Chủ Nhật, 07/02/2021, 17:16 (GMT+7)
.

Muôn sắc hoa mai ngày tết

(ABO) Mai vàng được ví như hồn xuân đất phương Nam. Màu vàng rực rỡ của hoa mai mang đến không khí tết ấm áp, vui tươi. Hầu như trong không gian ngày tết của mỗi gia đình người dân Nam bộ đều có sự hiện diện của mai vàng.

oa mai vừa tô điểm không gian ngày Tết vừa hàm ý gửi gắm ước mơ, kỳ vọng năm mới mọi điều may mắn, hanh thông.
Hoa mai vừa tô điểm không gian ngày Tết vừa hàm ý gửi gắm ước mơ, kỳ vọng năm mới mọi điều may mắn, hanh thông.

Cũng là mai vàng nhưng nếu để ý sẽ thấy có vô vàn điều khác biệt từ độ lớn, số lượng cánh hoa, kiểu dáng cánh hoa và màu sắc của hoa. Theo những người chuyên chơi mai, mai trổ hoa càng nhiều cánh và cánh hoa to, dày thì càng quý, càng có giá.

Một cây mai đẹp chơi tết ngoài các yếu tố cánh hoa nhiều, to, dày, màu sắc hoa tươi thắm, hình dáng, độ lớn của gốc cây độc đáo thì điều quan trọng là hoa phải nở vào đúng dịp tết.

Theo đó, Mùng 1 tết, cây mai bắt đầu nở những nụ hoa đầu tiên và hoa nở rộ trong suốt 3 ngày tết là đạt. Để cây mai có nhiều hoa và nở đúng tết cũng lắm công phu, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc chu đáo.

Mai vàng mang hồn xuân đất phương Nam
Mai vàng mang hồn xuân đất phương Nam.

Thời gian gần đây, dân chơi mai còn có thú chơi mai ghép. Đó là chọn những cây mai cho hoa đẹp ưng ý để ghép vào gốc mai có kiểu dáng độc lạ để tạo ra cây mai đẹp, thậm chí có người đã ghép vào một gốc mai cùng lúc nhiều loại mai khác nhau như mai huỳnh tỉ, mai sẻ, mai cam, mai giảo, mai trắng… Nếu nhìn thông thường rất khó phân biệt các loại mai mà chỉ khi mai ra hoa mới xác định được chính xác loại giống; cách chăm sóc các loại mai ghép cũng tương tự như mai vàng...

Mai cúc là loại mai có hoa nhiều cánh, có hoa lên đến 150 cánh. Hoa mọc thành từng chùm rất đẹp. Hoa mai cúc có đặc điểm là cánh mỏng, nhỏ, nhiều tầng, nở liên tục tới khi rụng hoa. Hoa không có nhụy nên khi hoa tàn thì không có hạt.

Mai cúc có đặc điểm là cánh hoa mỏng, nhỏ, nhiều tầng, nở liên tục tới khi rụng hoa
Hoa mai cúc không có nhụy, có đặc điểm là cánh mỏng, nhỏ, nhiều tầng, nở liên tục tới khi rụng hoa.

Mai Ngự Sử có hoa màu trắng sữa, viền màu vàng nhạt ngay rìa hoa, nhụy vàng. Hoa mai Ngự Sử thông thường chỉ có 5 cánh. Đây là một trong những giống mai cực hiếm trên thị trường. Một số giống qua giai đoạn lai tạo, cấy ghép, xuất hiện đột biến, hoa có thể có đến 9 - 12 cánh. Cánh hoa lớn và có mùi thơm nhẹ, độ lớn của hoa không thua gì các loại hoa mai gião, kết hợp với màu sắc lạ mắt nên nhìn rất bắt mắt.

Mai Ngự sử có hoa màu trắng sữa, có viền màu vàng nhạt ngay rìa bông, nhụy vàng.
Mai Ngự Sử có hoa màu trắng sữa, viền màu vàng nhạt ngay rìa hoa, nhụy vàng.

Thanh mai tức là loại mai có hoa màu xanh nhạt, cánh hoa nhỏ, số lượng cánh từ 5 - 12 cánh, hoa mọc thành chùm. Một số loại được ghi nhận có mùi thơm. Giống thanh mai trên thực tế là một dạng đột biến từ giống mai thường nên nếu trồng từ hạt sẽ có hiện tượng hoàn về nguyên thủy. Vì vậy, giống mai này chủ yếu được nhân giống bằng cách ghép là chính.

Thanh mai có hoa màu xanh nhạt, nhụy vàng, mang vẻ đẹp mong manh.
Thanh mai có hoa màu xanh nhạt, nhụy vàng mang vẻ đẹp mong manh.

Mai cam thông thường có 5 cánh, cánh mỏng, nhụy vàng nhưng qua điều kiện nhân giống xuất hiện một số loại hoa lên đến 9 - 12 cánh.

Mai cúc màu cam là loại mai được nhiều người chú ý
Hoa mai màu cam được nhiều người chú ý.

Hoa mai Phước Lộc Thọ là loại hoa mai rất đặc biệt so với họ hàng mai vàng. Mai Phước Lộc Thọ có 2 dạng hoa, một dạng do nhiều lá chụm lại tạo thành 5 cánh và có nhụy xanh, loại hoa này có thể nở trong vòng 2 tuần, sau đó phát triển thành lá bình thường; dạng hoa còn lại có màu vàng hơi thẩm đỏ, có 5 cánh, nhụy vàng, hoa nở trong 3 - 5 ngày tùy điều kiện thời tiết.

Mai Phước lộc thọ là loại hoa mai rất đặc biệt so với họ hàng nhà mai vàng
Mai Phước Lộc Thọ là loại hoa mai rất đặc biệt so với họ hàng mai vàng.

 

Phước lộc thọ 5 cánh dài
Hoa mai Phước Lộc Thọ 5 cánh vàng thon dài.
Và phước lộc thọ cánh hoa sẽ phát triển thành lá
Đây là loại hoa mai Phước Lộc Thọ có cánh sẽ phát triển thành lá.

Bạch mai hay còn gọi là cây hoa mai trắng. Hoa thông thường có 5 cánh màu trắng, nhụy vàng, cánh thưa, búp khi ra thon dài, đầu búp hơi nhọn không bo tròn như một số loại mai khác.

Bạch mai mang vẻ đẹp mong manh, thuần khiết
Bạch mai mang vẻ đẹp mong manh, thuần khiết.

Hoa bạch mai có thể nở thành chùm 3 - 5 hoa, sau khi nở hoa sẽ phát triển hạt. Lá bạch mai có màu xanh nhạt, nhánh non và đọt non có xen lẫn màu trắng, đây là những đặc điểm để phân biệt với mai thường.

Đối với người dân Nam bộ, ngày tết thiếu hoa mai coi như là chưa tết. Hoa mai vừa tô điểm không gian ngày tết vừa hàm ý gửi gắm ước mơ, kỳ vọng năm mới mọi điều may mắn, hanh thông. Ngày xuân, chỉ riêng hoa mai phương Nam cũng có muôn màu muôn sắc.

THỦY HÀ

 

.
.
.