Thứ Tư, 06/11/2013, 18:03 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông: Khẩn trương đối phó với áp thấp nhiệt đới

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới diễn biến phức tạp, có khả năng mạnh lên thành bão, sau đó bão có khả năng di chuyển vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ và Nam Bộ, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) huyện Tân Phú Đông đã khẩn trương các biện pháp ứng phó với cơn bão số 13.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Tân Phú Đông, hiện huyện còn 32 tàu thuyền đánh bắt gần bờ, 6 tàu đánh bắt xa bờ đang hoạt động trên biển. Đối với các tàu thuyền đang hoạt động gần bờ và xa bờ, huyện đã chủ động liên lạc với các tàu thuyền và gia đình về tình hình diễn biến của bão số 13; đồng thời kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Ông Trần Văn Lành, Chính trị viên, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Tân cho biết, tổng số phương tiện đang hoạt động trên địa bàn hiện là 269 phương tiện với 2.781 ngư dân. Hiện đã có 3 phương tiện ở ngoài tỉnh đã vào bờ, còn lại là 93 phương tiện và 824 ngư dân chưa vào bờ. Riêng trong tỉnh thì còn 28 phương tiện chưa vào bờ, chúng tôi đã tổ chức thông tin liên lạc và cho một tàu của trạm kiểm soát vận động bà con trở vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Tại Đồn Biên phòng Phú Tân, lực lượng Bộ đội biên phòng cùng với lực lượng dân quân, công an tại các địa phương khẩn trương phụ giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, nhất là các hộ neo đơn, khó khăn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, việc làm này đã giúp các hộ dân an tâm hơn trước khi bão đổ bộ.

Ngoài ra, khi nhận được thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13, người dân địa phương đã chủ động chằng chéo nhà cửa. Tuy nhiên, bên cạnh việc chủ động ứng phó, một số người dân vẫn còn chủ quan trước thông tin áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đổ bộ vào đất liền. Ông Lưu Văn Mến, một người dân ấp Bà Từ, xã Phú Tân cho biết: “Có bão thì chạy qua trường học trú bão, quan trọng là tính mạng, chứ nhà cửa làm sao mà giữ được”.

Theo Trung tâm Dự  báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10 giờ ngày 6-11, bão Haiyan có vị trí ở vào khoảng 7,5 độ vĩ Bắc, 138,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, 16. Dự báo bão Haiyan sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây - Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 - 30 km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông. Dự báo khoảng 19 giờ tối ngày 6-11, bão sẽ đổ bộ vào đất liền, trong đó huyện Tân Phú Đông cũng sẽ bị ảnh hưởng của bão.

Trước hình hình diễn biến phức tạp và mức độ nguy hại của bão, các ngành, các địa phương, trong đó có huyện Tân Phú Đông không được chủ quan, bà con cần chủ động hơn để đối phó, tránh chủ quan để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Đến 15 giờ ngày 6-11, huyện Tân Phú Đông đã khẩn trương di dời hơn 5.000 hộ dân khu vực ngoài đê, khu vực không an toàn vào khu vực an toàn. Cũng trong buổi chiều ngày 6-11, huyện Tân Phú Đông đã cho tất cả học sinh trên địa bàn huyện nghỉ học để đảm bảo an toàn.

CTV

Sáng ngày 6-11, ông Lê Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã có cuộc họp với Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Tân Phú Đông về công tác đối phó với bão số 13.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Tân Phú Đông, huyện đã tổ chức tuyên truyền thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 13 đến các hộ dân trên địa bàn huyện. Nếu tình hình diễn biến phức tạp, huyện sẽ tổ chức di dời 10.354 hộ đến nơi an toàn.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Phú Đông, hiện toàn huyện còn hơn 450ha nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch, diện tích lúa chưa thu hoạch hơn 1.370 ha, hoa màu 13ha. Huyện có 42 tàu thuyền hoạt động, trong đó 32 tàu thuyền hoạt động gần bờ, có 6 tàu đáng bắt xa bờ với 63 ngư dân đang hoạt động trên biển đã được liên lạc nắm bắt tình hình. Toàn huyện có 21 bến đò, phà đang hoạt động, nếu tình hình diễn biến phức tạp huyện sẽ cho ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tân Phú Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời chuẩn bị phương án di dân khi tình hình diễn biến phức tạp.

Sau khi họp với ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Tân Phú Đông, ông Lê Văn Hưởng đã đi kiểm tra các điểm để di dời dân trú bão của huyện như: Bộ Chỉ huy quân sự huyện, trường học, bệnh viện, Đồn biên phòng Phú Tân và các điểm trú bão của hộ dân.

 

.
.
.