Thứ Sáu, 05/05/2023, 20:16 (GMT+7)
.

Việt Nam không quy định về 'phong sát" nghệ sĩ lệch chuẩn

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, một số nước trong khu vực có áp dụng các biện pháp "phong sát" các nghệ sĩ có vi phạm về đạo đức lối sống, hay thuần phong mỹ tục trên không gian mạng. Tuy nhiên, Việt Nam không áp dụng các biện pháp này.

a
Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Việt Nam không áp dụng các biện pháp "phong sát" các nghệ sĩ, KOL có vi phạm về đạo đức lối sống, hay thuần phong mỹ tục - Ảnh: VGP/HM

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ, Việt Nam không áp dụng biện pháp "phong sát", hay cấm sóng đối với các nghệ sĩ, KOL (người có tầm ảnh hưởng) có vi phạm về đạo đức lối sống, hoặc thuần phong mỹ tục trên không gian mạng. Việc thực hiện cấm sóng hay "phong sát" phải có căn cứ của pháp lý.

"Phong sát" ở đây được hiểu là ngăn người vi phạm tiếp tục xuất hiện trong một lĩnh vực nhất định.

Hiện nay, tại Việt Nam, các hoạt động bị cấm của công dân phải được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật. Vì vậy, cơ quan quản lý hướng tới biện pháp "mềm" đối với các nghệ sĩ, các KOL có vi phạm về đạo đức lối sống, hoặc thuần phong mỹ tục bằng việc hạn chế hình ảnh, sự xuất hiện của những người này trên các phương tiện truyền thông, cũng như các sự kiện, hoạt động biểu diễn.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí, các đơn vị tổ chức sự kiện ủng hộ Nhà nước cùng chung tay làm sạch môi trường nghệ thuật biểu diễn, không cổ vũ, khuyến khích các nghệ sĩ vi phạm lối sống, vi phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức", Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Tự Do cũng lý giải, Bộ TT&TT chưa bao giờ cho biết sẽ triển khai "phong sát" hay cấm sóng nghệ sĩ. Trong cuộc họp báo cuối năm 2022, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ, qua nghiên cứu cho thấy, một số nước cùng khu vực với nước ta có các cách xử lý nghệ sĩ "lệch chuẩn" như tẩy chay, "phong sát", cấm sóng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Bộ TT&TT và Bộ VHTT&DL đã thống nhất không dùng từ "phong sát", mà sử dụng từ "hạn chế hình ảnh".

Theo đó, thay vì "cấm", Bộ sẽ triển khai hạn chế hình ảnh của những nghệ sĩ "lệch chuẩn" trên các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí, đài phát thanh truyền hình, trên mạng và các hoạt động biểu diễn trên sân khấu.

Hiện, Bộ VHTT&DL đã dự thảo quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với các nghệ sĩ, KOL có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Dự thảo đã gửi xin ý kiến các bộ, ban, ngành liên quan và đang chỉnh sửa hoàn thiện.

Theo chinhphu.vn

 

.
.
.