Thứ Hai, 27/10/2014, 11:13 (GMT+7)
.

ĐBQH Nguyễn Hữu Hùng:Góp ý 4 vấn đề về chính sách nhà ở xã hội

Ngày 24-10, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về những ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Nhà ở. Tham gia phát biểu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Hữu Hùng (Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang) cơ bản tán thành với rất nhiều nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý, giải trình trong báo cáo; đồng thời có một số ý kiến về vấn đề chính sách nhà ở xã hội quy định tại Chương IV.

Một là, về đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội quy định tại Điều 49: Thống nhất với quy định của dự thảo luật về 10 đối tượng. Tuy nhiên, đề nghị sửa lại Khoản 6, điều này cho chính xác.

Theo dự thảo luật, Khoản 6, Điều 49 quy định: "Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân".

Ở đây có cụm từ "hạ sĩ quan", đề nghị sửa lại cho rõ và đúng, bởi vì hạ sĩ quan trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân gồm có hạ sĩ quan chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thực hiện theo nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Vì vậy, đề nghị ghi rõ là hạ sĩ quan nghiệp vụ và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong Công an nhân dân; còn hạ sĩ quan là quân nhân chuyên nghiệp thì đã bao hàm trong đối tượng là quân nhân chuyên nghiệp.

Hai là, về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội: Tán thành với việc phân biệt hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ được  quy định tại Điều 50 của dự thảo luật. Tuy nhiên, về vấn đề này, đề nghị đưa đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật vào diện được hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu về nhà ở, hỗ trợ giao đất, miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất tại Khoản 2 và 3 của điều này.

Đề cập nội dung này, thiết nghĩ đây là quy định nhằm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước ta đối với cán bộ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, vì mấy lý do như sau:

Thứ nhất, về thực tiễn trong nhiều năm qua, mặc dù Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân và Luật Công an nhân dân đã có quy định nguyên tắc về bảo đảm nhà ở cho sĩ quan Quân đội và Công an cũng như các đối tượng hưởng lương trong Quân đội, Công an. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện rất khó khăn do chưa được quy định cụ thể về chính sách ưu đãi này. Thực tế sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cũng như hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật đang rất khó khăn về nhà ở.

Qua giám sát cho thấy, đây là một chính sách đã và đang ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ Quân đội và Công an, nhất là cán bộ đang công tác ở các đơn vị cơ sở của các quân đoàn, các đơn vị ở cơ sở, bởi điều kiện họ phải luôn xa nhà, xa gia đình, tiền lương thực tế không thể tích lũy được để tự làm nhà hoặc cải tạo nhà ở.

Theo số liệu cụ thể, trong nhiều năm qua, chỉ riêng đối với Quân đội, bằng nhiều nguồn lực cũng chỉ bảo đảm được khoảng 6,8% số sĩ quan có nhu cầu về nhà ở, mà chủ yếu cũng chỉ ở những đơn vị và những địa bàn thuận lợi, còn những đơn vị mà ở cơ sở hầu như không có bảo đảm được, vì vậy đề nghị phải cân nhắc thực tế này.

Thứ hai, về mặt pháp lý, Hiến pháp năm 2013 đã quy định tại Điều 68: Nhà nước có chính sách và chăm lo chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Quy định của Hiến pháp là một nền tảng rất quan trọng để chúng ta triển khai một chính sách lớn đối với sĩ quan cũng như người hưởng lương trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Mặt khác, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân, Luật Công an nhân dân đã xác định lực lượng lao động trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng lao động đặc biệt, với tính chất lao động đặc biệt cũng cần phải có chính sách đặc biệt. Mặc dù đã quy định giao cho Chính phủ, nhưng nhiều năm nay chúng ta vẫn chưa thi hành được.

Một vấn đề khác, đó là dự án Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân và Luật Công an nhân dân (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8 cũng đề cập những nội dung về chính sách nhà ở cho sĩ quan Quân đội và Công an theo ý kiến đề nghị của nhiều đại biểu Quốc hội.

Vì vậy, để đảm bảo sự thống nhất với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân và Luật Công an nhân dân (sửa đổi), đề nghị bổ sung đối tượng này vào diện chính sách được hỗ trợ về nhà ở, được quy định tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 50 nhằm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và sự động viên rất lớn đối với sĩ quan cũng như người hưởng lương trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ba là, về đối tượng, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, chính sách xã hội cho gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc tạo nhà ở được quy định tại Điều 65: Về đối tượng, đề nghị bổ sung các đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công nhân trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ và công bằng trong thực hiện chính sách, đề nghị quy định rõ điều kiện đối với đối tượng này.

Theo đó, ngoài những điều kiện đã quy định tại Điều 51 thì phải là người chưa được bảo đảm nhà ở theo hình thức thuê hay mua nhà ở xã hội; phải có thời gian phục vụ trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân (tối thiểu khoảng 15 năm) thì được hưởng chính sách này. Với những quy định như vậy, bảo đảm tính chặt chẽ, tính công bằng trong việc chăm lo nhà ở cho sĩ quan và các đối tượng hưởng lương trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Bốn là, về đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ quy định tại Điều 32, đề nghị sửa lại điểm c, Khoản 1 cho chính xác hơn. Cụ thể, đề nghị bổ sung đối tượng là hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong Công an nhân dân.

Luật Nhà ở với những quy định rõ ràng về chính sách nhà ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý, thể hiện rõ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với lực lượng trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và chính sách hậu phương quân đội, là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang và đây cũng là giải pháp quan trọng về chính sách để góp phần xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; là nòng cốt cho thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

ĐĂNG HIẾU (tổng hợp)

.
.
.