Thứ Năm, 17/06/2021, 10:16 (GMT+7)
.

"Cỗ xe tăng" Đức đã có phần rệu rã

(ABO) Đội tuyển Đức đã thất bại ở trận đầu ra quân với Đội tuyển Pháp ở bảng F, Euro 2020. Đội tuyển Đức ở thời điểm hiện tại thực sự là một chiếc xe tăng “rệu rã” và thiếu sức sống ở cả ba tuyến.

Đội tuyển Đức đối đầu với Đương kim vô địch thế giới Pháp với đội hình mạnh nhất. Tuyến giữa của “cỗ xe tăng” Đức là sự góp măt của Kross, Gundogan và Kimmich tạo nên một lá chắn vững chắc trước hàng phòng ngự và phát động tấn công cực kỳ lợi hại. Nhưng ở phía bên kia “chiến tuyến” cặp đôi đang được đánh giá xuất sắc hiện tại là Kante và Pogba đã phối hợp với nhau quá hay để gần hạn chế tối đa sự cơ động của hàng tiền vệ Đức và tung ra những đường chuyền khó chịu.

Dù vậy, Đức vẫn là đội bóng nắm quyền kiểm soát nhiều hơn vói tỷ lệ cầm bóng chiếm đến 62% so với Pháp. Tuy nhiên, về mặt nguy hiểm và phòng ngự các cầu thủ Pháp cho thấy sự hiệu quả hơn. Có thể nói rằng, cách vận hành của hàng tiền vệ Đức vận hành bền bỉ nhưng khá chậm chạm và cầu kỳ. Trái ngược với  hình ảnh tốc độ, đơn giản và hiệu quả bên phía Đội tuyển Pháp.

Màn trình diễn của Đội tuyển Đức giống như hình ảnh một chiếc
Màn trình diễn của Đội tuyển Đức (áo trắng) ở trận đầu ra quân giống như hình ảnh một chiếc "xe tăng" rệu rã. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ngoài “khung sườn”, “cỗ xe tăng” Đức còn cho thấy sự chệch choạc ở hàng thủ. Hàng thủ của Đội tuyển Đức ở trận đấu với Pháp là sự kết hợp giữa Hummels, Ginter và Rudige đã phải đối đầu với những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới nay như: Mbappe, Greizmann và Benzema. Đẳng cấp của bộ ba trung vệ nói trên là không phải bàn cãi nhưng khi đội tuyển Pháp có những chân chuyền xuất sắc thì những điểm yếu chết người trong sơ đồ 3 trung vệ gần như bị khai thác triệt để.

Các khoảng trống ở hai cánh do khoảng cách giữa hậu vệ cánh và trung vệ tạo ra luôn là điểm ưa thích được Pogba hay Rabiot hướng tối. Điều đó khiến cho hàng thủ của Đức liên tục bị vặn sườn và khiến cho các cầu thủ có tốc độ không cao như Hummels hay Ginter gặp nhiều khó khăn. Trong đó, Hummels là trung vệ trở lại sau khi tuyên bố chia tay đội tuyển ở một tình huống lúng túng do sức ép từ cánh trái đã phản lưới nhà dẫn đến trận thua của Đức. Nếu không tính bàn thắng trên, Đội tuyển Pháp đã có 2 lần sút tung lưới của Đức từ các tình huống sẻ cánh cực kỳ nguy hiểm nhưng đáng tiếc rơi vào vị trí việt vị.

Điểm đáng tiếc nhất của “cỗ xe tăng” Đức có lẽ chính là những “họng pháo” trên hàng công của họ không còn quá lợi hại. Khi “khung sườn” và “tấm chắn” rệu rã  thì những tiền đạo sẽ là niềm hy vọng để lấy lại thế trận. Nhưng nhìn cách mà Gnabry hay Werner thi đấu chắc hẳn HLV J. Low và các cổ động viên tuyển Đức sẽ rất nhớ những tiền đạo đẳng cấp một thời của họ như Gomez, Klose… Các cầu thủ tấn công của Đức đã có tổng cộng 10 cú sút nhưng chỉ có một cú sút trúng đích. Trong đó, Gnabry là cầu thủ gần với bàn thắng gỡ hòa nhất nhưng anh lại có tình huống sút bóng vọt xà khi chỉ cách khung thành hơn 5 m.

Euro 2020 là kỳ Euro cuối cùng mà HLV Joachim Low dẫn dắt Đội tuyển Đức khi ông đã tuyên bố chia tay khi giải đấu kết thúc. Tuy nhiên, nếu HLV người Đức muốn có một kết thúc đẹp với “cỗ xe tăng” thì ông cần phải có những điều chỉnh để Đội tuyển Đức chơi giàu sức sống hơn nữa. Hiện tại ở bảng F, Đức đang khá bất lợi khi đánh mất lợi thế ở trận đấu đầu tiên trong khi Pháp và Bồ Đào Nha đang cho thấy lối chơi giàu sức sống và Hungary cũng đang cho thấy mình là một đối thủ khó chịu.

CAO THẮNG

.
.
.