Thứ Hai, 26/11/2012, 14:33 (GMT+7)
.

Châu Thành: Những nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

Thực hiện Quyết định 1956/2009/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, ngày 8-4-2011, Huyện ủy Châu Thành đã đề ra Nghị quyết 07-NQ/HU về thực hiện Chương trình giảm nghèo, dạy nghề và giải quyết việc làm đến năm 2015.

Đi vào thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; đồng thời khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho chương trình giảm nghèo, dạy nghề và giải quyết việc làm.

Cơ sở dệt chiếu ở Long Định góp phần liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Cơ sở dệt chiếu ở Long Định góp phần liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Ban chỉ đạo Ngày vì người nghèo đẩy mạnh thực hiện công tác vận động trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ.

Từ năm 2011 đến nay, Quỹ vì người nghèo đã vận động trên 3,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã xây dựng 180 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ổn định chỗ ở, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Huyện cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở hỗ trợ cho người nghèo theo tinh thần Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, huyện đã xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 1.582 căn với tổng số tiền 37,215 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được các nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh và phát triển ngành nghề; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giới thiệu cho các hộ nghèo vay vốn để có vốn phát triển sản xuất.

Từ năm 2011 đến nay, đã xét duyệt cho trên 1.300 hộ nghèo vay 11,240 tỷ đồng; cho học sinh, sinh viên vay 70 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn xét duyệt và giải ngân 138 dự án với số tiền 4,456 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.800 lao động và tạo thêm việc làm mới cho 1.000 lao động.

Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu giảm nghèo, việc làm huyện, xã cũng đã tổ chức các cuộc hội thảo để bàn và đưa ra nhiều biện pháp giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững như tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện các mô hình chăn nuôi bò thịt ở xã Điềm Hy và Tân Hội Đông, trồng rau an toàn và bàng, buông ở xã Thân Cửu Nghĩa, dệt chiếu ở xã Bình Đức và Long Định, dệt thảm ở xã Tam Hiệp, đan lục bình ở xã Phú Phong, VAC ở Long Hưng…

Qua đó giúp nhiều hộ thoát nghèo, dần ổn định cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, đã có 1.100 hộ thoát nghèo, hiện nay huyện còn khoảng 5.100 hộ nghèo, chiếm 8,2% tổng số hộ.

Trên cơ sở chỉ tiêu của tỉnh và huyện giao về chỉ tiêu dạy nghề, Trung tâm Dạy nghề huyện phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp dạy nghề, trong đó chú trọng những nghề mà người sử dụng lao động có nhu cầu và tổ chức dạy nghề tại cơ sở xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người đến học nghề.

Ngoài ra, Trung tâm Dạy nghề huyện còn liên kết với một số cơ sở tư nhân tham gia đào tạo nghề cho người lao động như cơ sở Mây Việt (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) dạy nghề đan ghế mây, công ty cổ phần Tex-Giang (Khu công nghiệp Tân Hương) đào tạo nghề may công nghiệp.

Một số cơ sở tư nhân cũng tổ chức đào tạo nghề, sau đó nhận lao động vào làm việc như cơ sở kim hoàn ở xã Tân Hương, cơ sở dệt chiếu ở xã Long Định, cơ sở bàng buông ở xã Thân Cửu Nghĩa, sửa chữa xe gắn máy ở xã Nhị Bình, cơ sở hàn tiện ở xã Vĩnh Kim…

Đi đôi với đào tạo nghề, các ngành chức năng huyện cũng thực hiện tốt công tác chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho nông dân, từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả trồng trọt và chăn nuôi.

Về chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, và giúp học sinh nghèo huyện đã mua 19.335 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, miễn giảm học phí cho 3.700 học sinh nghèo với số tiền 414 triệu đồng và hỗ trợ chi phí học tập với số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Các ngành, đoàn thể các cấp cũng tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để tổ chức các buổi khám sức khỏe và điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 85.000 lượt người nghèo, với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Mục tiêu của huyện Châu Thành là đến năm 2015 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%, hàng năm giảm hộ nghèo từ 600 - 700 hộ, tiến tới xóa nghèo tại 2 xã Tân Lý Đông, Điềm Hy và các ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn huyện.

HỒNG VỊ
 

.
.
.