Thứ Sáu, 07/02/2014, 09:35 (GMT+7)
.

Chuyện về một nữ doanh nhân tiêu biểu

Chị là một người thành đạt! Thành đạt cả trong lĩnh vực kinh doanh, lẫn trong hạnh phúc gia đình. Từ một cô thôn nữ, chị trở thành một doanh nhân, mà là một doanh nhân tiêu biểu duy nhất của tỉnh được bình chọn, trở thành 1 trong 100 nữ doanh nhân tiêu biểu của cả nước năm 2010.

Từ 2 bàn tay trắng, chị đã cùng với chồng gầy dựng được một khối tài sản lớn, trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, người ta biết nhiều đến chị không chỉ vì chị là một doanh nhân giỏi, thành đạt, mà chị là một người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân hậu, cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh bằng cả tấm lòng cùng sẻ chia, giúp đỡ. Chị là Lê Thị Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức.

Chị Lê Thị Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức.
Chị Lê Thị Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức.

Kể về cuộc đời của mình, chị không quên được những ngày đầu khó khăn, cơ cực: “Lúc đầu tôi chỉ mua bán lúa, làm hàng xáo, còn chồng tôi lái xe cho Công ty Thương nghiệp huyện. Cuộc sống lúc nào cũng đầu tắt, mặt tối mà vẫn không khá lên được nên sau đó chồng tôi xin nghỉ việc và chuyển qua kinh doanh xăng dầu. Để mở một cửa hàng bán xăng dầu nho nhỏ, vợ chồng tôi phải thế chấp căn nhà, vay mượn thêm của bạn bè, bà con, thậm chí chiếc nhẫn và đôi bông tai ngày cưới tôi cũng lột ra để có thêm đồng vốn quay vòng”.

Nhờ cần cù chịu khó, kinh doanh theo hướng “mua tận gốc, bán tận ngọn”, lên TP. Hồ Chí Minh lấy xăng dầu về bỏ mối cho các trạm xăng dầu trong vùng, nên vợ chồng chị đã gầy dựng được một lượng khách hàng thường xuyên. “Kiến tha lâu đầy tổ”, vợ chồng chị cần kiệm tích lũy mua thêm phương tiện vận chuyển, xây dựng được 1 kho hàng nhỏ dung tích 500m3.

Sau một thời gian chuẩn bị đầy đủ từ kinh nghiệm đến nguồn vốn, năm 1993, vợ chồng chị quyết định thành lập Xí nghiệp tư doanh xăng dầu Hồng Đức, trở thành nhà cung ứng xăng dầu cho các đại lý ở trong vùng. Với chị, uy tín, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu nên chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu Hồng Đức như “vết dầu loang”, thu hút nhiều khách hàng trên địa bàn khu vực ĐBSCL làm đại lý.

Năm 2004, Xí nghiệp tư doanh xăng dầu Hồng Đức được nâng lên thành Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức bằng một cú đột phá về sự đầu tư các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến và một tổng kho có sức chứa 7.000m3 cùng với nhiều phương tiện vận chuyển chuyên dụng cả đường sông lẫn đường bộ.

Trong cú đột phá đó, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư đóng mới 2 tàu chuyên dụng có tổng tải trọng 2.600 tấn dùng để thực hiện các hợp đồng dịch vụ vận chuyển xăng dầu trong khu vực miền Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL, kèm theo một cầu cảng cho phép tàu có tải trọng khoảng 3.000 tấn cập bến.

Năm 2007, thực hiện dự án thiết kế mở rộng tổng kho theo công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước và tham gia hội nhập vào nền kinh tế thị trường thế giới, vợ chồng chị lại một lần nữa mạnh dạn vay vốn đầu tư nâng trữ lượng tổng kho lên 15.000 m3.

Cùng với việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cung ứng, xuất nhập hiện đại theo quy trình khép kín nhằm đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường kinh doanh với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng, phát triển cơ cở vật chất lên đến 32,5 tỷ đồng. Đầu tư đúng mức, giữ vững thương hiệu, uy tín, cùng với việc áp dụng định mức hoa hồng hợp lý, mạng lưới kinh doanh của công ty phát triển không ngừng.

Trao đổi về quá trình hoạt động và phát triển của công ty, chị phấn khởi cho biết: Hiện tại, công ty có 12 cửa hàng, chi nhánh trực thuộc và 180 đại lý phân bố khắp 7 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Tổng doanh thu hàng năm trung bình đạt khoảng 2 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân gần 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên… Giọng chị hơi ngập ngừng: “Lớn thuyền, lớn sóng! Tiếng là Giám đốc điều hành công ty nhưng cực lắm, tôi phải làm quần quật từ sáng tới tối. 5 giờ sáng, tôi đã phải thức dậy chuẩn bị kế hoạch giao, nhập hàng trong ngày cho cả hệ thống cửa hàng, đại lý. Tối thức đến tận khuya để kiểm tra lại sổ sách, chứng từ, lượng hàng tồn kho, doanh thu trong ngày, nhiều lúc mệt thở không ra hơi”.

Miệt mài chí thú làm ăn, công ty của chị ngày càng phát triển trở thành một công ty có doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng, lọt vào top 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, có tên trong danh sách thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân ngàn tỷ đồng. Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, công ty được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, chị được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Công ty được Bộ Công Thương chứng nhận doanh nghiệp đạt giải thưởng phát triển bền vững, chị được tặng cup Bông hồng vàng, được vinh danh là 1 trong 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2010 và năm 2011, chị được Bộ công thương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành Công thương Việt Nam.

Thành đạt trong kinh doanh, trở thành một bà chủ giàu có, nhưng chị không quên những ngày cơ cực, khó khăn. Cảm thông với những mảnh đời nghèo khổ, bất hạnh, chị bàn với chồng trích lợi nhuận của công ty đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa mỗi năm từ 300 - 500 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động từ thiện, mọi người đều biết đến tấm lòng của chị như: Công ty xăng dầu Hồng Đức xây dựng cầu bê tông tặng bà con nghèo vùng sâu, vùng xa; trao tặng nhà tình thương, tình nghĩa; cứu trợ đồng bào bị thiên tai; trao tiền học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học; tặng xe Hồng thập tự để chuyển bệnh nhân.

Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, công ty của chị đều tặng từ 100 - 200 phần quà cho bà con nghèo quanh vùng ăn tết, mỗi phần trị giá khoảng 200 ngàn đồng. Tính từ năm 2005 đến nay, công ty của chị đã đóng góp cho công tác xã hội 4,2 tỷ đồng, trong đó xây dựng được 40 căn nhà tình nghĩa, 63 căn nhà tình thương.

Thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, chị còn tự hào có một gia đình hạnh phúc. Chồng chị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đinh Văn Hữu (Mười Hữu) sống giản dị đến nỗi nhiều người lầm tưởng ông là một nhân viên.

Các con của chị đều được học hành đến nơi đến chốn, cháu đầu là sĩ quan công an, công tác tại đơn vị Cảnh sát cơ động Công an tỉnh; cháu thứ hai đang học tại trường đại học RMIT, ngành Tài chính; cháu thứ ba du học tại Singapore. Với chị, như vậy là mãn nguyện, chỉ mong sao công việc kinh doanh ngày càng thuận buồm, xuôi gió, công ty làm ăn có lợi nhuận để có điều kiện đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.