Thứ Hai, 28/05/2012, 11:20 (GMT+7)
.

Hội là chỗ dựa giúp chị em thoát nghèo bền vững

Thực hiện chương trình giúp phụ nữ thoát nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Bình (Chợ Gạo) đã xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kết quả từ 123 hộ nghèo năm 2011, đến nay xã đã giảm còn 101 hộ.

ĐIỂN HÌNH THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG

Chị Nguyễn Thị Thành, ngụ ấp Bình Phú là một minh chứng cho sự năng động, sáng tạo phát triển kinh tế của người phụ nữ. Nhà chỉ có 2 công đất làm lúa không hiệu quả. Qua tham dự chuyển giao khoa học - kỹ thuật của Hội LHPN tổ chức, chị Thành mạnh dạn mướn 6 công đất ruộng trồng ngò gai, mỗi năm thu lợi gần 600 triệu đồng.

Không những thế, năm 2009, thông qua Hội LHPN, vợ chồng chị Thành vay 10 triệu đồng mua 2 con bò con về nuôi, đến nay đàn bò của chị đã tăng lên 8 con. Chị dành hơn 2 công đất trồng cỏ cho bò. Tận dụng đất trống xung quanh nhà, chị Thành nuôi hơn 30 con gà đẻ, mỗi tuần chị bán hơn 40 gà con, thu nhập hơn 400 ngàn đồng.

“Hiện tại, kinh tế gia đình ổn định, các con đều được học hành, năm sau chị sẽ xây nhà khang trang hơn” - chị Thành vui vẻ cho biết. Chị khoe vừa bán 4 con bò con thu được hơn 60 triệu đồng.

sdzfsd
Chị Nguyễn Thị Thành chăm sóc đàn bò.

Chị Thành chia sẻ kinh nghiệm: “Nuôi bò không khó, lại cho thu nhập cao, chỉ đòi hỏi người nuôi phải biết cách chăm sóc, thường xuyên vệ sinh chuồng trại và cho bò ăn đầy đủ. Còn trồng ngò gai, chỉ tốn công thu hoạch. Với giá bán hiện nay 15.000 đồng/kg ngò, người trồng có lãi gần 100 triệu đồng/công”.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ Hội LHPN và học cách chăn nuôi bò, đã tạo cơ hội cho bà Phạm Thị Lập, ngụ ấp 2, thoát nghèo. Qua mấy lứa bò và tận dụng đất trống trồng hẹ, cuộc sống của gia đình bà nay đã ổn định.

HỘI LHPN XỨNG ĐÁNG LÀ CHỖ DỰA TIN CẬY

Song song với việc phụ nữ tích cực, chủ động phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã Thanh Bình còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau bằng việc xây dựng các quỹ Hội, tạo nhiều nguồn vốn vay.

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2012, tổng các nguồn vốn trên 5 tỷ đồng cho 719 lượt hộ vay. Ngoài ra, còn có 225 hộ gửi tiết kiệm gần 300 triệu đồng. Qua đó, đã tạo việc làm, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, góp phần giảm hộ nghèo trong toàn xã xuống còn 4,11%. Mỗi năm thoát nghèo cho 14 hộ do phụ nữ làm chủ hộ.

Gặp chị Lê Thị Thắm, ấp Bình Long đang thu hoạch ngò gai. Chị cười tươi: “Một công đất trồng ngò gai cho chị thu hoạch hơn 6 tấn, với giá hiện nay có thể thu lãi gần 90 triệu đồng”. Chị Nguyễn Thị Hồng Ảnh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Chị Thắm trồng ngò gai trên 10 năm nay nên có nhiều kinh nghiệm. Chị thường hướng dẫn bà con ở xung quanh cách trồng, chăm sóc cũng như hỗ trợ hạt giống cho nhiều người, để bà con trong vùng cùng nhau phát triển kinh tế”.

Ngoài ra, Hội LHPN còn tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hàng chục chị em vào các khu công nghiệp; bình xét cho 27 hộ vay xây nhà theo Quyết định 167; tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Từ những việc làm thiết thực ấy, vai trò của người phụ nữ đã có sức lan tỏa nhanh, khẳng định vị thế của người phụ nữ trên đường xây dựng nông thôn mới.

Chị Ảnh cho biết thêm: “Để phong trào của Hội ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội tiếp tục tập trung củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, nhất là các chi, tổ hội. Phối hợp với các ngành xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, tìm ra các mô hình mới, làm ăn có hiệu quả để phổ biến, nhân rộng trong hội viên. Tổ chức huy động nguồn vốn thành lập các quỹ tương trợ, hùn vốn để giúp hội viên nghèo có điều kiện vươn lên xóa nghèo”.

P. MAI

.
.
.