Thứ Sáu, 18/06/2021, 09:54 (GMT+7)
.
EURO 2020:

"Cơn lốc màu da cam" giành vé thứ 2, Ukraine hy vọng đi tiếp

(ABO) "Cơn lốc màu da cam" đã sớm giành tấm vé lọt vào vòng 1/8 sau chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Đội tuyển (ĐT) Áo. Trong khi đó, Ukraine sống lại hy vọng đi tiếp sau chiến thắng sát nút Bắc Macedonia.

ĐT Hà Lan có sự trở lại đáng chú ý của trung vệ Matthijs de Ligt sau khi anh bình phục hoàn toàn chấn thương. Đội chủ nhà tràn đầy quyết tâm giành trọn 3 điểm để sớm có vé vào vòng knock-out.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, ĐT Hà Lan đẩy cao đội hình hòng "đánh phủ đầu" ĐT Áo. Sức tấn công mãnh liệt của "cơn lốc màu da cam" khiến hàng thủ đối phương lúng túng khiến một ngôi sao hàng đầu David Alaba mắc sai lầm khi giẫm vào chân của Denzel Dumfries trong vòng cấm. Trên chấm 11 m, Memphis Depay không mắc sai lầm nào mở tỷ số trận đấu.

.  Chân sút số một của Hà Lan tới lúc này là Dumfries, một hậu vệ. Ảnh: Reuters.
Chân sút số một của Hà Lan tới lúc này là Dumfries, một hậu vệ. Ảnh: Reuters.

Sau bàn thua, Áo không thay đổi cách chơi, thi đấu chặt chẽ, phòng thủ số đông gây ra rất nhiều khó khăn hàng công ĐT Hà Lan. Nhưng Alaba lại mắc sai lầm khi phán đoán sai trong pha bóng phòng ngự, tạo cơ hội cho Depay băng xuống đối mặt. Song, cú sút má ngoài chân phải của tiền đạo Hà Lan đưa bóng đi chệch cột dọc.

Hoạt động không ngơi nghỉ, liên tục khuấy đảo hàng thủ Áo nhưng Depay thì tỏ ra khá vô duyên khi đánh mất hàng loạt cơ hội nâng tỷ số. Và phải nhờ đến Dumfries, Hà Lan mới có được bàn nhân đôi cách biệt bằng một pha băng lên sắc sảo không kém gì một tiền đạo ở phút 67. Depay có pha chuyền bóng thông minh để Malen băng xuống tốc độ trước khi căng ngang hoàn hảo để Dumfries ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà.

Những phút còn lại, ĐT Áo dù rất nỗ lực nhưng không thể tìm được bất kỳ bàn thắng nào và đành chấp nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước ĐT Hà Lan. Với 3 điểm giành được, "cơn lốc màu da cam" đã sớm giành tấm vé lọt vào vòng 1/8.

* Trận đấu trước đó, đoàn quân của HLV Andriy Shevchenko sống lại hy vọng trong cuộc đua giành vé vào vòng 16, khi đánh bại Bắc Macedonia 2-1 ở lượt trận thứ 2.

Hai đội đối đầu ở lượt trận thứ 2 với mục tiêu không gì khác là giành trọn 3 điểm để nuôi hy vọng đi tiếp. Được đánh giá cao hơn hẳn nên dễ hiểu khi Ukraine chủ động dồn ép Bắc Macedonia ngay sau hồi còi khai cuộc. Tuy nhiên, Bắc Macedonia lần đầu tham dự giải, nhưng chứng tỏ một đội bóng không dễ dàng khuất phục.

Hai đội đang thi đấu quyết liệt - Ảnh: REUTERS.
Bắc Macedonia thi đấu cực kỳ bùng nổ lần đầu tiên dự giải. Ảnh: REUTERS.

Với thế trận lấn lướt, các học trò HLV Andriy Shevchenko đã có bàn mở tỷ số ở phút 29 nhờ công tiền vệ Andriy Yarmolenko với pha đệm bóng cận thành sau cú đánh gót của Alexander Karavaev. Bị thủng lưới, Bắc Macedonia dồn đội hình lên tấn công và họ đã phải vào lưới nhặt bóng lần nữa sau tình huống phản công chớp nhoáng của Ukraine. Tưởng như Bắc Macedonia đã tìm ra bàn gỡ ngay trong hiệp 1 sau khi Pandev đưa được bóng vào lưới đối thủ ở phút 39 nhưng trọng tài đã can thiệp và xác định pha bóng đó ở tư thế việt vị.

Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, lại chính Pandev mang về quả penalty cho Bắc Macedonia sau một tình huống tranh chấp đầy kinh nghiệm. Mất tới 2 lần dứt điểm trên chấm phạt đền, Alioski mới ghi bàn rút ngắn cách biệt xuống 1-2. Có được bàn gỡ giải tỏa, Bắc Macedonia thi đấu cực kỳ bùng nổ ở những phút sau đó và suýt chút nữa đã tìm được bàn gỡ hòa vào những phút cuối trận đấu.

Chung cuộc, Ukraine vượt qua Bắc Macedonia với tỷ số 2-1, qua đó có được 3 điểm đầu tiên tại EURO 2020 tiếp tục nuôi hy vọng giành vé vào vòng 1/8 còn về phần Bắc Macedonia, họ vẫn chưa thể có điểm ở lần đầu dự một vòng chung kết EURO.

GIA HUY (tổng hợp)

.
.
.