Thứ Hai, 19/08/2013, 17:38 (GMT+7)
.

Phòng CSPCTP về MT: Vì chất lượng môi trường sống

Xã hội ngày càng phát triển, môi trường ngày càng trở thành vấn đề “nóng”, gây bức xúc trong đời sống xã hội. Theo phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (CSPCTP về MT) - Công an tỉnh, hiện nay có rất nhiều vấn đề cần được quan tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống những vi phạm, tội phạm trên lĩnh vực môi trường.

THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG HIỆN NAY

Nhiều năm qua, để tạo sức bật trong phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đã tập trung thu hút đầu tư với nhiều khu, cụm công nghiệp ở một số huyện thành phố, thị xã trong tỉnh. Nhờ đó, kinh tế đã có những bước phát triển đáng kể, giải quyết số lượng lớn lao động nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển thì việc đảm bảo môi trường đang được coi là vấn đề cấp bách.

Hiện nay, theo phòng CSPCTP về MT tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng cơ bản, môi trường đô thị, làng nghề, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm có những diễn biến phức tạp; nhận thức về công tác BVMT và ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vẫn chưa cao; vì lợi ích kinh tế nên một số cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ cố tình vi phạm pháp luật về BVMT.

Theo kết quả xác minh, kiểm tra thực tế của phòng CSPCTP về MT, nguyên nhân gây ô nhiễm là do hệ thống xử lý nước thải ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp không đạt tiêu chuẩn, thậm chí có nơi không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không nâng cấp, vì vậy nước thải sau khi xử lý cục bộ xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm, nặng nề nhất là ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

Không chỉ ở các nơi tập trung sản xuất kinh doanh mà trong một bộ phận nhân dân, ý thức BVMT cũng chưa cao. Rác thải sinh hoạt vẫn tràn lan ở các khu vực chợ, khu dân cư. Thực tế đó, đã gây bức xúc trong nhân dân.

GIẢI PHÁP CHO BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh với tội phạm, vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, lực lượng CSPCTP về MT đã tham mưu đề xuất BGĐ Công an tỉnh trình UBND tỉnh có những chỉ đạo cụ thể về việc điều chỉnh, ban hành các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý, BVMT như việc quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án, khu, cụm công nghiệp, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tập trung, tham mưu giải quyết tốt các điểm nóng về môi trường; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp có giải pháp khắc phục ô nhiễm, kịp thời nâng cấp đưa vào sử dụng hệ thống xử lý nước thải và thiết bị xử lý mùi hôi trong quá trình hoạt động.

Song song đó, đơn vị đã tích cực đẩy mạnh công tác đấu tranh, chủ động phối hợp các ngành có liên quan làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2013, phòng CSPCTP về MT đã lập kế hoạch kiểm tra và phối hợp kiểm tra 67 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), dịch vụ trên địa bàn, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 53 vụ, phạt tiền 41 vụ với số tiền hơn 1 tỷ đồng; kiến nghị, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục thiếu sót 12 trường hợp, đang lập hồ sơ đề nghị xử lý 14 vụ. Hầu hết các vụ vi phạm về BVMT đều xử lý vi phạm hành chính với mức phạt rất cao, có trường hợp bị phạt trên 200 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về môi trường đối với các cơ sở SXKD, dịch vụ và trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, đã tuyên truyền cá biệt cho 1.125 doanh nghiệp trọng điểm, qua đó phát động nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

Ô nhiễm môi trường đang từng ngày, từng giờ đe dọa sức khỏe và cuộc sống, làm thiệt hại cả về kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Ô nhiễm môi trường và hậu quả của nó ai cũng thấy. Và trách nhiệm giải quyết ô nhiễm, bảo vệ trong sạch môi trường sống không chỉ là trách nhiệm của riêng một lực lượng nào mà rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, ý thức tự giác của từng tập thể, từng doanh nghiệp, từng cá nhân giữ vai trò rất quan trọng.

SONG KHÁNH
 

.
.
.