Thứ Hai, 31/03/2014, 11:42 (GMT+7)
.

Tân Phú trên đường đi lên xã nông thôn mới

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú (Cai Lậy) đã phát huy tiềm năng, thế mạnh đất đai, ra sức phát triển kinh tế và đoàn kết xây dựng diện mạo nông thôn văn minh, tiến bộ. Đánh dấu những nỗ lực của xã sau 3 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Phú vừa ra mắt Xã Văn hóa NTM vào đầu năm 2014 và đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM vào năm 2017.

Phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là lúa,  thời gian qua, xã Tân Phú đã tập trung trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KHKT); đồng thời nhân rộng những mô hình sản xuất, chăn nuôi với các loại cây, con giống mới để nông dân chủ động chuyển đổi.

Xã còn được ngành Nông nghiệp tỉnh, huyện chọn làm điểm trình diễn nhiều mô hình sản xuất tiên tiến trong nông nghiệp như “Cánh đồng lúa 3 giảm - 3 tăng”, “Mô hình cộng đồng ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và các bệnh virus trên cây lúa”, “Cùng nông dân ra đồng”…

Tiếp thu KHKT cùng sự cần cù, nhạy bén, nông dân Tân Phú đã tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, nhiều hộ có tích lũy và vươn lên làm giàu. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 16 triệu đồng, số hộ nghèo giảm còn 4,9%, 98,21% hộ có nhà kiên cố, bán kiên cố, 100% hộ có điện thắp sáng và nước sạch sinh hoạt, có phương tiện nghe nhìn.

Ông Nguyễn Văn Đức - nông dân Ấp Bắc, xã Tân Phú cho biết: “Những năm gần đây, xã đã đầu tư hoàn thiện hệ thống đê bao, tăng cường trợ vốn, đẩy mạnh chuyển giao KHKT để nông dân có điều kiện phát triển sản xuất. Những mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến được ngành Nông nghiệp khuyến khích và thực hiện điểm tại xã đã giúp nông dân giảm chi phí, tăng thu nhập và vươn lên khấm khá”.

Nông dân xã Tân Phú ứng dụng mô hình “Cộng đồng ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và các bệnh virus trên cây lúa”.
Nông dân xã Tân Phú ứng dụng mô hình “Cộng đồng ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và các bệnh virus trên cây lúa”.

Tân Phú hôm nay đã định hình một xã phát triển khi cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. 85% tuyến đường liên ấp, liên xóm đã được kiên cố hóa, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương với các xã lân cận. Các thiết chế văn hóa của xã đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Năm 2012, được hỗ trợ 3 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, xã đã xây dựng nhà văn hóa khang trang, tạo nơi sinh hoạt tinh thần lành mạnh cho người dân. Toàn xã có 15 sân bóng đá, bóng chuyền, điểm tập luyện thể dục, thể thao, thu hút mọi người tham gia luyện tập, thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển rộng khắp. Câu lạc bộ đờn ca tài tử, Đội Văn nghệ của xã đã đạt nhiều thứ hạng cao tại các cuộc hội diễn văn nghệ do tỉnh, huyện tổ chức.

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng NTM. Qua tuyên truyền, vận động, 90% hộ dân hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM. Việc đăng ký, bình xét “Gia đình văn hóa” hàng năm được thực hiện đúng quy trình, chất lượng gia đình văn hóa được nâng cao.

Các gia đình đều ý thức sống hòa thuận, hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và đoàn kết với cộng đồng để giữ vững danh hiệu xã, ấp văn hóa. Hàng năm,  có trên 93% gia đình ở Tân Phú đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa.

Vệ sinh môi trường những năm gần đây có chuyển biến tích cực, 96,3% hộ dân có hàng rào cây xanh, sân kiểng gia đình, trên 93% hộ dân trang bị thùng rác, có hố xử lý rác. Các mô hình: “Tuyến đường an ninh trật tự”, “Tuyến đường cựu chiến binh tự quản”, “Tuyến đường thanh niên tự quản” được thực hiện hiệu quả, góp phần giữ bình yên cho các khu dân cư và phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên, nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tố quốc”.

Cuối năm 2012, Tân Phú đã ra mắt Xã Văn hóa, đầu năm 2014 đạt danh hiệu Xã Văn hóa NTM và hiện đạt 7/19 tiêu chí xây dựng NTM. Phấn khởi trước những đổi thay của xã, ông Trần Văn Tiều ở ấp Tân An chia sẻ: “Qua thông tin tuyên truyền, tôi và bà con xung quanh nhận thức được người dân sẽ trực tiếp hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nên tự nguyện góp sức theo khả năng của mình như hiến đất mở rộng đường, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ an ninh trật tự ở khu dân cư. Ra mắt xã văn hóa NTM là niềm vui bước đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng chính quyền xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM”.

Bước chuyển mình từ xã văn hóa sang xã văn hóa NTM là thành công bước đầu của Tân Phú trên đường đổi mới dù còn không ít khó khăn. Tin rằng với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự chung sức, chung lòng của nhân dân, vùng đất giàu truyền thống cách mạng này sẽ vững bước đi lên và sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.