Thứ Hai, 05/10/2015, 13:54 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát

UBND huyện Cai Lậy vừa ban hành Kế hoạch 137/KH-UBND về việc lập lại trật tự lòng, lề đường, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường và giải tỏa chợ tự phát trên địa bàn huyện. Đây được xem là giải pháp chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát hoạt động tràn lan trên các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ thời gian qua gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng vẻ mỹ quan khu dân cư và trật tự ATGT.

Cảnh mua bán tại chợ tự phát khu vực cầu Hai Tân (thuộc địa bàn  ấp Tây Hòa, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy).
Cảnh mua bán tại chợ tự phát khu vực cầu Hai Tân (thuộc địa bàn ấp Tây Hòa, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy).

Thời gian gần đây, một số chợ tự phát hình thành, mua bán ven các tuyến đường giao thông tại các xã: Long Trung, Long Tiên, Tam Bình, Hiệp Đức... đã ảnh hưởng đến môi trường, lộ giới, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Xuất phát từ thói quen mua bán của người dân, các điểm chợ nhen nhóm từ vài hộ kinh doanh nhỏ lẻ ban đầu ngày càng mở rộng quy mô khiến việc quản lý, giải tỏa các chợ tự phát gặp nhiều khó khăn.

Điển hình như tại khu vực cầu Thầy Cai thuộc địa bàn giáp ranh ấp 9 (xã Long Tiên) và ấp 8 (xã Long Trung). Chợ hình thành đã nhiều năm, bán các mặt hàng rau, củ, quả, trái cây, thực phẩm tươi sống... Người bán vô tư bày hàng hóa ngay trên mặt cầu, dưới 2 dốc cầu, người mua dừng đỗ xe tràn ra đường khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn, nhất là sáng sớm và xế chiều. Dù chính quyền xã và các ngành chức năng của huyện đã tuyên truyền, nhắc nhở, tiến hành giải tỏa nhưng chợ vẫn tiếp tục hoạt động sau khi lực lượng chức năng rút đi.

Một điểm chợ tự phát khác cũng hoạt động khá nhộn nhịp, gây khó khăn cho chính quyền xã trong việc quản lý và lập lại trật tự ATGT là khu vực cầu Hai Tân (thuộc địa bàn ấp Tây Hòa, xã Tam Bình). Chợ nhóm ngay dưới dốc cầu, ven tỉnh lộ 864 với số lượng người buôn bán tự phát đông, gây ồn ào, mất trật tự.

Tỉnh lộ 864 là tuyến giao thông từ TP. Mỹ Tho về huyện Cai Lậy, lưu lượng xe lưu thông thường xuyên nên khu vực này xảy ra tình trạng ùn tắc vào lúc cao điểm chợ nhóm họp. Chợ bày bán khá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống như cá thịt, hải sản, rau cải... Nước thải, rác thải được hộ mua bán, kinh doanh vô tư đổ trực tiếp ra đường, xuống kinh rạch gần đó khiến khu vực này khá nhếch nhác, mất vệ sinh.   

Thực tế thời gian qua, Ban ATGT huyện Cai Lậy phối hợp các cơ quan, ban, ngành, chính quyền xã đã nhiều lần ra quân nhắc nhở và xử phạt các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại các khu vực chợ tự phát, nhưng hoạt động của chợ vẫn tái diễn, thậm chí còn quy mô hơn trước.

Nguyên nhân do giá cả các mặt hàng dễ lựa chọn, phù hợp túi tiền và thuận tiện trên đường giao thông nên thu hút khá đông người dân dừng đỗ mua sắm. Nhiều địa phương chưa kiên quyết trong việc quản lý tình trạng tái chiếm hành lang ATGT, vận động các hộ kinh doanh tập trung mua bán tại các khu vực chợ đã quy hoạch khiến chợ tự phát ngang nhiên tồn tại sau thời gian tiến hành giải tỏa.

Lập lại trật tự lòng, lề đường, bảo đảm trật tự ATGT, UBND huyện Cai Lậy đã có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã phối hợp rà soát, thống kê những hộ kinh doanh mua bán tại nhà, những hộ cho thuê mặt bằng để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, đặt bảng hiệu, dù bạt, mái che, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Tập trung tại các khu vực là “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường như cầu Hai Tân trên đường tỉnh 864 (ấp Tây Hòa, xã Tam Bình), cầu Thầy Cai trên đường tỉnh 868 (thuộc ấp 9, xã Long Tiên và ấp 8, xã Long Trung), khu vực cầu Trắng và cầu Bình Thạnh trên huyện lộ 65 (xã Bình Phú)...

Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, nếu các hộ kinh doanh vẫn tái phạm, sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử phạt theo quy định của pháp luật và tiếp tục tuần tra, quản lý chặt chẽ, kiên quyết không để tình trạng tái chiếm hành lang an toàn lộ giới.

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện Cai Lậy đã đầu tư xây dựng hệ thống chợ khang trang từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. Toàn huyện có 17 điểm chợ tạo nơi giao thương hàng hóa cho người dân địa phương và các xã trong khu vực.

Tuy nhiên, chợ tự phát vẫn hoạt động nhộn nhịp bên cạnh các chợ đã được địa phương quy hoạch. Điều đó đặt ra trách nhiệm cho các ngành chức năng trong thực hiện đồng bộ các giải pháp: Quy hoạch chợ hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân mua sắm và hộ kinh doanh ổn định nhằm đưa hoạt động mua bán đi vào nền nếp, bảo đảm giá cả hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và trật tự ATGT.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.