Thứ Năm, 21/03/2013, 09:08 (GMT+7)
.

Chọn Quốc hoa Việt Nam cần đạt sự đồng thuận

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc lựa chọn Quốc hoa Việt Nam cần có hình thức thích hợp đề đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn, suy tôn. Như vậy có thể nhận thấy, yêu cầu về sự đồng thuận là một trong những yêu cầu hết sức quan trọng trong việc lựa chọn biểu tượng này.

Trong thời gian thực hiện “Đề án nghiên cứu lựa chọn và tôn vinh Quốc hoa Việt Nam” (từ năm 2010), Bộ VHTT&DL đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về Quốc hoa.

Trong các cuộc bình chọn trên mạng Internet được Bộ VHTT&DL tổ chức cho thấy: có 62% - 97% ý kiến bình chọn trực tiếp và 62,1% ý kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen là Quốc hoa Việt Nam.

Nhà văn Thu Phương.
Nhà văn Thu Phương.

Liên quan đến vấn đề lựa chọn Quốc hoa Việt Nam, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã trao đổi với một số nhà nghiên cứu văn hóa, các nhà giáo, văn nghệ sĩ xung quanh việc lựa chọn loài hoa nào để trở thành Quốc hoa của Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Đàm Loan nói: “Theo tôi hoa sen đã đi cùng với dân tộc ta trong quá trình hình thành, dựng nước và giữ nước. Hoa sen tượng trưng cho bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần con người Việt Nam, được sử dụng trong văn học, nghệ thuật. Là người Việt Nam chắc ai cũng đã từng biết và cảm nhận về hoa sen. Vì vậy, theo tôi Quốc hoa Việt Nam là hoa sen thì hợp lý nhất”.

Nhà văn Thu Phương cũng nghiêng về việc chọn hoa sen là Quốc hoa vì hoa sen có ở nhiều nước nhưng sen ở Việt Nam có nét rất riêng, rất đặc biệt, đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn. Hoa sen gắn bó với người dân Việt Nam qua bao thế hệ. Hoa sen gắn với hình ảnh của  Bác Hồ, của Phật giáo, từ hoa sen toát lên sự thanh cao, thuần khiết.

Hoa sen cũng “đời” hơn khi nó có giá trị sử dụng: hạt sen, củ sen lá sen, thân sen có thể ăn hoặc làm thuốc hoặc thức uống…

Nhà văn Thu Phương nhấn mạnh việc tiến hành chọn Quốc hoa nên để tất cả người dân có thể bày tỏ ý kiến của mình.

 TS Nguyễn Mạnh Hùng.
TS Nguyễn Mạnh Hùng.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books, người được mệnh danh là tiến sĩ “đọc” thì cho rằng Quốc hoa có ý nghĩa vô cùng to lớn, là hình ảnh về đất nước nên phải lựa loại hoa nào quen thuộc với tất cả người dân.

Ông Hùng cho rằng hoa lúa (bông lúa) là loại hoa có ý nghĩa nhất bởi vì nước ta là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, cũng là nước có nền văn hóa lúa nước lâu đời và hơn 80% dân số Việt Nam đều gắn bó với cây lúa.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng, tiến hành lựa chọn Quốc hoa phải do người dân đồng thuận.

Trong khi đó, Nghệ sĩ Ưu tú Cẩm Vân phân tích Quốc hoa không chỉ có ý nghĩa về văn hóa của người Việt mà còn phải có màu sắc đẹp, có hương thơm, có giá trị sử dụng cao, mang lại lợi ích trong đời sống, kinh tế - xã hội. Nhưng quan trọng hơn cả là loài hoa đó được đông đảo người dân yêu thích, sử dụng và tôn vinh.

Hoa sen màu sắc không rực rỡ, có thể nói là rất trầm và khó bài trí trong các lễ hội, khánh tiết. Thời gian trưng bày được khoảng 1 ngày là lá và hoa đã héo. Hoa đào, hoa mai cũng rất đẹp nhưng chỉ có theo mùa và không phổ biến trong cả nước. Hoa đào của chủ yếu ở miền Bắc, hoa mai ở miền Nam. Như vậy cũng không sử dụng làm Quốc hoa vì 2 loại hoa này mang văn hóa vùng miền.

Nghệ sĩ Cẩm Vân đề xuất chọn hoa lan. Loại hoa này có đủ màu sắc, tươi sáng rực rỡ và đặc biệt là thời gian sử dụng rất lâu. Không những vậy, hoa lan còn có giá trị kinh tế rất cao. Hiện nay tại Đà Lạt, phong trào trồng hoa lan xuất khẩu đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân.

 Nghệ sỹ nhiếp ảnh về hoa sen Trần Văn Bích.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh về hoa sen Trần Văn Bích.

Nhiếp ảnh gia về hoa sen Trần Văn Bích, người đã tổ chức 19 triển lãm về hoa sen, đạt 4 kỷ lục về chụp ảnh hoa sen nói: “Hoa sen làm Quốc hoa đó là điều hiển nhiên rồi. Bạn có biết hoa sen không chỉ là sự bao dung, thanh khiết mà nó còn thể hiện sự vươn cao như tinh thần của người Việt chúng ta. Tôi đã mở rất nhiều các triển lãm về hoa sen và khách quốc tế rất thích thú vì vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng của loại hoa đặc biệt này”.

Riêng về việc tổ chức lấy ý kiến người dân, ông cho rằng nên xã hội hóa hoạt động sự kiện này.

TS.Nguyễn Đức Trí, Trưởng bộ môn Du lịch, Khoa Thương mại du lịch marketing, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh cho rằng để bảo đảm tính khách quan, tiêu biểu và hoa được chọn phải đảm bảo các tiêu chí chọn lựa.

TS. Nguyễn Đức Trí cũng cho rằng hoa sen sẽ được mọi người yêu thích và có thể là Quốc hoa Việt Nam.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.