Thứ Năm, 28/02/2013, 13:04 (GMT+7)
.

Ngành nghề nào đang có nhiều cơ hội việc làm cho người lao động?

Sáng 27-2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối cung - cầu trên thị trường lao động và định hướng phát triển”. Tham dự tọa đàm có bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TBXH); ông Đỗ Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bắc Ninh; ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội.

Không thiếu lao động sau Tết

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Hải Vân cho biết, thị trường lao động năm 2013 đã xuất hiện nhiều tín hiệu tốt, thể hiện qua một số nét như: tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc ở các doanh nghiệp phía Nam khá cao, khoảng 90%; số lao động đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 2 tháng đầu năm 2013 chỉ bằng 56% cùng kỳ năm 2012. Điều đặc biệt, nhiều doanh nghiệp không phải lo người lao động không trở lại làm việc sau Tết.

Các đại biểu khách mời chia sẻ thông tin tại cuộc tọa đàm.
Các đại biểu khách mời chia sẻ thông tin tại cuộc tọa đàm.

Theo ông Vũ Quang Thành nhìn nhận, sau Tết, hầu hết các doanh nghiệp có số lao động quay lại trên 90%; có doanh nghiệp có tới 100% lao động quay lại. Theo ông là do doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn tới việc làm sao để người lao động gắn bó với mình hơn trong thời gian dài, quan tâm nhiều hơn tới đời sống tinh thần người lao động. Thêm nữa, tình hình kinh tế khó khăn, người lao động chưa chắc đã tìm được việc tốt hơn mình đang làm do vậy, việc bỏ việc cũng giảm so với các năm trước.

Ngành nào thừa, ngành nào thiếu nhân lực?

Nhìn nhận về thị trường việc làm năm 2013, bà Nguyễn Thị Hải Vân đánh giá là rất sôi động, đặc biệt các tỉnh phía Nam như: Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đang có nhu cầu lao động rất lớn. Theo bà các ngành có cơ hội việc làm lớn là: chế biến gỗ, xây dựng, sản xuất trang phục, chế biến thực phẩm, bán lẻ, công nghệ thông tin, điện, điện tử…

Còn với những nghề đòi hỏi yêu cầu cao, kỹ thuật bậc trung như: kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, chế tạo… doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao tuy nhiên rất khó tìm lao động.

Qua hoạt động của Sàn giao dịch việc làm, ông Vũ Quang Thành cho rằng các nhóm ngành kinh tế, xã hội, kế toán tài chính đang thực sự dư thừa lao động. Trong khi đó những nhóm ngành như cơ khí, điện tử, bán hàng, marketing rất cần lao động và doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhưng để tìm được lao động là rất khó.

Cũng theo ông Vũ Quang Thành, thực chất về vấn đề cung cầu chưa gặp nhau là do nguồn cung đến phiên giao dịch việc làm chủ yếu là lao động trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng mềm, đào tạo chưa gắn liền trực tiếp với công việc tại doanh nghiệp, vì vậy, việc tuyển dụng lao động trực tiếp qua sàn có hạn chế. Mặt khác, người lao động cũng có nhiều sự đòi hỏi nhất định, đôi khi nhiều lao động có ảo tưởng về nghề nghiệp, việc làm hiện có, đòi hỏi mức lương, đãi ngộ tương đối cao.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.