Thứ Hai, 18/04/2016, 09:13 (GMT+7)
.

Châu Thành: Nỗ lực về đích 2 xã nông thôn mới

Với tiền đề khá cơ bản, cùng sự nỗ lực đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã Tam Hiệp, Kim Sơn, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Châu Thành tin rằng cuối năm 2016 sẽ nâng số xã NTM của huyện lên con số 4.

Tuyến đường trục xã của xã Tam Hiệp. Ảnh: DUY SƠN
Tuyến đường trục xã của xã Tam Hiệp. Ảnh: DUY SƠN

TỪ VÙNG CHUYÊN CANH RAU TAM HIỆP

Chúng tôi về Tam Hiệp vào những ngày trung tuần tháng 4 đầy nắng nóng, mặc dù hạn, mặn đang uy hiếp vùng chuyên canh rau của xã là vấn đề thời sự hiện nay nhưng lãnh đạo và nhân dân trong xã vẫn nỗ lực thực hiện những chỉ tiêu NTM còn lại.

Tam Hiệp được đánh giá là xã có cơ sở hạ tầng khá cơ bản, với các tuyến đường tỉnh, đường nối vào cao tốc đi qua, ngoài ra với sự hỗ trợ của các mạnh thuờng quân từ TP. Hồ Chí Minh thì giao thông, y tế và giáo dục của xã khá tốt, hiện 3 trường trên địa bàn xã đều đạt chuẩn Quốc gia, hệ thống thủy lợi khá hoàn chỉnh với 20 tuyến kinh đủ sức tưới tiêu cho diện tích đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc  với xã Kim Sơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc với xã Kim Sơn.

Ông Phan Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện xã đã cơ bản đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí đang phấn đấu, đó là Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Điện và Môi truờng.

Theo nhận định của xã thì 3/4 tiêu chí chưa đạt là Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Điện tùy thuộc vào kinh phí; riêng tiêu chí Môi truờng thì nặng về công tác tuyên truyền, vận động và cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề xử lý rác sinh hoạt trong nhân dân, môi trường quán ăn dọc tuyến nối đường cao tốc; ngoài ra xã hiện còn 200 cầu tiêu ao cá, đang tiếp tục vận động nguời dân thông qua sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách - xã hội.  Xã sẽ tăng cuờng tranh thủ nguồn kinh phí từ các phía và tích cực tuyên truyền để hoàn tất các chỉ tiêu này trong quý 3-2016.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra xây dựng nông thôn mới ở xã Tam Hiệp và Kim Sơn

Ngày 15-4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các sở, ngành có liên quan đến kiểm tra và làm việc về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tam Hiệp và xã Kim Sơn (huyện Châu Thành).

Theo báo cáo, đến nay xã Tam Hiệp đạt 15 tiêu chí, xã Kim Sơn đạt 14 tiêu chí. Phát biểu tại buổi làm việc ở 2 xã này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu xã phải xác định cụ thể những công trình, công việc cần thực hiện để được công nhận NTM và những công trình, công việc tiếp tục phấn đấu sau khi được công nhận, đặc biệt là rà soát lại các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng để có giải pháp phù hợp trong điều kiện nguồn vốn khó khăn hiện nay.

Xã cần tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt, nâng cấp các tiêu chí chưa đạt nhưng không cần nhiều vốn như tiêu chí môi trường, an ninh trật tự; chú ý đến công tác cán bộ, chỉ tiêu đường dây điện an toàn sau điện kế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý với 2 xã quan tâm phát triển sản phẩm, lĩnh vực lợi thế của xã mình để tập trung phát triển góp phần thúc đẩy NTM và mong 2 xã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu còn lại để ra mắt xã NTM đúng kế hoạch đề ra.

NGÔ VĂN

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh với xã về công tác xây dựng NTM, ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho tiêu chí Giao thông do đây là những tuyến đường trục xã, nhưng kinh phí huyện hiện gặp khó khăn; riêng cơ sở vật chất văn hóa, xin tỉnh hỗ trợ cho nhà văn hóa xã, 4 nhà văn hóa ấp huyện, xã sẽ tự lo.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý xã cần hoàn thiện 15 tiêu chí đã đạt để lập hồ sơ trình huyện, tỉnh thẩm định; trong đó chú ý tiêu chí về nhà ở, bởi hiện còn 15 căn nhà tạm bợ, tiêu chí về An ninh trật tự bởi đây là một địa bàn phức tạp về tệ nạn, rồi tiêu chí về môi trường… Cần có sự chỉ đạo sát sao để giữ vững các tiêu chí đã đạt.

Hơn 20  tỷ đồng là số kinh phí để đầu tư thực hiện 3 tiêu chí Điện, Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa mà xã chưa đạt. Đây là con số không nhỏ và để có thể hoàn tất các tiêu chí này để ra mắt xã NTM vào tháng 10 năm nay sẽ là một bài toán khó cho xã, huyện.

Để giải bài toán này cần sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh và sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương.

ĐẾN SA PÔ MẶC BẮC KIM SƠN

Cùng với Tam Hiệp, Kim Sơn là 1 trong 2 xã của Châu Thành được chọn để phấn đấu đạt chuẩn xã NTM năm 2016. Ông Trần Văn Quá, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến nay Kim Sơn đã đạt được 14/19 tiêu chí NTM.

Các tiêu chí chưa đạt gồm Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Hình thức tổ chức sản xuất và Môi trường. Trong đó, đối với các tiêu chí không cần vốn thì xã đã có kế hoạch, giải pháp để nâng chất. Cụ thể, đối với tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất, xã đã có Tổ hợp tác (THT) cây sa pô ở ấp Mỹ (thành lập năm 2011), đã được ngành chức năng hướng dẫn sản xuất theo hướng VietGAP.

Hiện tại, THT cây sa pô này đã liên kết với Công ty Cao Lầu trong tiêu thụ sản phẩm. Xã đã phân công cán bộ phụ tránh và có kế hoạch để nâng chất hoạt động của THT này; đồng thời tuyên truyền để nhân rộng mô hình THT theo hướng chuỗi liên kết này cho các ấp còn lại. Tiêu chí Môi trường tuy không cần nhiều vốn nhưng được xem là tiêu chí rất khó thực hiện.

Xác định tầm quan trọng cũng như mức độ khó khăn của tiêu chí, xã đã và đang tập trung các giải pháp tuyên truyền, vận động chủ cơ sở sản xuất, nhân dân và cho hộ tự lập cam kết bảo vệ môi trường; vận động nhân dân xây nhà tiêu hợp vệ sinh, xóa cầu tiêu ao cá, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, cảnh quan môi trường trong khu dân cư tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Kim Sơn có lợi thế về phát triển cây ăn trái. 		    Ảnh: NGÔ VĂN
Kim Sơn có lợi thế về phát triển cây ăn trái. Ảnh: NGÔ VĂN

Cũng như Tam Hiệp, vấn đề xã Kim Sơn đang lo hiện nay là những tiêu chí liên quan đến cơ cở hạ tầng với nguồn vốn rất lớn cần sự hỗ trợ của huyện, tỉnh. Theo đó, bên cạnh các tuyến đường ấp, xã đã có kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách xã và vận động nhân dân để dặm vá, trên địa bàn còn 2 tuyến đường liên xã cần mở rộng và 1 tuyến liên xã cần dặm vá với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đồng.

Cùng với đó, để nâng cấp tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa đạt yêu cầu, xã cần đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã cùng với các phòng chức năng (đã có đất) và 2 nhà văn hóa ấp với kinh khí trên 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Kim Sơn là một trong những xã cần nguồn vốn đầu tư đường điện hạ thế, trung thế lớn cần ngành Điện và tỉnh quan tâm nâng cấp tiêu chí này.

Mặc dù nhiều việc phải làm nhưng để đạt chuẩn NTM trong năm 2016 đối với quê hương của cây sa pô Mặc Bắc Kim Sơn cũng không phải quá tầm tay. Trong buổi làm việc với xã Kim Sơn mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát lại các công trình giao thông, điện để có giải pháp đầu tư, phân cấp phù hợp.

Đặc biệt, tại buổi làm việc này, UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư nhà văn hóa xã và yêu cầu xã xúc tiến ngay thủ tục để sớm triển khai thi công. Nếu được sự quan tâm hỗ trợ về nguồn vốn của huyện, tỉnh, cùng với sự quyết tâm của xã và sự đồng thuận tham gia của nhân dân, Kim Sơn hoàn toàn có thể ra mắt xã NTM vào tháng 10 tới theo kế hoạch đã đề ra.

DUY SƠN - NGÔ VĂN

.
.
.