Thứ Hai, 02/05/2016, 16:32 (GMT+7)
.

Ca sĩ Thanh Duyên 32 năm là "chiến sĩ Văn hóa"

Học xong lớp Quản lý Văn hóa, năm 1983 Thanh Duyên được tuyển chọn làm thuyết minh cho Bảo tàng Tiền Giang.

Nhờ có khiếu ca hát và ngoại hình đẹp, sau 1 năm Duyên được Nhà Văn hóa tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh) mời về làm ca sĩ, MC cho các chương trình hội thi, hội diễn và các sự kiện của ngành.

32 năm qua, rất nhiều người biết đến chị qua sự duyên dáng và giọng ca mượt mà trong các chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân, phục vụ ngành và rất nhiều mùa Hội diễn “Hò hẹn 9 dòng sông”, các cuộc hội thi toàn quốc….

Người Mỹ Tho khó có thể quên đôi song ca Thanh Duyên - Ngọc Sương, với bài hát Happy new year trên sân khấu Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh phục vụ nhân dân đón giao thừa hàng năm.

Thanh Duyên có giọng hát trầm, hợp với loại nhạc nhẹ, thể hiện tốt nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn và hơn thế nữa chị hát bè rất chuẩn, nên thường được giao phần “khó khăn” này khi hát song ca hay tốp ca.

Thanh Duyên vừa là ca sĩ, vừa cùng các thành viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh biên tập rất nhiều chương trình văn nghệ phục vụ nhân các lễ, tết và tham gia hội diễn các cấp.

Chị còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn ca hát cho các cá nhân và các cơ quan, doanh nghiệp, đoạt nhiều huy chương cấp khu vực, toàn quốc; dạy cho các em học sinh bậc tiểu học ca diễn, nhiều giọng ca “nhí” đã đoạt giải thưởng cao trong Liên hoan “Tiếng hát Măng non tỉnh Tiền Giang”, “Tiếng hát Tiểu học”...

Chị còn tham gia rèn luyện cho nhiều giọng ca của tỉnh để tham gia hội thi và truyền đạt kinh nghiệm cho một số MC trẻ đang theo nghề dẫn chương trình.

Nhờ nhiều năm làm giám khảo các hội thi, liên hoan của các cấp, các ngành trong tỉnh, Thanh Duyên đã phát hiện nhiều giọng hát từ phong trào văn nghệ quần chúng ở cấp huyện, cán bộ, viên chức, lao động và nhận hướng dẫn về bài bản kỹ thuật chuyên môn, kể cả các đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn của tỉnh.

Với lòng yêu nghề, trình độ am hiểu về chuyên môn, cùng với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực ca hát, nên Thanh Duyên đã quan tâm và góp phần nâng cao chất lượng phong trào ca hát trên địa bàn tỉnh. Từ đó, chị viết sáng kiến kinh nghiệm: “Góp phần phát triển và nâng cao chất lượng phong trào ca hát của tỉnh nhà”.

Với vai trò là Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, chị đã cùng tập thể đề xuất mở lớp luyện thanh cơ bản, mời người đã học lớp chính quy về thanh nhạc làm thầy hướng dẫn. Lớp học có 27 giọng hát hạt nhân trẻ từ các huyện, thành, thị và các ngành theo học. Qua 2 tháng học cơ bản, các em đã biết cách lấy hơi, hát đúng nhịp, cảm âm để hát đúng giọng, đúng giai điệu…

Sáng kiến thành công thứ 2 của chị là: “Đa dạng hóa hoạt động CLB Nhiếp ảnh”. Năm 2012, do biến động cán bộ về hưu, chị được tiếp nhận quản lý CLB Nhiếp ảnh trong tình trạng “thoái trào”, chỉ còn 15 thành viên.

Qua tiếp cận, tìm hiểu, chị đã dần củng cố, bầu lại Ban chủ nhiệm CLB (chọn những nhân tố uy tín và nhiệt tình), vạch ra quy chế hoạt động. Sự chung tay của anh, em và lòng nhiệt tình của Thanh Duyên, CLB Nhiếp ảnh dần phát triển số lượng, lẫn chất lượng.

Với phương pháp vận động xã hội hóa cùng với sự gần gũi, hòa đồng, luôn quan tâm đến anh em, nhiều hoạt động như: Mở lớp dạy nhiếp ảnh, lớp xử lý ảnh cơ bản và nâng cao, tổ chức nhiều chuyến đi thực tế... đã được tổ chức.

Đặc biệt, gia đình Thanh Duyên được mệnh danh là gia đình văn nghệ của TP. Mỹ Tho. Chồng chị, anh Nguyễn Thường Biên là người phụ trách phong trào văn nghệ và là giọng ca chủ lực của Điện lực Tiền Giang, đoạt nhiều giải thưởng cao của khu vực và toàn quốc; con gái lớn là Dương Cầm từng đoạt giải Triển vọng Tiếng hát Phát thanh và Truyền  hình Tiền Giang; con gái út Thanh Trà từng đoạt Huy chương Vàng song ca, Huy chương Bạc đơn ca Tiếng hát măng non…

Với lòng yêu nghề, tận tụy với công việc, nhiều năm liền chị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, được tặng Bằng khen củaUBND tỉnh…

NGỌC LỆ

.
.
.