Thứ Bảy, 07/04/2012, 17:22 (GMT+7)
.
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa:

Góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải Tổ quốc ở Hoàng Sa, Trường Sa

 
Ảnh: TTXVN
Nghi thức trong buổi lễ.                                                        Ảnh: TTXVN

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức hàng năm nhằm tri ân những người đã quên mình để gìn giữ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa gồm các phần: Lễ cáo yết nghinh thần được tổ chức vào tối 15-3 Nhâm Thìn; các Lễ rước chiến trận vong từ Âm linh tự về Đình làng An Vĩnh, lễ khao lề tế lễ thả thuyền tế lính Hoàng sa.

Riêng lễ thả thuyền tế lính được các nghệ nhân là bô lão của đình làng làm mô hình chiếc thuyền câu nhỏ bé, cùng những bài vị, hình nhân thế mạng, thịt, gạo, muối... của đội dân binh Hoàng Sa, là những thứ không thể thiếu trong lễ khao lề thế lính.

Việc tái hiện lại mô hình chiếc thuyền câu được các nghệ nhân thực làm giống như thuyền câu của các thế hệ trước đã từng đi Hoàng Sa, Trường Sa. Lễ được tổ chức theo nghi lễ truyền thống trên đảo, tái hiện lại những đội thuyền năm xưa ra đi bảo vệ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Trong buổi lễ không thể thiếu phần diễn xướng bài văn tế mang âm hưởng bản anh hùng ca bi tráng với nội dung gọi quân binh Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải về phát lương thảo, trấn an tinh thần giong buồm thẳng tiến ra Hoàng Sa, Trường Sa thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Vào thời đó, hàng nghìn dân binh đi làm nhiệm vụ thiêng liêng vì Tổ quốc đó không mấy người được trở về, thịt xương và linh hồn họ đã hòa vào biển cả. Chính vì vậy, trên đảo vẫn lưu truyền câu hát: Hoàng Sa trời nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về/Hoàng Sa mây nước bốn bề/Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Những câu ca này là lời tóm tắt cho hàng trăm số phận của những hùng binh trong đội Hoàng Sa-Bắc Hải. Vì thế nên mỗi lần các dân binh chuẩn bị đi Hoàng Sa-Trường Sa là các tộc họ làm Lễ khao lề tế (thế) lính Hoàng Sa

Hàng nghìn du khách, những người con làm ăn xa quê đã tụ hội về huyện đảo Lý Sơn mang lễ vật dâng lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi nhận định: "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa từ lâu trở thành ngày hội lớn không chỉ của Quảng Ngãi mà còn với người dân ở mọi miền đất nước. Đây là dịp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa".

    Theo chính sử của nhà nước phong kiến Việt Nam, đội Hoàng Sa được lập từ thời "đầu bản triều", tức thời các chúa Nguyễn thiết lập bộ máy chính quyền ở phía Nam Tổ quốc và hoạt động liên tục trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa suốt hơn 3 thế kỷ, từ thời chúa Nguyễn đến thời Tây Sơn và thời nhà Nguyễn. Đặc biệt vào thời vua Minh Mạng, với những Cai đội, Chánh thủy quân suất đội nổi tiếng như Chánh Thủy quân suất đội Phạm Văn Nguyên (1835), Chánh Thủy quân suất đội Phạm Hữu Nhật (1836), Chánh Thủy quân suất đội Phạm Văn Biện...

    Ngay từ buổi đầu lập đội Hoàng Sa, mỗi đợt có 70 dân binh của hai làng An Vĩnh và An Hải đi bằng 5 chiếc thuyền câu ra biển. Họ được được cấp mỗi người 6 tháng lương thực và 1 chiếc chiếu, 3 sợi dây mây, 7 nẹp tre và 1 thẻ bài ghi danh tánh, để nếu rủi ro xảy ra thì bó xác lại và thả xuống biển may ra nếu trôi dạt vào bờ có người vớt chôn và biết tên họ. Dùng thuyền buồm để tuần tra canh phòng tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cứ tháng 2 âm lịch ra đi đến tháng 8 âm lịch lại dong buồm trở về đảo Lý Sơn.

T.SA

(tổng hợp)

.
.
.