Thứ Bảy, 20/11/2021, 20:23 (GMT+7)
.
CHI HỘI ÂM NHẠC TIỀN GIANG:

Đưa tác phẩm âm nhạc đến gần với công chúng

Những năm qua, hoạt động của Chi hội Âm nhạc Tiền Giang (viết tắt Chi hội) duy trì ổn định, có thêm nhiều tác phẩm đi vào chiều sâu, đạt giá trị về mặt nghệ thuật, đóng góp tích cực cho hoạt động văn hóa - nghệ thuật tỉnh nhà.

Một chuyến đi thực tế sáng tác của Chi hội Âm nhạc Tiền Giang (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Một chuyến đi thực tế sáng tác của Chi hội Âm nhạc Tiền Giang (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

HỖ TRỢ HỘI VIÊN SÁNG TÁC

Hiện Chi hội có 20 hội viên, trong đó có 6 hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Thời gian qua, dù có những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm, động viên của Ban Thường trực Hội VH-NT tỉnh, hội viên trong Chi hội đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động, có nhiều sản phẩm hay, đóng góp đáng kể cho nền âm nhạc tỉnh nhà.

Cụ thể, Chi hội đã tạo điều kiện để các hội viên đi thực tế, tham gia các trại sáng tác để tạo nguồn cảm hứng sáng tác tác phẩm mang hơi thở cuộc sống; tổ chức nhiều buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi về sáng tác nhằm nâng cao tay nghề cho hội viên. Từ đó, nhiều hội viên đã có thêm chất liệu sáng tác tác phẩm phục vụ yêu cầu chính trị của đất nước, của tỉnh, với các đề tài: Bảo vệ vững chắc chủ quyền Biển - Đảo, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, các chủ đề hướng về những ngày hội lớn của dân tộc…

Nhiều hội viên tham gia giảng dạy âm nhạc ở các trường hoặc sáng tác, dàn dựng những chương trình văn nghệ, tham dự hội diễn cấp khu vực, toàn quốc, các cuộc thi lớn trong tỉnh đã đoạt giải thưởng như: Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Bên cạnh đó, các hội viên còn tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã sáng tác nhiều ca khúc đoạt nhiều giải thưởng cao từ cấp tỉnh đến cấp trung ương. Qua đó, giúp hội viên nâng cao nhận thức chính trị, trau dồi từng tác phẩm có chiều sâu, tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của công chúng.

Chi hội Âm nhạc Tiền Giang Họp mặt kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2019.
Chi hội Âm nhạc Tiền Giang Họp mặt kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2019.

Chi hội trưởng Võ Quang Đảm cho biết: “Khi chưa có dịch Covid-19, Chi hội thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt giao lưu ở trụ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, các trường trong tỉnh và tổ chức giao lưu với các tỉnh bạn Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long. Tuy nhiên, hơn 6 tháng qua dịch Covid-19 bùng phát trở lại phức tạp hơn, Chi hội không thể tổ chức hội họp theo định kỳ, nhưng thường xuyên liên lạc nhau qua mạng xã hội, nhiều hội viên tham gia các cuộc thi sáng tác, gửi qua email, qua đường bưu điện, như: Cuộc thi “Giai điệu nơi tuyến đầu” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, Cuộc thi Sáng tác hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sáng tác nhiều ca khúc phòng, chống dịch với chủ đề “Đi qua mùa Covid” (phối hợp với Đài  Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang thực hiện), tham gia Cuộc thi Sáng tác ca khúc phổ thơ của Hội VH-NT tỉnh Đồng Tháp… Có thể nói, tuy không thuận lợi vì dịch Covid-19, nhưng các hội viên trong Chi hội vẫn giữ niềm đam mê, có nhiều sáng tác, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của cả nước, của tỉnh…”.

QUẢNG BÁ TÁC PHẨM ÂM NHẠC

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nguồn kinh phí hoạt động hạn chế, lệ thuộc toàn bộ vào kinh phí của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, nên Chi hội gặp nhiều khó khăn, không chủ động trong thực hiện kế hoạch đã đề ra. Sắp tới, sẽ tiếp tục động viên hội viên gắn bó với Chi hội, vận động hội viên tích cực sáng tác tác phẩm âm nhạc phục vụ đời sống tinh thần nhân dân, nhất là những ca khúc về đất và người Tiền Giang.

Cùng với đó, Chi hội tiếp tục thực hiện nhiều chương trình giới thiệu các ca khúc đã đoạt giải thưởng ở cuộc thi trước đây và những ca khúc mới có chất lượng trên chuyên mục “Tác phẩm - Tác giả” của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang để quảng bá sản phẩm âm nhạc của hội viên đến công chúng.

Theo Chi hội trưởng Võ Quang Đảm: “Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ nên có quá nhiều kênh thông tin, giải trí để mọi người chọn lựa. Để đưa tác phẩm của hội viên trong Chi hội đến với công chúng, ngoài sự hỗ trợ kinh phí của Hội VH-NT, của Chi hội, hội viên cần tích cực trong việc quảng bá tác phẩm, như đưa lên các trang mạng Facebook, zalo, kênh Youtube… nhằm đưa tác phẩm gần hơn với công chúng...”.

GIA TUỆ

.
.
Liên kết hữu ích
.