Thứ Tư, 23/12/2015, 11:33 (GMT+7)
.

TLTTV năm 2016: Công đoàn tích cực vào cuộc đảm bảo quyền lợi NLĐ

Bắt đầu từ ngày 1-1-2016, Nghị định 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2016 sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), rất cần sự nghiêm túc thực hiện của người sử dụng lao động cũng như sự vào cuộc tuyên truyền, giám sát của các cấp Công đoàn (CĐ).

Người lao động vui mừng và chờ đợi lương tăng theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Điện cơ Fang Zheng Việt Nam, Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước).
Người lao động vui mừng và chờ đợi lương tăng theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Điện cơ Fang Zheng Việt Nam, Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước).

Người lao động vui mừng

Trước thông tin tăng lương, hầu hết NLĐ đều cảm thấy vui mừng vì thu nhập được tăng thêm, chi tiêu được nới lỏng đôi chút. Mức tăng không quá cao nhưng nhiều kế hoạch, nhiều hứa hẹn dựa trên đó của NLĐ đã được đặt ra.

Anh Bùi Tấn Đạt, công nhân Công ty cổ phần Hùng Vương (Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Tho) không giấu được sự vui mừng: “Tôi rất vui khi biết Nhà nước tăng lương để giúp cải thiện đời sống cho công nhân. Với những người làm công nhân, lương tăng được đồng nào là giúp chúng tôi bớt khó khăn phần đó. Mỗi tháng lương được 5 triệu đồng, vất vả lắm tôi mới đủ chi tiêu, giờ lương lại tăng nên cũng có thêm khoản gửi về quê lo cho 2 con ăn học”.

Tiền lương mỗi tháng của chị Lê Thị Kim Thoa, công nhân đang làm việc cho Công ty Việt Phú (KCN Mỹ Tho) khoảng 4 triệu đồng/tháng, trong khi đó tiền thuê phòng trọ của chị đã phải mất 500.000 đồng/tháng. Chị Kim Thoa chia sẻ: “Tăng lương dĩ nhiên là vui rồi, lại có thêm được khoản tiền cải thiện phần nào sinh hoạt hàng ngày”.

Người lao động vui mừng và chờ đợi lương tăng theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Royal Foods).                                      Ảnh: HỮU NGHỊ
Người lao động vui mừng và chờ đợi lương tăng theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Royal Foods).

Về phía DN, bà Võ Thị Mai Khanh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Royal Foods (KCN Mỹ Tho) cho biết, mức lương tối thiểu của công nhân trong công ty thuộc vùng II. Vì vậy, nếu áp dụng tăng lương tối thiểu từ ngày 1-1-2016, mỗi công nhân sẽ được tăng thêm khoảng 400.000 đồng/tháng. “Hiện mỗi tháng, công nhân của công ty có thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người, mức thu nhập này không nhiều nhưng vẫn khá cao so với mặt bằng chung thu nhập của công nhân hiện nay.

Thời gian qua, để có thể đảm bảo đời sống cho NLĐ công ty đã phải cân đối lại nguồn ngân quỹ và gia tăng sản lượng bằng cách tích cực tìm thêm bạn hàng, đối tác. Nhờ vậy, công ty đã đảm bảo được điều kiện tăng lương tối thiểu cho NLĐ; đồng thời giúp DN ổn định sản xuất” - bà Mai Khanh khẳng định.

Nghị định 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức LTTV đối với NLĐ như sau: Vùng I: 3.500.000 đồng/tháng, vùng II: 3.100.000 đồng/tháng, vùng III: 2.700.000 đồng/tháng, vùng IV: 2.400.000 đồng/tháng. Như vậy, mức LTTV mới tăng 12,4% và cao hơn mức lương hiện nay khoảng 250.000 - 400.000 đồng/tháng theo vùng. Nghị định cũng nêu rõ, mức LTTV như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp (DN) và NLĐ thỏa thuận và trả lương cho NLĐ. Theo đó, mức tăng LTTV đối với NLĐ ở Tiền Giang như sau: TP. Mỹ Tho thuộc vùng II; TX. Gò Công, TX. Cai Lậy, huyện Châu Thành và huyện Chợ Gạo thuộc vùng III; các huyện còn lại thuộc vùng IV.
 

Đảm bảo mức tăng lương theo quy định

Theo thông tin từ bà Hồ Thị Kim Hồng, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Quảng Việt (KCN Tân Hương, huyện Châu Thành), Ban Chấp hành CĐ công ty sẽ giám sát, đảm bảo mức tăng lương sẽ đúng với mức tăng LTTV mà Nhà nước quy định.

Đặc biệt, công ty không được cắt giảm các khoản phụ cấp trước đó của công nhân, lao động. “Thu nhập bình quân của công nhân, lao động công ty đang ở mức 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Khi Nghị định 122/2015/NĐ-CP có hiệu lực chắc chắn công nhân, lao động sẽ được tăng lương theo quy định. Bởi những năm qua khi Chính phủ có quyết định tăng lương công ty đều thực hiện nghiêm túc” - bà Hồng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Freeview Industrial (KCN Tân Hương) cho biết, khi nghị định của Chính phủ về điều chỉnh tăng LTTV có hiệu lực, CĐ cơ sở công ty phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện kịp thời.

Ngay trong tháng 12-2015, theo đề nghị của CĐ, công ty đã thông báo mức tăng lương cơ bản để công nhân, lao động an tâm sản xuất. Trong thời gian tới, Ban Chấp hành CĐ công ty tiếp tục tăng cường giám sát việc tăng và chi trả lương theo quy định của Nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Với hơn 80.594 công nhân, lao động đang làm việc tại 4 KCN và 4 cụm công nghiệp của tỉnh, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ khi được điều chỉnh tăng lương tối thiểu, CĐ các KCN tỉnh Tiền Giang đề nghị DN nhanh chóng triển khai tăng lương cho NLĐ theo đúng quy định. Chậm nhất đến cuối tháng 12 - 2015, tất cả các DN phải điều chỉnh xong mức lương cho NLĐ theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP.

CĐ các KCN tỉnh cũng yêu cầu, các DN khi thực hiện tăng LTTV, không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động mà Nghị định 122/2015/NĐ-CP đã quy định.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, song song hoạt động triển khai tăng lương cho NLĐ, CĐ các KCN tỉnh còn chỉ đạo các CĐ cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện tăng lương tối thiểu của DN.

Việc tăng lương tối thiểu là việc làm ý nghĩa đối với NLĐ. Tuy nhiên, vào mỗi dịp tăng lương, các cơ quan chức năng cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ không để các DN lách luật, trên danh nghĩa là có tăng lương nhưng lại cắt giảm các khoản chi phí khác của NLĐ.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần bình ổn giá cả thị trường, không để tình trạng lương tăng, giá cả tăng theo, ảnh hưởng đến cuộc sống của NLĐ và mất đi ý nghĩa nhân văn khi điều chỉnh tăng lương tối thiểu của Nhà nước.

HỮU NGHỊ

.
.
.