Chủ Nhật, 23/12/2012, 07:38 (GMT+7)
.

Hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn”

Sáng 21-12, tại Hà Nội, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn” với sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, thiết kế thời trang trong nước. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã đến dự và chủ trì hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong việc khẳng định đặc trưng văn hóa dân tộc tại ngày lễ lớn cũng như trong các nghi thức ngoại giao.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cho rằng, việc xây dựng lễ phục nhằm khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc và vị thế độc lập nền văn hiến quốc gia. Việt Nam cần khẳng định bản sắc văn hóa riêng trong trang phục của mình. Việc xây dựng, thiết kế lễ phục nhằm khẳng định bản sắc dân tộc và vị thế độc lập của một nền văn hiến quốc gia, là một việc làm hết sức cần thiết.

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học đã trình bày tham luận và ý kiến đóng góp các tiêu chí của lễ phục Việt Nam. Các tham luận như: Áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam đến lễ phục thời hiện đại của họa sĩ Đoàn Thị Tình; Lễ phục chế tác theo quy chuẩn nào? của nhà văn Hoàng Quốc Hải; Mấy ý kiến về lễ phục Việt Nam của Giáo sư Hoàng Chương; Lễ phục Việt Nam - Ý tưởng và hiện thực của Giáo sư Phan Đăng Nhật… đã khẳng định tầm quan trọng của lễ phục trong việc khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc.

Ảnh: vnexpress.net
Dư luận đồng tình với việc chọn áo dài truyền thống làm lễ phục cho nữ giới. Ảnh: vnexpress.net

Tuy nhiên, nếu việc lựa chọn áo dài truyền thống là lễ phục cho nữ giới được đông đảo đại biểu tham dự nhất trí thì việc lựa chọn âu phục hay áo dài khăn xếp cho nam giới lại là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, trong thời kỳ xã hội phát triển việc lựa chọn âu phục làm lễ phục cho nam sẽ thể hiện được sự trang trọng, năng động, tiện ích. Trước vấn đề này, một số đại biểu cho rằng nên chăng cần có 2 loại trang phục quốc gia: Quốc phục và Lễ phục.

Bộ VH-TT&DL đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu, thể hiện sự quan tâm, đầu tư suy nghĩ cho một công việc rất khó khăn, còn nhiều tranh cãi. Các đại biểu đã thống nhất một nội dung rất cơ bản, đó là cần thiết phải có một bộ trang phục chính thức đại diện cho văn hóa Việt Nam, đất nước Việt Nam.

Thứ trưởng Vương Duy Biên giao trách nhiệm cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục xin ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, hoàn thiện thêm về vấn đề này báo cáo lãnh đạo Bộ VH-TT&DL xem xét, quyết định.

(Theo cinet.gov.vn)

.
.
.