Thứ Hai, 13/06/2022, 14:11 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam đã có hành trình thành công

(ABO) U23 Việt Nam đã dừng bước tại Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á sau khi thất bại trước U23 Saudi Arabia. Dù không thể đi tiếp nhưng U23 Việt Nam đã có giải đấu thành công với nhiều nét tươi mới.

U23 Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ khi thất bại với tỷ số 0-2 trước U23 Saudi Arabia. Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam đã có một trận đấu tương đối tốt nhất là ở hiệp một.

Lối chơi tấn công chủ động của U23 Việt Nam ở hiệp một đã khiến cho U23 Saudi Arabia gặp rất nhiều khó khăn. Tuyến giữa của U23 Việt Nam vẫn áp dụng rất tốt đấu pháp của HLV Gong Oh-kyun đề ra. Nhờ đó, Thanh Bình và Việt Anh có thêm thời gian và không gian để hóa giải các đường lên bóng của đối phương.

Đặc biệt, hai trung vệ của Việt Nam đã có nhiều tình huống xử lý rất kỹ thuật để loại bỏ các tình huống đi bóng của đối phương. Nhờ đó, hàng công của U23 Việt Nam chơi khá tự tin trước đối thủ có sức mạnh và tốc độ vượt trội hơn. Thông qua Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á, U23 Việt Nam đang cho thấy, bóng đá Việt Nam không chỉ có phòng thủ mà có thể chơi sòng phẳng với các đội lớn.

Lối chơi tấn công của U23 Việt Nam được tổ chức rất đa dạng là điểm nhấn lớn ở giải đấu lần này. Các cầu thủ Việt Nam có thể chơi tốt ở cả hai cánh và khu vực trung lộ. Đặc biệt, HLV Gong Oh-kyun đang cho các cầu thủ U23 Việt Nam áp dụng lối chơi khá hiện đại khi sử dụng các đường chuyền rót bóng xuống hai bên sườn và sau lưng hàng thủ của đối phương.

Lối chơi này được các đội mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Saudi Arabia rất thường hay sử dụng. Ngay trong trận đấu với U23 Saudi Arabia đêm qua, các học trò của HLV Gong Oh-kyun cũng đã rất tự tin sử dụng lối chơi này để tấn công. Một trong những tình huống như thế ở cánh trái, Minh Bình đã tung cú sút trái phá chạm xà ngang khung thành rất đáng tiếc. Nếu tình huống trên trở thành bàn thắng thì cục diện trận đấu sẽ rất khác và có lợi cho U23 Việt Nam.

Qua giải đấu vừa qua, chúng ta có thể nhận thấy thay đổi cơ bản nhất của U23 Việt Nam dưới thời HLV mới là việc thay đổi tư duy phòng thủ. Vị trí và khu vực phòng thủ đã được chuyển trọng tâm sang khu trung tuyến với hàng tiền vệ 5 người. Khu vực phòng thủ được bố trí xa hơn giúp cho hàng phòng ngự giảm được rất nhiều áp lực và có thêm thời gian để phán đoán các tình huống dàn xếp tấn công của đối thủ. Mặt khác, U23 Việt Nam cũng dễ dàng chuyển trạng thái hơn khi các cầu thủ trẻ nhiều lần chơi đôi công với U23 Hàn Quốc hay U23 Saudi Arabia.

U23 Việt Nam dù dừng bước ở tứ kết nhưng đã có hành trình thành công tại Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam dù dừng bước ở tứ kết nhưng đã có hành trình thành công tại Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

HLV Gong Oh-kyun dù không thể cùng U23 Việt Nam giành quyền vào bán kết nhưng ông đã có màn ra mắt ấn tượng. Một lối chơi có phần khác biệt đã được ông truyền tải rất tốt đến các học trò. Dù vậy, HLV Gong Oh-kyun vẫn còn nhiều việc phải làm để tối ưu lối chơi của mình ở U23 Việt Nam.

Trong đó, vấn đề thể lực có lẽ là vấn đề lớn và căn bản nhất trong lối chơi mà HLV người Hàn Quốc áp dụng cho U23 Việt Nam hiện tại. Lối chơi mới yêu cầu hàng tiền vệ của U23 Việt Nam phải duy chuyển liên tục để phục vụ mặt trận phòng ngự và tấn công. Các cầu thủ Việt Nam hầu như chỉ đáp ứng tốt nhu cầu chiến thuật ở hiệp 1. Ở hiệp hai, sự hiệu quả trong lối chơi giảm dần khi các cầu thủ dần suy giảm thể lực. Do đó, nhịp độ trận đấu của U23 Việt Nam ở nửa sau hiệp hai thường không giữ được sự ổn định và dễ bị đối thủ tung các đòn phản công.

Nhìn chung, U23 Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu khả quan khi là thế hệ tiếp nối những đàn anh như Quang Hải, Công Phượng… U23 Việt Nam hiện tại đa phần là những cầu thủ chỉ mới từ 21 tuổi nên dư địa để phát triển và hoàn thiện lối chơi, thể lực cho các giải trẻ vẫn còn rất nhiều. Trong đó, SEA Games 32 sẽ diễn ra vào năm sau tại Campuchia sẽ là cơ hội để HLV Gong Oh-kyun cho thấy sự tiến bộ của các học trò.

GIAI NGHI

.
.
.