Thứ Năm, 31/05/2012, 11:48 (GMT+7)
.

Long Hưng trên đường xây dựng nông thôn mới

Xã Long Hưng (Châu Thành) đang từng bước triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XD NTM) với nhận thức: Đây là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ trên bước đường chuyển mình đi lên.

Ông Thái Văn Kha, cán bộ Tuyên huấn xã cho biết: Trước giải phóng, vùng đất Long Hưng bị địch càn quét, tàn phá nặng nề. Sau giải phóng, cơ sở hạ tầng trên địa bàn gần như không có gì. Được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện và sự nỗ lực của xã, nhân dân Long Hưng tiến hành khai hoang, phục hóa, thâm canh đồng ruộng, phát triển kinh tế vườn, đưa cây màu xuống chân ruộng...

Với nỗ lực và cố gắng, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Đó cũng là tiền đề để Long Hưng được chọn vào một trong những xã thí điểm XD NTM. Lãnh đạo xã nhận định, đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Ngay khi có chủ trương, Ban Chỉ đạo XD NTM xã Long Hưng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chương trình, các tiêu chí về XD NTM. Trước mắt, xã chú trọng phát huy thế mạnh nông nghiệp về cây ăn trái, rau màu; cùng vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội… Song song đó, qua các dự án triển khai trong vùng trên lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế của xã có điều kiện thúc đẩy phát triển, chuyển dịch cơ cấu.

Dự án phát triển toàn diện cây vú sữa Lò Rèn do Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ đề tài đã triển khai thực hiện được 3 năm, người dân được cung cấp cây giống và đầu tư về kỹ thuật. Dự án GlobalGAP thực hiện trên cây vú sữa vào năm 2008, đến nay có 15 hộ tham gia và các hộ trên đã được cấp giấy chứng nhận, tạo động lực phát triển bền vững loại cây ăn trái đặc sản này.

Rau màu là một trong những thế mạnh của xã Long Hưng.
Rau màu là một trong những thế mạnh của xã Long Hưng.

Long Hưng là một trong các xã đi tiên phong trong huyện thực hiện dự án trồng cây ca cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng một đơn vị diện tích. Sau gần 4 năm thực hiện đã có 115 hộ tham gia với 40 ha và dự án vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Dự án Na Uy hỗ trợ vay vốn cho các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đến thời điểm này đã có 704 chị em được vay vốn từ chương trình này. Ngoài ra, dự án trồng bưởi da xanh xen ổi có 30 hộ tham gia với diện tích thực hiện 13,5 ha đang mang lại hiệu quả… Tất cả đang tạo thế và lực để Long Hưng đi vào XD NTM.

Qua so sánh với bộ tiêu chí quốc gia về XD NTM, Long Hưng đã đạt 6 trong 19 tiêu chí, gồm: thủy lợi, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, y tế, an ninh trật tự. Kết quả này còn khá khiêm tốn, song bước đầu thực hiện đã tạo sự đồng thuận cao của người dân vào chương trình, là cơ sở quan trọng, niềm tin để đi lên XD NTM.

Tuy nhiên, khó khăn, tồn tại còn rất nhiều. Đó là nhận thức bước đầu của một số cán bộ, người dân về XD NTM chưa cao; tư tưởng còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Công tác vận động, khuyến khích người dân, cộng đồng còn hạn chế, chưa phát huy hết nội lực của người dân, cộng đồng trong phát triển nông thôn.

Sản xuất nông nghiệp còn tự phát, ứng dụng khoa học -  công nghệ còn hạn chế; việc đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, thu nhập người dân còn thấp, đời sống văn hóa, tinh thần chưa phong phú; y tế chăm sóc sức khỏe chưa đầy đủ…

Từ thực tế đó, xã đề ra hướng phấn đấu thời gian tới là chăm sóc, trồng mới 400 ha vú sữa Lò Rèn, sinh lợi từ 170 - 220 triệu đồng/ha; nhân rộng mô hình trồng bưởi da xanh xen canh ổi không hạt với bình quân thu nhập từ 220 - 270 triệu đồng/ha. Xã sẽ tiếp tục phát triển trồng rau màu theo hướng an toàn, tiết kiệm chi phí, đạt thu nhập bình quân từ 170 - 230 triệu đồng/ha/năm.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại từ nay đến năm 2015, trước mắt, trong năm nay xã phấn đấu đạt tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch, hoàn tất đạt chứng nhận xã văn hóa; năm 2013, đạt 3 tiêu chí: điện, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; tiêu chí trường học, bưu điện sẽ đạt vào năm 2014 và 7 tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thành vào năm 2015.

Đề án XD NTM của xã Long Hưng đã được UBND phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý thuận lợi để xã triển khai thực hiện và hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đã đề ra.

N.VĂN
 

.
.
.