các đối thủ phải dè chừng khi đang dần cho thấy mình là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Đội tuyển Ý là một trong những đội tuyển giành vé sớm vào vòng 1/16 của Euro 2020 sau hai chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 3-0. Hình ảnh về một Đội tuyển Ý có phần già nua với lối chơi chậm và mang tính “nghệ thuật” đã được thay bằng một bộ mặt mới trẻ trung, năng động và đầy tốc độ.

Tuy nhiên, cần phải nhớ lại rằng Đội tuyển Ý luôn là một “thế lực” ở 3 kỳ Euro gần nhất. Ở Euro 2012, “Azzurri” đã giành quyền vào chơi trận chung kết một cách thuyết phục và chỉ thất bại trước Tây Ban Nha đang quá hoàn hảo vào thời điểm đó. Ở năm 2016, Đội tuyển Ý dưới sự dẫn dắt của Conte đã có  lối chơi tràn đầy năng lượng với đội hình 3-5-2, thương hiệu của HLV người Ý đã đưa “màu áo thiên thanh” trở thành một trong những vận động viên nặng ký cho chức vô địch. “Azzurri” dưới thời Conte chỉ dừng bước ở bán kết sau loạt penalty may rủi với Đội tuyển Đức.

Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Ý của Mancini còn cho thấy sự lợi hại hơn với nhiều sự cải tổ. Tính từ tháng 11-2018 đến nay, Độit tuyển Ý chưa từng để thua bất kỳ trận đấu nào. Và ở Euro 2020, Đội tuyển Ý cũng đã hoàn thành kỷ lục mới của mình sau chiến thắng 3-0 trước Thụy Sĩ là giành chiến thắng 10 trận liên tiếp mà không để lọt lưới bàn nào. Đội tuyển Ý là đội tuyển thứ 2 ở Euro giành chiến thắng 2 trận liên tiếp với cách biệt từ 2 bàn thắng trở lên.

Mancini vẫn trung thành với lối đá thiên về chiến thuật mang tính thương hiệu của Ý suốt những năm qua. Mọi đường bóng trên sân đều có sự tính toán bài bản, khoa học và thiên về phòng ngự chặt chẽ nhưng không phải là cố thủ. Dưới thời Conte, Đội tuyển Ý vẫn chơi với tư duy bóng đá như thế nhưng việc thu hồi bóng được đẩy đến tầm cao với việc pressing tầm cao và phản công nhanh vốn tạo nên danh tiếng cho HLV Conte.

Locatelli là một trong những cầu thủ trẻ nổi bật của Đội tuyển Ý tại Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn
Locatelli là một trong những cầu thủ trẻ nổi bật của Đội tuyển Ý tại Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn

Còn hiện tại, HLV Mancini dù vẫn giữ lối chơi ấy nhưng đã cho Đội tuyển Ý chơi phóng khoáng và cởi mở hơn. Nếu đã theo dõi HLV Mancini lúc còn dẫn dắt Manchester City thì sẽ phần nào cảm nhận được hình ảnh của “nửa xanh” thành Manchester trong lối chơi của Đội tuyển Ý. Đội tuyển Ý chơi đầy tốc độ và linh hoạt. Hai cánh chính là điểm mạnh nhất của Đội tuyển Ý với tốc độ cũng như sức mạnh của Berardi, Insigne… khoét sâu vào hàng phòng ngự của đối phương.

Cùng với đó, các tiền vệ ở phía sau như Berella, Locatelli cũng có khả năng điều phối khá tốt để cung cấp bóng cho các tiền đạo ở tuyến trên. Qua đó, các cầu thủ Ý chơi như một “cơn lốc xanh da trời” khi liên tục tung ra các đường tấn công chớp nhoáng khiến đối thủ không kịp trở tay.

Sự cơ động của Đội tuyển Ý được góp công lớn từ việc trẻ hóa đội hình. Trong đội hình của “Azzurri” hiện tại có nhiều cái tên có phần chưa quen thuộc đối với người hâm mộ không thường theo dõi Serie A như: Locatelli, Berardi, Spinazzola, Barella…

Trong đó, Locatelli là cầu thủ chơi rất nổi bật trong hai vòng đấu vừa qua khi là cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi 1 cú đúp cho Đội tuyển Ý ở một giải đấu chính thức. Chính sức trẻ đã giúp cho Đội tuyển Ý vốn được gắn với sự “già cỗi” trở nên lột xác và chơi bùng nổ.

Tuy nhiên, đội hình của Đội tuyển Ý vẫn còn lưu giữ những “giá trị gốc” với sự góp mặt của Chiellini, Bonucci, Toloi, Acerbi… những lão tướng giàu kinh nghiệm ở Serie A hay đấu trường quốc tế. Sự chắc chắn của Chiellini và Bonucci đã giúp cho Đội tuyển Ý chưa thủng lưới bàn nào sau hai trận đấu và tạo ra nền tảng cũng như sự an tâm để hàng công chơi thăng hoa.

Sự góp mặt của các cầu thủ kỳ cựu này cũng là một sự bổ sung kinh nghiệm không thể thực tiễn hơn cho các cầu thủ trẻ trong đội hình của Đội tuyển Ý hiện tại. Với những gì đã thể hiện, Đội tuyển Ý đang thực sự là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2020.

CAO THẮNG

.
.
.