Thứ Hai, 08/09/2014, 14:24 (GMT+7)
.

"Đứng lên" sau lần vấp ngã

Thật đáng quý nếu như có ai đó trót vấp ngã mà kiên quyết “đứng lên”, làm lại từ đầu. Một trong những trường hợp đó là anh Nguyễn Thanh Dũng, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông.

Anh Dũng chăm sóc bầy heo.
Anh Dũng chăm sóc đàn heo.

Trong 1 lần háo thắng, xốc nổi của tuổi trẻ đã khiến Dũng không kiềm chế được cơn giận. Cho dù người gây hấn trước đó là nạn nhân thì hành vi vi phạm pháp luật của Dũng cũng phải chịu một mức phạt nhất định của pháp luật. Được đặc xá, giảm hơn phân nửa mức án phạt, Dũng còn phải đối diện với “tòa án lương tâm”.

Chính vì lẽ đó, quyết tâm làm lại cuộc đời trong anh rất lớn. Cùng với sự giúp đỡ của gia đình, nhất là sự động viên, khích lệ của vợ, anh gầy dựng lại sự nghiệp từ 1 cơ sở chăn nuôi có quy mô nhỏ. Lúc đầu, do ít vốn nên anh chỉ nuôi vài trăm con vịt, ít chục con heo. Đến nay, anh đã có 1 trại chăn nuôi với hơn 100 con heo, 1 cửa hàng thức ăn gia súc và vườn mãng cầu xum xuê quanh nhà, cho thu nhập bình quân 30 triệu đồng/tháng.

Anh còn tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trong xóm, ấp bằng nhiều cách. Cụ thể, trước đây khi giao thông đường bộ còn khó khăn, anh thường cho công an xã mượn xuồng để đảm bảo công tác tuần tra kiểm soát. Anh còn giúp 1 người cùng cảnh ngộ có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống…

Hay như anh Nguyễn Văn Phương, ngụ xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, ngoài việc ổn định cuộc sống gia đình, anh còn giúp nhiều người dân trong xã có thêm thu nhập bằng công việc tách hạt điều khi nông nhàn, với mức thu nhập bình quân hàng tháng 3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Trưởng Công an xã An Thái Trung cho biết: Trên địa bàn xã không có công ty, xí nghiệp, trong khi bà con nông dân có nhiều thời gian nhàn rỗi khi hết mùa vụ. Cơ sở của anh Phương đã giúp khoảng 40 - 50 người trong xã có thêm thu nhập từ công việc tách hạt điều trong những lúc nông nhàn.

Anh Phương chăm sóc vườn tược trong lúc cơ sở tách hạt điều của gia đình tạm ngưng việc.
Anh Phương chăm sóc vườn tược trong lúc cơ sở tách hạt điều của gia đình tạm ngưng việc.

Hôm chúng tôi đến nhà Phương, đúng vào khoảng thời gian anh tạm ngưng nhận hạt điều, vì vậy thiếu vắng đi không khí nhộn nhịp, nhưng có điều kiện nghe tâm tư của 1 người từng có lỗi và sự nỗ lực vươn lên của bản thân sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương sinh sống.

Theo anh Phương, khi về địa phương, anh sợ mọi người xa lánh, nhưng sự việc hoàn toàn ngược lại. Anh trở về nhà trong sự mừng vui, bao dung của cha mẹ, anh chị em và được bà con lối xóm động viên, giúp anh tự tin.

Mặt khác, anh còn được xã xét cho vay vốn 2 triệu đồng để nuôi cá, nhưng không may bị thất bại. Anh rời quê hương, đi làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh. Được một thời gian, anh ra Vũng Tàu làm thuê cho 1 công ty thu mua hạt điều. Ý định mở cơ sở gia công tách hạt điều tại quê nhà xuất phát từ đây.

Từ làm thuê, anh học nghề rồi trở về địa phương, với sự giúp đỡ của gia đình, anh cất nhà riêng, mở cơ sở gia công tách hạt điều và lo vun bồi hạnh phúc gia đình. Niềm vui đó không chỉ của riêng anh và gia đình nhỏ của anh, mà còn là sự yên lòng của ba mẹ anh và bà con xóm giềng.

THANH DUY

.
.
.